Báo chí tuyên truyền, quảng bá, kết nối phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Hồng

VHO – Đó là chủ đề Toạ đàm do Hội Nhà báo Hải Phòng phối hợp tổ chức sáng nay 19.8 tại TP Hải Phòng. Tham dự sự kiện có Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi; đại diện lãnh đạo các Hội Nhà báo vùng đồng bằng sông Hồng.

Báo chí tuyên truyền, quảng bá, kết nối phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Hồng - Anh 1

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu chỉ đạo

Vùng đồng bằng sông Hồng gồm 11 tỉnh, thành: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình. Vùng ĐBSH và vùng duyên hải Bắc bộ tập trung nhiều tài nguyên du lịch, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch phong phú, đa dạng như du lịch biển đảo, du lịch văn hoá - tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch thể thao mạo hiểm…

Được mệnh danh là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, vùng đồng bằng sông Hồng có nhiều thuận lợi về cả địa chính trị, địa kinh tế, địa văn hóa và nhiều tiềm năng, lợi thế to lớn, vượt trội để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nhanh và bền vững, đặc biệt là phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với sản phẩm đa dạng, độc đáo, gắn với phát huy giá trị của nền văn minh sông Hồng.

Đây là vùng có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như các Vườn quốc gia Cúc Phương, Ba Vì, Tam Đảo, Cát Bà, Bái Tử Long với hệ sinh thái đa dạng; các suối khoáng nóng; các bãi biển Trà Cổ (Quảng Ninh), Cát Bà, Đồ Sơn (Hải Phòng)…

Ngoài ra còn có hệ thống di tích lịch sử, văn hoá với hàng nghìn đền, đình, chùa cùng kho tàng kiến trúc, mỹ thuật độc đáo như Chùa Một Cột, chùa Tây Phương, chùa Keo…; nhiều lễ hội truyền thống cùng nhiều loại hình nghệ thuật đặc sắc, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước.

Đặc biệt, khu vực đồng bằng sông Hồng có nhiều di sản thế giới đã được xuất UNESCO công nhận như: Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, bia đá các khoa thi tiến sĩ Triều Lê - Mạc, hội Gióng ở đền Phù Đổng, đền Sóc (Hà Nội), Ca trù và Quan họ Bắc Ninh.

Tại đây cũng tập trung nhiều tài nguyên du lịch, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch phong phú, đa dạng như du lịch biển đảo, du lịch văn hóa - tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch thể thao mạo hiểm, du khảo đồng quê…

Báo chí tuyên truyền, quảng bá, kết nối phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Hồng - Anh 2

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu chào mừng Toạ đàm

Tại Nghị quyết số 30, Bộ Chính trị đã chỉ đạo chú trọng liên kết giữa ngành du lịch với các ngành, lĩnh vực khác trong chuỗi giá trị sản phẩm du lịch; tiếp tục đầu tư phát triển các khu du lịch quốc gia trong vùng, phấn đấu đến năm 2030 thu hút trên 120 triệu lượt khách. Đồng thời, nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi để xây dựng khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á, là cửa ngõ, động lực phát triển của vùng; tỉnh Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu vực và thế giới.

Phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đã thông tin một số nét nổi bật về du lịch Hải Phòng và một số vấn đề định hướng phát triển văn hóa, du lịch thành phố. “Toạ đàm “Báo chí tuyên truyền, quảng bá, kết nối phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Hồng” là một hoạt động thiết thực trong việc góp phần phát triển du lịch Hải Phòng cũng như vùng đồng bằng sông Hồng, tôi mong muốn các ý kiến trong tọa đàm sẽ góp phần tác động đến quan điểm điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước, sự hợp tác của các doanh nghiệp làm du lịch cũng như giúp các cơ quan truyền thông có thêm thông tin, định hướng trong tuyên truyền hướng tới”, ông Nam nói.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Nhà báo Hải Phòng Nguyễn Trí Tín nhấn mạnh: “Với sứ mệnh và trách nhiệm của các cơ quan báo chí vùng đồng bằng sông Hồng, chúng tôi thấy rằng cần nghiên cứu thấu đáo, để tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết. Tọa đàm về chủ đề “Báo chí tuyên truyền, quảng bá và kết nối phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Hồng”, xác định đây không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là trách nhiệm của đội ngũ các nhà báo trong công tác tuyên truyền, nhằm quảng bá tiềm thế mạnh về du lịch của các địa phương, qua đó, góp phần tạo sự kết nối trong hợp tác phát triển du lịch của vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ”.

Báo chí tuyên truyền, quảng bá, kết nối phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Hồng - Anh 3

Chủ tịch Hội Nhà báo Hải Phòng Nguyễn Trí Tín phát biểu khai mạc 

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã cùng tham luận, đưa ra những ý kiến đóng góp về vai trò của báo chí, truyền thông và Hội Nhà báo địa phương trong công tác tuyên truyền, quảng bá và kết nối phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Hồng.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi  đánh giá cao nội dung buổi tọa đàm. Để buổi tọa đàm đạt hiệu quả, thiết thực các cơ quan báo chí cần có sản phẩm thông tin, quảng bá du lịch mang tính chất liên kết với nhau, tránh việc đưa thông tin rời rạc. Các cơ quan báo cần chú trọng có các tác phẩm báo chí chất lượng tốt viết về du lịch bằng tiếng nước ngoài. 

“Tọa đàm cần đưa ra những ý tưởng hay, có sức lan tỏa đến các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, đến từng phóng viên, nhà báo để đạt hiệu quả trong công tác tuyên truyền, quảng bá, kết nối du lịch vùng đồng bằng sông Hồng", ông Lợi nói.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh Đỗ Ngọc Hà cho biết: “Các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn đã tập trung thông tin, tuyên truyền về mọi lĩnh vực nhằm xây dựng, lan tỏa hình ảnh tỉnh Quảng Ninh, một “Việt Nam thu nhỏ” đang ngày càng phát triển nhanh và bền vững. Trong đó, ngành kinh tế du lịch luôn được các cơ quan báo chí ưu tiên tập trung thông tin, tuyên truyền. Đặc biệt, Hội Nhà báo tỉnh thường xuyên phát động các cuộc thi, giải báo chí, tham mưu cho tỉnh tổ chức các giải báo chí để lựa chọn được các tác phẩm báo chí tốt nhằm thông tin, tuyên truyền hiệu quả về phát triển ngành Du lịch Quảng Ninh”.

Với tham luận nhằm xây dựng Ninh Bình trở thành điểm đến an toàn, thân thiệt, chất lượng, bà Phạm Kim Huệ, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Ninh Bình cho thấy tọa đàm có nội dung rất ý nghĩa. Tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Ninh Bình với các tỉnh, thành phố trong đồng bằng sông Hồng và một số tỉnh, thành phố trong cả nước với chủ đề “Hợp tác – Phát huy thế mạnh – Cùng phát triển”, đây là dịp để tỉnh Ninh Bình và các tỉnh, thành phố trong vùng giới thiệu, quảng bá những nét đặc sắc hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài  nguyên du lịch, văn hóa lịch sử của các địa phương, các điểm đến.

Báo chí tuyên truyền, quảng bá, kết nối phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Hồng - Anh 4

Toạ đàm có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Hội Nhà báo vùng đồng bằng sông Hồng

Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Phòng Tuấn Anh đề nghị, các cơ quan báo chí trong vùng đồng bằng sông Hồng thường xuyên phối hợp với các Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố cùng nhau chia sẻ thông tin về tiềm năng, thế mạnh du lịch của các địa phương, giới thiệu quảng bá các điểm đến du lịch, sản phẩm du lịch, các doanh nghiệp du lịch để cùng liên kết, hợp tác khai thác thế mạnh về du lịch từng địa phương và cả vùng đồng bằng sông Hồng.

Phát biểu kết luận Toạ đàm, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi nhấnmạnh: “Theo tôi, trước hết phải cổ vũ cho những thông tin về phát triển, trong đó kinh tế vùng ở tầm rộng hơn. Đây không chỉ là liên kết của các cơ quan nhà nước mà cả của doanh nghiệp. Lâu nay báo chí địa phương nào chỉ tập trung thông tin của địa phương đấy, đòi hỏi các cơ quan tránh tình trạng thông tin mang tính chất rời rạc, biệt lập. Rất cần những sản phẩm thông tin mang tính khu vực đòi hỏi sự liên kết, đa dạng thống nhất. Ngoài xác định về thông tin, cũng cần xác định về đối tượng trên các ấn phẩm truyền thông. Trong hoạt động thực tiễn, báo chí địa phương hiện nay vẫn hạn chế về nội dung cũng như diễn đạt bằng ngôn ngữ nước ngoại. Muốn làm thông tin hoạt động cơ quan các cơ quan chí, các tổ chức hội cần chuyển đổi số. Phải hỗ trợ nguồn lực cho các cơ quan báo chí, nguồn lực, tài lực…”.

NGUYỄN QUÂN

Ý kiến bạn đọc