Hội An bàn giải pháp tăng cường quản lý môi trường du lịch

VHO - Nhằm nâng cao chất lượng môi trường du lịch trên địa bàn, xử lý triệt để những tồn tại, bất cập gây ảnh hưởng đến du khách, UBND thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp đẩy mạnh xây dựng môi trường du lịch Hội An văn minh - lịch sự - an toàn - thân thiện.

Hội An bàn giải pháp tăng cường quản lý môi trường du lịch - Anh 1

Hội An bàn giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý môi trường du lịch 

Ngày 24.11, UBND thành phố Hội An đã tổ chức Hội nghị bàn giải pháp tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch trên địa bàn; nâng cao chất lượng, hiệu quả đề án “Đêm phố cổ” và đề án “Phố đi bộ và xe không động cơ”.
Thời gian qua, thành phố Hội An cũng đã tích cực tăng cường biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động du lịch, dịch vụ đảm bảo môi trường du lịch và lập lại trật tự an toàn giao thông tại một số khu vực trên địa bàn thành phố, hạn chế tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè…góp phần xây dựng hình ảnh Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh đạt kết quả. 

Hội An bàn giải pháp tăng cường quản lý môi trường du lịch - Anh 2

Tình trạng bán hàng rong ở khu phố cổ phát sinh, gây ảnh hưởng đến du khách

Tuy nhiên, đến nay môi trường du lịch tại một số điểm đến trên địa bàn thành phố Hội An vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại gây ảnh hưởng đến khách du lịch. Cụ thể như vẫn còn tình trạng bán hàng rong, chim giấy tại khu vực Chùa Cầu, ép khách mua hàng, chèo kéo khách sử dụng dịch vụ spa; tình trạng cò mồi, bu bám, chèo kéo khách mua sắm hàng hóa, đặc biệt là dịch vụ may mặc,… Tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ việc sử dụng loa công suất lớn tại khu rừng dừa Bảy Mẫu - Cẩm Thanh gây bức xúc trong nhân dân và du khách.
Tình trạng cò mồi, tranh giành khách, nâng giá dịch vụ tại bến Cửa Đại, tự tổ chức tour cho khách du lịch tại cầu cảng Cù Lao Chàm hoạt động công khai, thủ tục xuất bến còn làm thủ công gây phiền hà cho du khách.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, đề xuất nhiều giải pháp để tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch trên địa bàn thành phố Hội An; nâng cao chất lượng, hiệu quả đề án “Đêm phố cổ” và đề án “Phố đi bộ và xe không động cơ”. 
Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, thời gian qua, chính quyền,  doanh nghiệp, người dân Hội An quyết tâm nâng cao chất lượng du lịch Hội An, từ môi trường văn hóa, môi trường sinh thái, môi trường xã hội đến chất lượng các hoạt động du lịch, các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.
Thời gian qua, thành phố cũng đã chú trọng xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, kiên quyết đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, tình trạng cò mồi, ăn xin, chèo kéo du khách; xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng, công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở kinh doanh…

Hội An bàn giải pháp tăng cường quản lý môi trường du lịch - Anh 3

Thủ tục xuất bến tham quan Cù Lao Chàm còn thủ công, gây phiền hà cho du khách

Một số ý kiến tại Hội nghị cho rằng, chiếu theo Quy chế bảo vệ di sản văn hóa thế giới Khu phố cổ Hội An được UBND tỉnh Quảng Nam ban hành năm 2020 thì một số tồn tại như rác thải, hàng rong, tiếng ồn... là sai, cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý.
Trong đó có những ý kiến đề xuất Hội An cần sớm hoàn thiện quy hoạch không gian du lịch địa phương trong tổng thể quy hoạch du lịch Quảng Nam. Từ đó xác lập các không gian phát triển du lịch phù hợp theo từng lĩnh vực. 
Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch thành phố Hội An cho rằng, việc cấm hay ra quân xử lý vi phạm thường xuyên là tốt nhưng chưa đủ để giải quyết các tồn tại trong môi trường du lịch về lâu dài. Điều cần là hạ tầng căn cơ và mô hình vận hành phù hợp. Dù tiếp cận góc độ quốc tế nhiều nhưng thực tế Hội An cũng chỉ là địa phương cấp huyện, có nhiều vấn đề không thuộc thẩm quyền quản lý, quyết định của thành phố nên rất cần các sở, ngành của tỉnh ủng hộ, sớm xúc tiến hoàn thành một số vấn đề liên quan đến môi trường du lịch. 
Theo ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam, bối cảnh phát triển và nhu cầu của thị trường đang có sự lệch lạc trong việc tổ chức sản phẩm du lịch tại Hội An. Cụ thể, một số sản phẩm du lịch không còn "thuần" chất Hội An, Quảng Nam, không mang đặc trưng văn hóa địa phương. Đây là câu chuyện đáng báo động trong bối cảnh ngành du lịch Quảng Nam đang hướng tới định hướng phát triển du lịch xanh. Đóng góp của doanh nghiệp trong việc tạo lập sản phẩm du lịch ở Hội An hiện tại quá khiêm tốn, chính quyền địa phương cần thúc đẩy xã hội hóa mạnh mẽ hơn.
Sắp tới Sở VHTTDL cũng sẽ làm việc với các bên để đưa ra một số mô hình xã hội hóa cụ thể nhằm huy động nguồn lực, ý tưởng của doanh nghiệp, qua đó phát huy giá trị điểm đến. Đây cũng là giải pháp để cải thiện môi trường du lịch Hội An về lâu dài.
Dịp này, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Quảng Nam và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đã ký kết hợp tác về hỗ trợ du khách trên địa bàn TP.Hội An.

Hội An bàn giải pháp tăng cường quản lý môi trường du lịch - Anh 4

Từ ngày 20.11, xã Cẩm Thanh đã thông báo nghiêm cấm hát karaoke tại điểm du lịch rừng dừa Bảy Mẫu

Được biết, ngày 16.10, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn số 7015/UBND-KGVX yêu cầu UBND TP Hội An phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành kiểm tra, xử lý và giải quyết dứt điểm một số vấn đề tồn tại gây ảnh hưởng đến khách du lịch trên địa bàn,  có báo cáo kết quả triển khai thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 30.11.2023.
Trước đó, cuối tháng 9, UBND thành phố Hội An cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện chỉ thị số 07 của UBND tỉnh Quảng Nam trên địa bàn thành phố. Theo đó,  tập trung triển khai thực hiện 5 nội dung trọng tâm cụ thể : Tập trung triển khai công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Ngăn chặn và xử lý kiên quyết tình trạng môi giới, cò mồi đeo bám, chèo kéo, gây phiền hà cho khách du lịch tại các điểm đến như Khu du lịch rừng dừa Bảy Mẫu, bến du lịch Cửa Đại, các lối tiếp cận vào phố cổ và chợ vải Hội An, hai bên bờ sông Hoài, các làng nghề du lịch.  Xử lý dứt điểm tình trạng ăn xin đeo bám khách du lịch; có biện pháp rà soát, phân loại, hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đang kiếm sống tại các điểm tham quan, du lịch của thành phố,…

Thời gian qua, đề án “Đêm phố cổ” và đề án “Phố đi bộ và xe không động cơ” đã phát huy đầy đủ các giá trị, tạo ấn tượng đối với du khách và trở thành sản phẩm du lịch – văn hóa nổi bật của Hội An.“Đêm phố cổ” đã góp phần quan trọng trong việc Hội An được các tổ chức du lịch, các tạp chí, các tờ báo uy tín, các kênh truyền thông lớn trong nước và quốc tế.bình chọn các danh hiệu. “Phố đi bộ và xe không động cơ” đã tạo sản phẩm độc đáo, riêng có của Hội An thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Hội An.

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc