Người Thủ đô sắp được trải nghiệm các đặc sản văn hóa Tây Ninh ngay tại phố đi bộ Hồ Gươm

VHO - Diễn ra trong hai ngày cuối tuần 7-8.10.2023, Ngày Tây Ninh tại Hà Nội dự kiến sẽ hút hàng ngàn người dân thủ đô và du khách thập phương đến phố đi bộ Hồ Gươm với rất nhiều đặc sản văn hoá Nam Bộ cùng chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Núi Bà Đen - điểm đến mang tính biểu tượng của Tây Ninh. Ảnh: Hải Triều

Được ví như “tour khám phá trọn vẹn Tây Ninh giữa lòng Hà Nội”, Ngày Tây Ninh tại Hà Nội là sự kiện được nhiều người thủ đô mong chờ bởi những trải nghiệm văn hoá “độc nhất vô nhị” mang đậm bản sắc của vùng đất nổi tiếng với bò tơ, bánh tráng. Đây là năm thứ 3 được tổ chức, Ngày Tây Ninh tại Hà Nội năm 2023 sẽ tiếp tục tái hiện một cách sinh động và chân thực vẻ đẹp của vùng đất hoang sơ, linh thiêng và đậm sắc màu văn hoá của vùng Đông Nam Bộ.

Đêm Khai mạc Ngày Tây Ninh tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra vào 20h Thứ 7, ngày 7.10.2023 tại Khu vực trước đền Bà Kiệu (ngã 3 giữa Phố Đinh Tiên Hoàng và Phố Hàng Dầu, Quận Hoàn Kiếm, trước trụ sở Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội). Dự kiến, đây sẽ là một buổi tối Thứ 7 đầy hứng khởi tại phố đi bộ Hồ Gươm, với chương trình nghệ thuật được xây dựng hấp dẫn. Đặc biệt, các di sản văn hoá phi vật thể nổi tiếng của Tây Ninh và Nam bộ sẽ được chính các nghệ nhân tại Tây Ninh trình diễn trong đêm khai mạc.

 

Múa trống Chhay dăm - di sản văn hoá phi vật thể tại Tây Ninh sẽ được trình diễn trong Ngày Tây Ninh tại Hà Nội. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Theo ông Trần Anh Minh – Giám đốc Sở VHTTDL Tây Ninh: “Dịp này, chúng tôi sẽ giới thiệu với người dân Thủ đô các di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia, vốn là niềm tự hào của mảnh đất Tây Ninh nói riêng và miền Nam bộ nói chung. Tôi tin rằng, được tận mắt thưởng thức và cùng tương tác với nghệ thuật Đờn ca tài tử hay múa trống Chhay- dăm do chính các nghệ nhân tại Tây Ninh và Nam bộ trình diễn, ngay giữa trung tâm Hà Nội, sẽ là một trải nghiệm thực tế vô cùng thú vị đối với người dân thủ đô”.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc sẽ tiếp tục được biểu diễn tại Khu vực Nhà Bát giác (phía sau tượng vua Lý Thái Tổ - trong khuôn viên Vườn hoa Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm) vào tối Chủ nhật, ngày 8.10.2023.

Trong suốt 2 ngày diễn ra sự kiện, du khách đến vườn hoa Lý Thái Tổ sẽ được khám phá vẻ đẹp Tây Ninh thông qua triển lãm nghệ thuật độc đáo, với hàng trăm bức ảnh về phong cảnh, làng nghề, con người Tây Ninh xưa và nay. Du khách cũng sẽ được chiêm ngưỡng những điểm đến nổi tiếng tại Tây Ninh như Toà Thánh Cao Đài, di tích Trung ương Cục Miền Nam, hồ Dầu Tiếng, Ma Thiên Lãnh…, và đặc biệt là núi Bà Đen – ngọn núi cao nhất Nam bộ được mệnh danh “đệ nhất thiên sơn”, cũng là một trong số các ngọn núi thiêng nhất Việt Nam với hệ thống công trình tâm linh kỳ vĩ.

Rất nhiều hoạt động tương tác thú vị hứa hẹn sẽ tạo nên những trải nghiệm thực tế hấp dẫn du khách tại sự kiện này như check-in thoả thích với những điểm đến nổi tiếng, thử tài hát vọng cổ Nam Bộ cùng nghệ sĩ hay nhảy cùng giai điệu rộn ràng của múa trống Chhay dăm…

Tại phố Lê Thạch và Lê Lai, rất nhiều gian hàng trưng bày các sản phẩm công – nông – thương sẽ là nơi để du khách khám phá văn hoá ẩm thực đặc sắc, với những món ăn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia như bánh tráng phơi sương, muối tôm… và những đặc sản mang thương hiệu Tây Ninh như yến sào, mãng cầu…

Muối tôm - di sản văn hoá phi vật thể quốc gia nổi tiếng tại Tây Ninh. Ảnh: Lê Văn Đính

Trong khuôn khổ sự kiện, Hội nghị Quảng bá Xúc tiến Du lịch sẽ được tổ chức vào chiều ngày 8.10, nhằm giới thiệu những tiềm năng, lợi thế của du lịch Tây Ninh, kết nối các doanh nghiệp du lịch Hà Nội và Tây Ninh để tạo nên những tour tuyến du lịch hấp dẫn, mời gọi du khách khám phá mảnh đất đa tầng văn hóa chỉ cách TpHCM hơn 2 giờ đi xe. Hội nghị Quảng bá Xúc tiến Du lịch và Ngày Tây Ninh tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ là sự kiện lớn giúp thắt chặt thêm mối quan hệ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch giữa Hà Nội và Tây Ninh, từ đó mở ra những tiềm năng, lợi thế đầu tư, phát triển thương mại dịch vụ, sản phẩm du lịch của tỉnh Tây Ninh...

Theo thống kê mới nhất trong 6 tháng đầu năm, Tây Ninh đứng thứ 2 về tăng trưởng kinh tế trong vùng Đông Nam Bộ, trong đó ngành du lịch đang là một điểm sáng. Ước tính 9 tháng đầu năm 2023, Tây Ninh đón 4,2 triệu lượt khách với mức doanh thu tăng 49,7% so cùng kỳ. Đặc biệt, chỉ tính riêng KDL Núi Bà Đen do tập đoàn Sun Group đầu tư, ước tính trong 9 tháng đầu năm nay thu hút khoảng 4 triệu lượt khách đến thăm quan.

Hàng ngàn Phật tử và du khách đến với đỉnh núi Bà Đen mừng mùa Vu Lan. Ảnh: Nguyễn Minh Tú

Với sự đầu tư bài bản từ các nhà đầu tư chiến lược, Tây Ninh kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến hàng đầu Nam Bộ, khi tới đây, du khách sẽ được trải nghiệm hệ sinh thái du lịch giải trí và nghỉ dưỡng được các tập đoàn lớn triển khai, không chỉ làm thay đổi diện mạo của du lịch tỉnh mà còn góp phần gia tăng sức hút, đa dạng hóa trải nghiệm cho du khách đến với vùng đất biên giới giàu tiềm năng này” – ông Trần Anh Minh cho biết.

Nếu chưa từng đặt chân đến mảnh đất này, thì một tour tham quan các gian hàng, thưởng thức trọn vẹn những hương sắc đặc trưng nhất của vùng đất bò tơ, bánh tráng, trong khuôn khổ Ngày Tây Ninh tại Hà Nội, chắc chắn sẽ khiến du khách có thêm hứng khởi, để lên lịch cho một chuyến du hành đến xứ sở của Tòa thánh Cao Đài, núi Bà Đen linh thiêng và vô vàn khám phá độc đáo.

Ý kiến bạn đọc