Thí điểm tour du lịch xanh Cù Lao Chàm

VHO- Ban Quản lý (BQL) Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm vừa tổ chức tour thí điểm du lịch xanh tại xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An (Quảng Nam) với sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp lữ hành, các cơ quan chuyên môn, báo chí

Thí điểm tour du lịch xanh Cù Lao Chàm - Anh 1

 Tham gia vớt rác trên biển Cù Lao Chàm

Chương trình được thiết kế trong 2 ngày với các hoạt động: Tham quan các địa điểm du lịch trên đảo đó là Trung tâm truyền thông Khu bảo tồn biển, giếng cổ, chùa Hải Tạng, vườn ươm san hô; Trải nghiệm các nghề truyền thống đặc trưng của xã đảo như đan võng cây ngô đồng, làm bánh ít lá gai, đan lưới, hái lá rừng làm nước uống... Trải nghiệm các hoạt động thực tế như cấy ghép san hô, phục hồi tài nguyên từ rác thải, tham gia vào các hoạt động đời sống người dân…

Ông Lê Ngọc Thảo, Trưởng ban Thư ký, BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho biết, khi hướng đến mục tiêu xây dựng Cù Lao Chàm là đảo không rác thải thì tất cả hoạt động từ kinh tế - xã hội đến nghiên cứu khoa học, kể cả sinh kế người dân đều hướng đến mục tiêu này. Du lịch xanh với các dịch vụ đặc trưng, tái tạo thiên nhiên sẽ là hướng chủ đạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, khám phá thiên nhiên, văn hóa cộng đồng không chỉ góp phần tạo sự phong phú cho chương trình tour mà còn giúp người dân và du khách hiểu rõ hơn về khái niệm du lịch xanh và phát triển bền vững, từ đó cũng sẽ giúp nâng cao nhận thức của du khách khi tham quan du lịch Cù Lao Chàm.

Cù Lao Chàm là địa phương đầu tiên trên cả nước xây dựng và thực hiện thành công mô hình “nói không với túi nylon” từ năm 2009. Hiện cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước cam kết nói không với ống hút nhựa từ năm 2021, kiên trì với hành trình hướng đến “Zero Waste”- Cuộc sống không rác thải. Nhằm khắc phục và dần đi đến loại bỏ thói quen tác hại xấu đến môi trường, BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã xây dựng kế hoạch truyền thông “Giảm thiểu sử dụng túi nylon và rác thải nhựa”, vận động các doanh nghiệp, cửa hàng lưu niệm, người dân, du khách không sử dụng túi nylon và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Người dân và chính quyền xã đảo cùng ký cam kết không sử dụng ống hút nhựa, ly nhựa dùng một lần, hướng đến một Khu bảo tồn biển không chất thải nhựa.

“Chương trình khảo sát mong muốn các đơn vị lữ hành trực tiếp thấy được các giá trị của khu dự trữ, từ đó cùng lan tỏa thông điệp phát triển bền vững đến khách tham quan qua các chương trình trải nghiệm, lưu trú trong tương lai”, ông Lê Ngọc Thảo chia sẻ.

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc