Nhân rộng mô hình “Thoải mái như ở nhà”
VH- Hôm nay 17.8, tại khu vực công viên Biển Đông, thành phố Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch (TCDL) phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức phát động phong trào xã hội hoá (XHH) nhà vệ sinh dành cho khách du lịch với tên gọi “Thoải mái như ở nhà- Comfort as home” ở các địa bàn du lịch trọng điểm.
Phong trào này được phát động nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc triển khai nhiệm vụ “Tổ chức phát động xây dựng và xã hội hóa nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch”.

“Thoải mái như ở nhà” tại Hội An
Giảm áp lực lên ngân sách
Chương trình nhằm phát huy nguồn lực trong toàn dân, XHH nhà vệ sinh cho khách du lịch, tạo thuận lợi và nâng cao sự hài lòng của khách du lịch, cho người dân. Phổ biến nhân rộng những cách làm tốt, những mô hình hay trong việc XHH nhà vệ sinh cho khách du lịch ở các địa bàn du lịch trọng điểm trên toàn quốc. Góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống văn hóa văn minh, thể hiện sự thân thiện, hiếu khách của người dân, thực hiện tốt Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch.
Các tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tham gia trên tinh thần tự nguyện, đảm bảo tất cả nhà vệ sinh đăng ký tham gia phải sạch sẽ, lau dọn thường xuyên và an toàn cho khách du lịch; mở cửa sử dụng miễn phí cho khách du lịch; có thái độ thân thiện, cởi mở đối với khách du lịch.
Phong trào XHH nhà vệ sinh dành cho khách du lịch hướng tới việc tối đa hóa nguồn kinh phí xã hội nhằm giảm áp lực lên ngân sách nhà nước và huy động sự tham gia của toàn xã hội. Đặc biệt là sự tham gia của các nhà hàng, quán bar, quán cà phê, khách sạn, công ty lữ hành, cơ sở mua sắm, cơ sở kinh doanh du lịch, cây xăng, nhà ga, bến cảng… mở cửa cho khách du lịch sử dụng miễn phí hoặc tự nguyện đóng góp kinh phí duy trì hoạt động nhà vệ sinh. Khi tham gia chương trình, ngoài bồn cầu, hệ thống đèn chiếu sáng, nhà vệ sinh phải được trang bị một số vật dụng và thiết bị tối thiểu như giấy vệ sinh, gương soi, bồn rửa tay, nước rửa tay, sọt rác...
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó chủ tịch Hội doanh nghiệp quận Hải Châu, TP Đà Nẵng là một trong những người đầu tiên khởi xướng mô hình XHH nhà vệ sinh công cộng này tại Đà Nẵng cho biết: “Dự án đã rất thành công và đang tiếp tục được nhân rộng trên toàn bộ các quận, huyện của Đà Nẵng và ở những tỉnh, thành phố khác. Ở Đà Nẵng, dự án đã cho ra đời ứng dụng Mobile app “Comfort as home” để tìm kiếm nhà vệ sinh tham gia chương trình trên điện thoại di động. Sau khi cài đặt ứng dụng trên, màn hình sẽ hiển thị vị trí của khách, các nhà vệ sinh tham gia chương trình, thời gian và đường đi tới nhà vệ sinh gần nhất...”.
Đến nay, chỉ tính riêng tại Đà Nẵng, Hội An, Huế đã có khoảng 630 cơ sở tham gia chương trình này, trong đó Đà Nẵng có 460 cơ sở, Huế có 100 cơ sở, Hội An có 70 cơ sở.
Nâng cao hình ảnh điểm đến
Ông Nguyễn Hồng Sơn cũng thể hiện niềm tin về sự thành công của chương trình vì ông cho rằng đây là dự án rất khả thi và là dự án siêu bền vững. “Các lãnh đạo tỉnh, thành như: Gia Lai, Đắk Lắk, Hà Tĩnh, TP.HCM, Khánh Hòa... cũng tham khảo mô hình của chúng tôi để áp dụng ở địa phương mình. Quan trọng nhất ở đây là nhận thức được thay đổi. Vì sao nên làm chương trình này. Chính quyền, doanh nghiệp cùng sát cánh. Nếu thành công, sẽ có vài nghìn nhà vệ sinh được huy động, tiết kiệm hàng ngàn tỉ. Giá trị lớn nhất không phải là tiền mà là giá trị bảo vệ sức khỏe, tâm lý người dân, bảo vệ môi trường, phát triển du lịch, nâng cao tính thân thiện, giúp đỡ yêu thương giữa người với người... Những giá trị vô hình mà tiền cũng không thể mua được”, ông Nguyễn Hồng Sơn nói.
Các Sở Du lịch, Sở VHTTDL tại các địa bàn du lịch trọng điểm tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo, vận động các Hiệp hội du lịch, Hiệp hội doanh nghiệp và chính quyền địa phương liên quan thực hiện. Trong đó, chú trọng công tác truyền thông logo nhận diện nhà vệ sinh cho khách du lịch trên địa bàn và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vận động các tổ chức, doanh nghiệp tham gia phong trào trên tinh thần tự nguyện. Tổ chức tiếp nhận đăng ký tham gia và hướng dẫn lắp đặt Logo nhận diện nhà vệ sinh dành cho khách du lịch tại trước cửa các công trình ở những nơi dễ nhìn.
Logo nhận diện nhà vệ sinh được thiết kế theo mẫu quy định trên trang mạng của TCDL, in trên chất liệu bền, đảm bảo tính thẩm mỹ. Các Sở Du lịch, Sở VHTTDL cũng có trách nhiệm khảo sát hiện trạng nhà vệ sinh của các tổ chức tham gia nhằm đánh giá hiện trạng trước khi đưa vào sử dụng. Trường hợp nhà vệ sinh chưa đạt yêu cầu, đề nghị tổ chức, cá nhân nâng cấp, sửa chữa hoặc trang bị thêm một số trang thiết bị cần thiết. Xây dựng đề án, kêu gọi xã hội hóa nâng cấp, trang bị các thiết bị cần thiết cho các nhà vệ sinh chưa đạt tiêu chuẩn. Định kỳ 6 tháng tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về TCDL.
Phong trào do TCDL chủ trì, có sự phối hợp thực hiện của Sở Du lịch, Sở VHTTDL các tỉnh, thành tại các địa bàn du lịch trọng điểm, các Hiệp hội du lịch và Hiệp hội doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí, các cơ quan công sở, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng, cơ sở mua sắm và kinh doanh dịch vụ du lịch, các cây xăng, nhà ga, bến xe, bến cảng... TCDL đã đề nghị các Sở Du lịch, Sở VHTTDL, các đơn vị có liên quan tích cực tham gia chương trình, thực hiện nghiêm các nhiệm vụ nêu tại kế hoạch. Đối với khách du lịch, cần sử dụng nhà vệ sinh văn minh, lịch sự, không gây ồn ào tránh làm ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp, cơ sở và giữ gìn vệ sinh chung, thực hiện theo Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch, được sử dụng miễn phí hoặc đóng góp tự nguyện.
THUÝ HÀ

RSS