Đà Nẵng:
Tọa đàm tìm giải pháp thu hút khách đến với di sản Mỹ Sơn
VHO - Chiều 26.9, Ban quản lý Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, xã Thu Bồn, thành phố Đà Nẵng đã tổ chức tọa đàm “Giải pháp thu hút khách du lịch đến Khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn”.
Hơn 20 doanh nghiệp lữ hành, cùng với đại diện Sở VHTTDL Đà Nẵng, đại diện chính quyền xã Thu Bồn tham gia tọa đàm đã tập trung thảo luận những vấn đề then chốt để đưa giải pháp trong câu chuyện liên kết, kết nối, đưa khách đến tham quan di sản Mỹ Sơn. Qua đó tăng lượng khách hằng năm, tăng doanh thu thực hiện công tác bảo tồn và phát huy giá trị DSVHTG Mỹ Sơn. Đồng thời góp phần phát triển sinh kế cộng đồng, tăng thu nhập cho người dân địa phương khu vực lân cận di sản.

Ông Nguyễn Công Khiết, Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (BQL Mỹ Sơn) cho biết: Thực hiện công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới (DSVHTG) Mỹ Sơn, trong những năm qua được sự quan tâm hỗ trợ của các công ty, doanh nghiệp lữ hành, công tác bảo tồn và phát huy giá trị Khu di sản đạt được những kết quả tích cực.
BQL Mỹ Sơn đã tập trung thực hiện tốt công tác bảo tồn thông qua các chương trình hợp tác quốc tế, đưa vào khai thác các sản phẩm mới (Khu tháp A, A’, khu tháp K, H) hiện nay đang tập trung trùng tu khu tháp E,F để sớm xây dựng thành điểm du lịch mới hấp dẫn.
Không gian cảnh quan di sản được đầu tư gìn giữ bảo tồn nhiều loại động thực vật quý hiếm, phát triển theo hướng du lịch xanh, cơ sở hạ tầng được nâng cấp đáp ứng cơ bản nhu cầu tham quan du khách (hạ tầng các công trình nhà chờ, trạm trung chuyển, hệ thống thông tin, hạ tầng chuyển đổi số, giao thông nội bộ, xe điện, con người phục vụ…) cùng với việc đưa vào các sản phẩm mới phục vụ du khách.
Đây là những kết quả góp phần làm lượng khách tham quan đến Mỹ Sơn tăng trưởng nhanh, đối tượng khách ngày càng được mở rộng với nhiều thị trường mới.

Tuy nhiên, ngoài các mặt đạt được, du lịch Mỹ Sơn cũng còn nhiều hạn chế như thời gian tham quan, trải nghiệm ngắn, chưa có sản phẩm giữ chân khách về đêm.
Nhiều dòng khách có xu hướng dịch chuyển khỏi điểm đến Mỹ Sơn đến các điểm du lịch mang thế mạnh về vui chơi giải trí, trong đó có khách châu Á (Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan), việc chi tiêu trên đầu một khách còn ít. Đặc biệt việc thu hút khách đến Mỹ Sơn thiếu ổn định, phụ thuộc vào việc làm tour tuyến các công ty, doanh nghiệp lữ hành.
Tại tọa đàm, đại diện BQL Mỹ Sơn cũng báo cáo về thực trạng du lịch hiện nay, định hướng và các chương trình, sản phẩm mới, các chương trình liên kết để cùng các doanh nghiệp phát triển.
Tập trung chia sẻ và tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị chức năng về phương án điều chỉnh giá vé, chính sách khuyến mãi, hậu mãi dự kiến sẽ xây dựng trong thời gian đến.

Một số sản phẩm dịch vụ hiện nay tại Mỹ Sơn như: Tham quan di tích, tham quan Bảo tàng Mỹ Sơn, Bảo tàng Văn hóa Sa Huỳnh – Chămpa; Dịch vụ trung chuyển xe điện.
Các sản phẩm dịch vụ trải nghiệm: Dệt thổ cẩm Chăm, Chuốt gốm Chăm, chằm nón lá, không gian trải nghiệm ẩm thực Chăm Việt. Khai thác cung đường đạp xe dọc tuyến đường từ Nhà Đôi đến vào khu di tích tăng trải nghiệm mới lạ cho du khách tham quan.
Sản phẩm phi vật thể được khai thác như: Chương trình biễu diễn múa Chăm với 9 suất diễn trong ngày; trình diễn hát dân ca Chăm tại tháp H. Hô hát bài chòi của cộng đồng địa phương.
Các sản phẩm chuyển đổi số như: Thuyết minh tự động đa ngôn ngữ (Audio Guide); Tham quan thực tế ảo 3600; Dịch vụ bán vé online (trực tuyến) giúp du khách, doanh nghiệp thuận tiện trong mua vé tham quan.
Ngoài ra, còn có hệ thống bán hàng lưu niệm nhằm quảng bá hình ảnh Mỹ Sơn qua các mặt hàng lưu niệm, đồng thời kết nối với cộng đồng bổ sung quảng bá nhiều mặt hàng OCOP tại địa phương để lan tỏa sản phẩm địa phương đến với du khách.

Thông qua việc đầu tư hạ tầng du lịch, cải tạo không gian du lịch bên ngoài Khe Thẻ gắn với việc kết nối liên hoàn hạ tầng phục vụ, cảnh quan như nhà chờ khách, cảnh quan khu trung chuyển, cảnh quan xung quanh bùng binh, khu vực bãi xe. Tạo các điểm check-in hoa tươi tại khu vực trong và ngoài di tích nhằm tạo điểm nhấn, thu hút khách tham quan check-in.
Tổng lượt khách 9 tháng đầu năm ước đạt 353.072 lượt khách, tăng 4,2% so với cùng kỳ. Trong đó khách nước ngoài ước đạt 316.443 lượt khách tăng 4,0% so với cùng kỳ.
Đại diện BQL Mỹ Sơn cũng chia sẻ một số giải pháp trong thời gian đến. Trong đó, định hướng hoạt động với hiện trạng các sản phẩm dịch vụ du lịch hiện có và thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan trong và ngoài vùng đệm Mỹ Sơn, BQL sẽ tập trung phát triển loại hình du lịch sinh thái là trọng tâm và các loại hình dịch vụ mang tính trải nghiệm phụ trợ để đa dạng hoá sản phẩm giúp hấp dẫn khách du lịch.
Nguồn tài nguyên du lịch sinh thái tại Mỹ Sơn sẽ được tiếp cận và sử dụng một cách hợp lý để phục vụ phát triển du lịch sinh thái bao gồm: Các giá trị về cảnh quan cảnh quan tiềm năng chưa khai thác: đồi, núi, suối, hồ, thác thủy điện….
Định hướng xây dựng sản phẩm du lịch thời gian đến như: Du lịch sinh thái kết nối di sản với cộng đồng; Du lịch khám phá thiên nhiên.
Xây dựng sản phẩm du lịch mang tính trải nghiệm: Xây dựng không gian chuỗi trải nghiệm làng nghề Chăm Việt; Dịch vụ trải nghiệm xe đạp địa hình đến thủy điện Mỹ Sơn,...
Xây dựng sản phẩm văn hóa phi vật thể, sản phẩm về đêm, kết nối hiệu quả đối với sản phẩm về đêm “Đêm Mỹ Sơn huyền thoại” gắn với các dịch vụ đi kèm như kết hợp ẩm thực, chợ phiên, trải nghiệm du lịch làng nghề Chăm Việt, không gian trò chơi….
Xây dựng chương trình hoạt động gắn với mùa lễ hội thường niên vào dịp lễ Katê hằng năm ( vào tháng 10 dương lịch).
Sản phẩm du lịch chuyển đổi số, xây dựng bảo tàng số hóa 3D, 3D mapping tái hiện lại những câu chuyện lịch sử, văn hóa Chăm pa.

Các doanh nghiệp địa phương cũng chia sẻ các cam kết về sản phẩm du lịch, chính sách khuyến mãi lưu trú, đề xuất về các giải pháp đồng bộ để thu hút du khách đến Mỹ Sơn trong thời gian đến.
Đặc biệt, các ý kiến thống nhất trong thời gian qua, công tác bảo tồn di sản được tiếp tục với các dự án hợp tác quốc tế được triển khai mạnh mẽ tại khu di sản. Công tác phát huy, phát triển du lịch đạt kết quả về sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến.
Tuy nhiên, lượng khách tham quan đến với Mỹ Sơn so với đà tăng trưởng chung trên thị trường vẫn còn thấp, công tác thu hút khách gặp một số khó khăn, du lịch đặc thù tại Mỹ Sơn thuộc nhóm du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh, tín ngưỡng nên các đối tượng du khách không ổn định do xu hướng của khách thay đổi, xu hướng lựa chọn du lịch sinh thái, du lịch có trách nhiệm, trở về với thiên nhiên và du lịch mang tính giải trí,…
Đây là những tín hiệu Mỹ Sơn cần có những giải pháp hiệu quả để thực hiện trong thời gian đến.