Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Du khách thích thú với lễ hạ nêu và khai ấn tại Hoàng cung Huế

Thứ Năm 22/02/2018 | 21:50 GMT+7

VH- Sáng ngày 22.2 (tức mồng 7 Tết Mậu Tuất), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức lễ hạ nêu và khai ấn đầu năm mới tại di tích Thế Miếu (Hoàng cung Huế). Rất đông du khách tham quan trong và ngoài nước đã tham dự và chờ xin chữ để cầu mong một năm thuận lợi.

Thực hiện nghi lễ trước khi hạ nêu tại di tích Thế Miếu.

Trong phần nghi lễ, có các đội nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế trình diễn Nhã nhạc cung đình triều Nguyễn. Lực lượng  hạ nêu mặc trang phục của cung đình triều Nguyễn xưa, thực hiện nhuần nhuyễn các công đoạn của một lễ hạ nêu dưới thời cung đình xưa…

Đào gốc chuẩn bị hạ nêu.

Hạ nêu, báo hiệu hết Tết.

Đội hình trong trang phục lính triều Nguyễn xưa khiêng cây nêu ra khỏi Hoàng cung Huế.

Nhiều du khách đến tham quan Hoàng cung Huế đã dừng chân tại di tích Thế Miếu để tham dự  lễ. Không ít vị khách nước ngoài tỏ ra thích thú với các nghi thức truyền thống được duy trì và bảo tồn. Sau khi hạ nêu, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng tổ chức khai ấn đầu năm. Nhiều chữ có ý nghĩa đã được du khách xếp hang chờ xin. Chiếc ấn triều Nguyễn được phục chế có khắc 4 chữ Phú- Thọ- Khang- Ninh được đóng lên mỗi bức thư pháp trước khi trao tặng cho du khách. Không chỉ những vị khách lớn tuổi, nhiều  bạn trẻ cũng hào hứng  xếp hàng để chờ xin chữ đầu năm.

Các nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế biểu diễn Nhã nhạc tại lễ hạ nêu.

TS. Phan Thanh Hải- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế khai ấn cung chúc tân xuân.

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết:  Trước Tết, ngày 23 tháng Chạp, trung tâm đã tái hiện lễ dựng nêu để báo hiệu Tết đến.  Lễ hạ nêu  hôm nay để thông báo đã hết Tết; và lễ khai hạ để cho biết một mùa làm việc của năm mới đã bắt đầu, gắn với đó là khai ấn cung chúc tân xuân.  “Việc thực hiện các nghi lễ truyền thống này không chỉ là mong muốn duy trì và bảo tồn các giá trị văn hóa của ông cha xưa, mà còn góp phần phục vụ khách tham quan khi đến với khu di sản Hoàng cung Huế. Đồng thời, nhân đây trung tâm cũng  đưa ra quyết tâm thực hiện tốt công việc trong năm mới này”- ông Hải nói.

Đông đảo du khách tham quan di sản Huế đã tập trung để xin chữ đầu năm.

Nhóm bạn trẻ cũng hào hứng với xin chữ, cầu mong năm mới nhiều điều tốt lành.

Với hơn 700 cán bộ trong bộ máy hoạt động của Trung tâm, trong dịp nghỉ Tết  Nguyên đán vừa qua,hơn 50% lực lượng đã phải làm việc để phục vụ du khách. Trong đó, một số bộ phận hầun hư không đượcg nhỉ Tết, như: lực lượng quản lý bảo vệ, cảnh quan môi trường, bộ phận dịch vụ…

                                                                                THÙY AN

 

 

 

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top