"Nếu cứ tạp nham như thế này, phố Tây sẽ không còn... Tây nữa”

VHO - Phố đêm An Thượng (P. Mỹ An, Q. Ngũ Hành Sơn) là điểm du lịch mới của TP Đà Nẵng, được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch điểm hấp dẫn du khách quốc tế. Tuy nhiên thời gian qua, phố đêm An Thượng chưa mang lại sự hài lòng cho người dân và du khách.

Theo thống kê của P. Mỹ An, qua 2 tháng đầu hoạt động của phố đêm An Thượng, lượng khách du lịch đăng ký lưu trú tại các khách sạn trên địa bàn phường đạt 9.890 lượt khách, tăng 11% so với cùng kỳ, qua đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh của người dân địa phương. Số hộ kinh doanh tăng (từ 108 hộ lên 168 hộ), thu hút hơn 30.000 lượt du khách và người dân đến tham quan.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, do đặc thù là tuyến phố dân sinh, không gian mở, có nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú nên công tác quản lý của quận Ngũ Hành Sơn đối với phố đêm An Thượng đã gặp nhiều khó khăn, phát sinh các vấn đề về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, phương tiện lấn chiếm hè phố, hàng rong lấn chiếm lòng đường... chưa được giải quyết triệt để.

Đặc biệt thời gian qua, xung đột tiếng ồn và nhu cầu lưu trú của du khách khu vực này đã bị nhiều khách sạn phản ánh. Về khuya, không chỉ các cửa hàng đua nhau phát nhạc mà tình trạng “hát cho nhau nghe” bằng karaoke tự phát cũng đã khiến du khách không được nghỉ ngơi dù đêm đã khuya. Nhiều du khách phải lắc đầu ngao ngán: “Phố Tây mà sao chẳng hiện đại văn minh chút nào. Đành rằng du lịch đêm là phải sống động, nhưng các hoạt động nên làm sao cho phù hợp với đối tượng khách. Nếu cứ tạp nham như thế này, phố Tây chắc chắn sẽ… không còn Tây nữa”.

Du khách tham quan ở phố đêm An Thượng (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng)

Trước tình hình đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú đã khiến nghị cơ quan chức năng rà soát và đánh giá lại hoạt động của phố đêm An Thượng, đảm bảo môi trường du lịch an toàn, văn minh, lịch sự cho du khách khi đến đây. Ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng thừa nhận, sau thời gian hoạt động thí điểm, các vấn đề tiếng ồn bị du khách phản ánh là có thật. Nghiêm trọng hơn, đã có khách phải trả phòng khách sạn, chuyển đi ở chỗ khác vì không chịu nổi tiếng ồn từ phố đêm.

“Sau những phản ánh của du khách và các chủ khách sạn quanh khu vực chợ đêm An Thượng, Sở Du lịch đã cho tạm dừng các điểm ca nhạc tại các chợ đêm để rà soát. Cơ quan chức năng đang tìm phương án để duy trì hoạt đông phố đêm An Thượng theo hướng hiện đại, văn minh, ưu tiên hình thức âm nhạc nhẹ nhàng phù hợp với cuộc sống, sở thích của khách nước ngoài.

Không riêng gì chợ đêm ở quận Ngũ Hành Sơn, Sở Du lịch cũng sẽ làm việc với quận Sơn Trà, cho tạm dừng các điểm ca nhạc để rà soát, làm sao cho các hoạt động này diễn ra phù hợp, văn minh, lịch sự”, ông Vương nói.

Đại diện chính quyền quận Ngũ Hành Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Tạ Tự Bình cho hay: “Quận đã họp các bên trên cơ sở làm sao để hài hòa lợi ích. Qua đó đã thống nhất, các cơ sở lưu trú sẽ tăng cường đầu tư, đảm bảo việc cách âm. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ chỉ được mở mức âm thanh theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ hỗ trợ cho quận Ngũ Hành Sơn quản lý tiếng ồn tại khu phố du lịch”.

Lâu nay, quanh tuyến biển  Mỹ Khê, Võ Nguyên Giáp thành phố Đà Nẵng thu hút và hình thành nhiều cư dân người nước ngoài đến làm việc, du lịch tham quan, nghỉ dưỡng. Ví dụ như có thể thấy nhiều người Hàn Quốc tại tuyến đường Phạm Văn Đồng, Trần Bạch Đằng, khách Hàn quốc là lượng khách truyền thống và đông đảo nhất của các tiệm làm đẹp, spa, nail. Trong khi đó khách châu Âu thường lưu trú và hoạt động ở khu vực An Thượng - Hoàng Kế Viêm với sở thích tắm nắng, lướt sóng.

Xét về góc độ du lịch, từ lâu nay những địa điểm trên được coi như tuyến phố trọng điểm để thu hút đa dạng cộng động khách quốc tế, do vậy tạo sản phẩm du lịch mới ở khu vực này là điều rất cần thiết, đặc biệt là kinh tế đêm từ lâu đã được xác định là “mỏ vàng” tiềm năng của Đà Nẵng nhưng chưa bao giờ được khai thác hiệu quả và phù hợp.

Bên cạnh đó, vấn đề cân đối hài hòa giữa môi trường sống của người dân với việc đáp ứng nhu cầu của du khách khi phát triển kinh tế đêm từ rất lâu đã được thành phố Đà Nẵng đưa ra bàn luận, nhưng khi bắt tay vào làm thì vẫn gặp nhiều bất cập. Và thiết nghĩ, cho dù có mở ra loại hình dịch vụ gì, thì việc tìm kiếm nhu cầu, xác định sản phẩm trọng tâm, và hơn hết là sự quản lý chặt chẽ, có trách nhiệm của chính quyền địa phương phải được đưa lên trước hết.

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc