Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Chiêm ngưỡng tuyệt tác tâm linh trên đỉnh thiêng Fansipan

Thứ Hai 12/03/2018 | 13:30 GMT+7

VH- Chinh phục đỉnh thiêng Fansipan, chiêm bái tượng Phật A Di Đà cao nhất Việt Nam và những công trình kiến trúc tâm linh được tạo nên bằng những kỳ công, hành trình ấy đang đem tới cho du khách tới Sun World Fansipan Legend những trải nghiệm đặc biệt không dễ có.

Các tăng ni, Phật tử và du khách thập phương hẳn từng mong ước về một chuyến hành hương lễ Phật trên núi Kailash ở Tây Tạng - được coi là “vũ trụ tâm linh” của cả bốn tôn giáo gồm Phật giáo, Hindu, Jains và Bon. Khoan hãy nghĩ tới ngọn núi cao 6.714m ấy. Ở ngay Việt Nam, giới tăng ni, Phật tử và người dân khắp cả nước đang hoan hỉ với một cuộc hành hương lên núi chẳng kém phần kỳ thú tới “Cổng trời” Fansipan.

Hội xuân mở cổng trời Fansipan đã bắt đầu từ mồng 9 Tết, và sẽ kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Thời điểm này, hàng ngàn du khách thập phương đang đổ về Fansipan mỗi ngày, để hành hương lên cổng trời, chiêm bái quần thể tâm linh ngoạn mục trên đỉnh thiêng.

Những lối đi lát đá quanh co sẽ dẫn bước chân du khách thập phương tới những biểu tượng linh thiêng của Phật giáo.

Tượng Quán thế âm Bồ tát từ bi được đặt trên một tảng đá cao, hướng ánh nhìn đại từ đại bi xuống cõi nhân gian trập trùng non với núi. Đứng từ khu vực tượng Quán thế âm Bồ tát, du khách cũng có thể chiêm ngưỡng một biển mây hùng vĩ, tựa như lạc chốn bồng lai cõi Phật.

Đại tượng Phật A Di Đà sững sững trên đỉnh cao sông núi, xứng đáng một kỳ quan. Được ghép từ hàng ngàn miếng đồng đen dày 5mm chứ không theo công nghệ đúc tượng thông thường, đây là bức tượng đồng được tạo tác vô cùng kỳ công, bởi ở Việt Nam, công nghệ ghép các miếng đồng như vậy chưa từng được thực hiện.

Từ Đại tượng Phật A Di Đà, dẫn lối du khách đến với quần thể Kim Sơn Bảo Thắng Điện kỳ vĩ là đường La Hán đẹp ngoạn mục. Dọc theo con đường lát đá là 18 bức tượng La Hán bằng đồng đúc nặng tới 600kg, cao 2,5 mét được tạo tác kỳ công với những đường nét sắc thái cảm xúc chân thật nhất.

Khi thì mây bay bảng lảng, lúc trời nắng trong veo, nhiều cây đỗ quyên cổ thụ tới 300-400 năm tuổi xòa xuống lối đi, bật lên những nụ mầm mạnh mẽ nơi núi cao rừng thẳm, nơi vách đá cằn khô..., khung cảnh ấy, với nhiều du khách như chị Bích Trang, du khách từ Sài Gòn nhận xét: “Kỳ vĩ và ngoạn mục, những gì mà mình xem trên phim ảnh cũng không thể đẹp bằng.”

Cuối đường La Hán là quần thể Kim Sơn Bảo Thắng Tự, cấu trúc theo kiểu “nội công ngoại quốc”, với đầy đủ các thành phần tiền đường – tam bảo – nhà tổ – hành lang bên, tháp đá, tam quan. Nơi đây ngự tọa nhiều pho tượng Phật được tạo tác công phu từ gỗ mít.

Phong cách chủ đạo của kiến trúc công trình được khai thác từ những tiền mẫu di tích kiến trúc gỗ có niên đại sớm nhất như chùa Bối Khê, chùa Thái Lạc, chùa Thày… Các trang trí trên mái công trình được dựa theo hình mẫu từ các di chỉ thành Thăng Long, phục chế bằng đất nung và phủ men.

Trên trục chính của Kim Sơn Bảo Thắng Điện sừng sững một tòa Bảo tháp 11 tầng, cao 20m, được ốp hoàn toàn bằng đá sa thạch nguyên khối, khai thác từ Thanh Hóa. Thiết kế tòa tháp kế thừa kiến trúc ngôi tháp chùa Phổ Minh ở Nam Định (được biết như nơi quàn xá lỵ Phật hoàng Trần Nhân Tông).

Từ Kim Sơn Bảo Thắng Tự xuống, sẽ thấy Đài gác Đại Hồng Chung nằm trên trục chính của Bích Vân Thiền Tự. Công trình có bố cục thẳng đứng, với lầu chuông tám mái nhằm tạo điểm nhấn trên nền các công trình triển khai theo chiều ngang.

Chiêm ngưỡng những tác phẩm kiến trúc ấy, thấy khâm phục vô cùng những bàn tay khối óc đã kiến tạo nên quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan. Ở nơi địa hình hiểm trở, vách đá dựng đứng, cái lạnh âm độ khiến cơm không thể chín, sức gió có thể thổi bay những thân hình bé nhỏ nếu không có chỗ bám, họ đã bền bỉ, bằng tay, vận chuyển hàng trăm khối gỗ, hàng trăm ngàn tảng đá nặng tới 200 kg lên đỉnh Fansipan ngạo nghễ.

Vãn cảnh tâm linh, chinh phục đỉnh thiêng Tây Bắc, và nhận bùa trì chú may mắn cả năm, du khách tới Fansipan Legend những ngày này không khỏi phấn khởi.

Chưa hết, phần hội của Hội xuân mở cổng trời Fansipan còn khiến du khách say đắm với những điệu múa tiếng khèn Tây Bắc, để cảm nhận nét văn hóa vùng cao len lách trong những mầm hoa, lộc biếc ngay từ khi đặt chân đến khu vực ga đi cáp treo Fansipan.

Hoặc là thưởng thức đặc sản vùng cao, trong những gian hàng mái lá đặc trưng, để thấy đã lên Tây Bắc là say. Hoặc ngắm hoa bung nở trên những lối đi, trên những vạt rừng, nào đỗ quyên, đào bích, đào rừng, đào phai, địa lan, tulip cho đến cải vàng … Sun World Fansipan Legend mùa này đẹp như bài thơ trên núi.

 

 

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top