Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

28 Tháng Ba 2024

SEA Games 31 và cơ hội của du lịch Việt Nam (Bài 1): Hà Nội chạy đua với "cơ hội vàng"

Thứ Hai 11/04/2022 | 09:50 GMT+7

VHO- Việc đăng cai SEA Games 31 là cơ hội, là cú hích để du lịch Việt Nam quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thu hút khách sau dịch Covid-19. Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là SEA Games 31 sẽ chính thức diễn ra, du lịch Việt Nam sẽ làm gì để tận dụng cơ hội này?

Hà Nội là địa phương được chọn đăng cai 18 môn thi đấu, tổ chức tại 15 địa điểm thu hút hàng nghìn vận động viên và cổ động viên. Đây chính là cơ hội để du lịch Thủ đô giới thiệu thế mạnh ẩm thực, văn hóa và khôi phục du lịch thời gian tới.

 Tour du lịch Đêm Hoàng thành Thăng Long thu hút rất đông khách nội địa

 Xúc tiến điểm đến tại chỗ

SEA Games 31 là sự kiện quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang là một trong những quốc gia được đánh giá là làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và rất cởi mở trong mở cửa du lịch. Qua việc tổ chức tốt sự kiện SEA Games sẽ tạo đà mở ra sự phát triển trong việc tổ chức các sự kiện khác và là dịp để Việt Nam chứng minh năng lực tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế khi Việt Nam đang thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, mở cửa du lịch.

Vì Việt Nam mới mở cửa, nên hiện nay khách quốc tế chưa vào đông. SEA Games 31 chính là sự kiện quốc tế lớn đầu tiên chúng ta đăng cai từ sau mở cửa. Thậm chí, qua sự kiện này nhiều đối tác còn muốn xem thực tế tình hình mở cửa của chúng ta thế nào, dịch vụ có đảm bảo không. Vì thế, sự kiện đăng cai SEA Games 31, phục vụ hàng chục nghìn vận động viên, nhà báo, cổ động viên nước ngoài là rất quan trọng không chỉ với ngành Thể thao mà với cả ngành Du lịch. Sự kiện này có hàng chục nghìn vận động viên, huấn luyện viên, cổ động viên và nhà báo nước ngoài tham gia. Rất nên mời các nhà báo, những vận động viên có ảnh hưởng trải nghiệm các tour tham quan miễn phí. Đây chính là những người có thể quảng bá rất tốt cho hình ảnh Du lịch Việt Nam.

Hiện trên địa bàn TP Hà Nội có 38 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao với 8.407 phòng. Trên cơ sở rà soát, tổng hợp, lựa chọn các cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao trên địa bàn Hà Nội, Tổng cục Thể dục thể thao đã ký biên bản ghi nhớ với 12 khách sạn phục vụ SEA Games 31. Các khách sạn được lựa chọn để phục vụ sự kiện này được yêu cầu trong quá trình phục vụ phải bảo đảm vệ sinh và dinh dưỡng theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời phải có những thực đơn “đặc biệt” cho các đoàn theo tôn giáo khác nhau.

Các doanh nghiệp lữ hành hiện nay cũng đang tiến hành thiết kế các chương trình tour ngắn ngày tham quan Hà Nội và những điểm du lịch lân cận, bao gồm tham quan, giải trí, thư giãn, ẩm thực cho đối tượng cổ động viên thời gian trước, trong và sau SEA Games 31. Các chương trình du lịch về đêm, vui chơi giải trí, ẩm thực, tự do dạo phố đi bộ... dự báo cũng sẽ thu hút đông khách du lịch mà các doanh nghiệp, địa phương cần tiếp cận, giới thiệu cho khách.

Phó giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái cho biết: “Nhằm thu hút du khách tới Hà Nội trong thời gian diễn ra SEA Games 31, công ty đã phối hợp với Bảo tàng Lịch sử, Hoàng thành Thăng Long, Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò và các quận, huyện xây dựng tour du lịch như: “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”, tour Dấu chân làng cổ Bát Tràng; chương trình city tour thăm những điểm tham quan nổi tiếng trong trung tâm thành phố; các tour du lịch văn hóa, lịch sử, tham quan chùa Hương, Vườn quốc gia Ba Vì, làng cổ Đường Lâm... Chúng tôi cũng xây dựng các tour ngắn ngày như: Sa Pa, Ninh Bình, Hạ Long...; kể cả các tour xuyên Việt để phục vụ khách du lịch nước ngoài có nhu cầu tham quan và tìm hiểu Việt Nam sâu hơn”.

 Chùa Hương là một điểm du lịch hấp dẫn của Hà Nội được đưa vào phục vụ khách dịp diễn ra SEA Games 31

Chuẩn bị kỹ dịch vụ và nguồn nhân lực

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, Sở Du lịch đã xây dựng và thực hiện Kế hoạch triển khai các hoạt động về du lịch được phân công tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games) trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ngoài việc rà soát, thống kê các cơ sở lưu trú, kiểm tra, giám sát định kỳ, Sở cũng triển khai tập huấn công tác tổ chức, phục vụ SEA Games 31; chỉ đạo xây dựng một số tour, chương trình du lịch đặc sắc, tiêu biểu về Hà Nội. Hiện nay Sở đang thiết kế và xuất bản các tài liệu liên quan đến SEA Games như bản đồ du lịch Hà Nội, sách giới thiệu “Hà Nội điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn”... Đặc biệt, ngành Du lịch Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, điểm đến, sản phẩm du lịch trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và kênh CNN quốc tế, thông qua chương trình FM du lịch Hà Nội, các website, nền tảng mạng xã hội YouTube, Facebook...

Ngoài ra, thành phố sẽ tổ chức tiệc chiêu đãi quan khách, ban huấn luyện các đoàn thể thao, thông qua hoạt động này để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm ẩm thực đặc sắc của thành phố. Nhiều doanh nghiệp đề xuất, thông tin về du lịch cần phải rất tập trung, không nên làm khách bối rối vì nhiều sản phẩm quá, không biết chọn gì. Ở các địa phương cần phải có sự thống nhất giữa các Sở, ngành, địa phương trong việc đón và phục vụ khách.

Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội cho rằng: “Các công ty lữ hành, du lịch đánh giá đây là cơ hội không thể tốt hơn để Việt Nam khôi phục sau quyết định mở cửa ngày 15.3. Đây cũng là sự kiện quốc tế lớn nhất khi nước ta mở cửa. Nếu làm tốt, các đối tác và khách nước ngoài trải nghiệm thực tế sự an toàn, thuận lợi, hấp dẫn của điểm đến Việt Nam thì họ sẽ tin tưởng chúng ta và quảng bá cho sự mở cửa, phục hồi của Việt Nam. Chúng tôi không đặt nặng vấn đề kinh doanh mà phục vụ, chất lượng tốt nhất để xúc tiến điểm đến và như một cách để chứng thực với đối tác về sự mở cửa của Việt Nam”.

Hiện nay, theo phản ánh của các công ty lữ hành, du lịch, dù thị trường phục vụ SEA Games 31 đã chuyển động, nhưng điều lo lắng nhất vẫn là thời gian chuẩn bị quá ngắn. Chỉ hơn 1 tháng từ khi Việt Nam mở cửa lại trong điều kiện bình thường mới từ 15.3 nên việc chuẩn bị phải hết sức khẩn trương. Thời gian qua, các doanh nghiệp đã tăng cường kết nối các điểm đến, liên lạc với các đối tác nước ngoài xây dựng tour du lịch. Một số đơn vị thực hiện các tour SEA Games nêu đề xuất cần phải có những thông tin sớm về việc phân bổ vé và giá vé xem các trận đấu để kết hợp xây dựng tour phục vụ khách nước ngoài đến Việt Nam hoặc khách Việt Nam xem thi đấu thể thao tại SEA Games 31, gửi cho đối tác nước ngoài truyền thông trước.

Theo phản ánh của các công ty đối tác ở thị trường Đông Nam Á như Singapore, Indonesia, Thái Lan…, doanh nghiệp thường xuyên liên lạc hỏi về chương trình tour du lịch kết hợp xem SEA Games 31. Vì thế, các công ty du lịch cũng cần phải nghiên cứu lại thị trường, xây dựng các tour du lịch và món ăn phù hợp nhất với khách ở những thị trường này. Những tour phục vụ SEA Games cần phải được kiểm soát về chất lượng và có đăng ký rõ ràng. Chính quyền và cơ quan quản lý nhà nước ngoài quảng bá điểm đến nên hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm du lịch để tiếp cận nguồn khách này. Cơ quan quản lý du lịch và quản lý thể dục thể thao cần phối hợp chặt chẽ để đạt hiệu quả cao hơn.

Ông Thắng cho rằng, nước ta cần có chính sách thông thoáng, thuận lợi nhất, thủ tục đơn giản nhất để khách tiếp cận thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất du lịch, điểm đến, dịch vụ phải thật chuẩn, nguồn nhân lực phải chuyên nghiệp thì mới đáp ứng được nhu cầu của khách và giữ được uy tín của điểm đến Việt Nam.

 Năm 2022, thành phố đã ban hành kế hoạch tổ chức 45 chuỗi hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô thu hút khách du lịch trước, trong và sau SEA Games 31 như: Chương trình Du lịch Hà Nội Chào 2022 kết hợp trình diễn Khinh khí cầu; tham gia các hoạt động trong Hội chợ VITM Hanoi 2022, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội, Lễ hội Du lịch Hà Nội, Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội; Festival Áo dài Hà Nội, Chương trình Hành trình hữu nghị, khai trương du lịch Ba Vì, du lịch Gia Lâm… Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9-10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27,84 - 35,84 nghìn tỉ đồng.

 

 THÚY HÀ

Bài 2: Các địa phương, doanh nghiệp vào cuộc

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top