Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Đưa hợp tác văn hóa và giao lưu nhân dân Việt Nam- Ấn Độ lên tầm cao mới

Thứ Sáu 17/12/2021 | 21:24 GMT+7

VHO- Trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chiều ngày 17.12, tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ), Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng đã có buổi làm việc với bà Meenakashi Lekhi, Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa kiêm Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và bà Meenakashi Lekhi, Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa kiêm Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ

Thay mặt Bộ VHTTDL Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cảm ơn bà Meenakashi Lekhi đã dành thời gian tiếp, làm việc với đoàn và vui mừng cho biết, trong các cuộc hội đàm, hội kiến của Chủ tịch Quốc hội với Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Ấn độ, các nhà lãnh đạo đều khẳng định tầm quan trọng của văn hóa trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Ấn Độ.

Hai nước Việt Nam và Ấn Độ là bạn bè truyền thống lâu đời. Lãnh tụ vĩ đại của hai dân tộc là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru đã đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Ấn Độ. Quan hệ này tiếp tục được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, nuôi dưỡng và ngày càng đơm hoa kết trái.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị hai bên phối hợp tổ chức tốt “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Ấn Độ” và “Tuần Văn hoá Ấn Độ tại Việt Nam” nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2022

Từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, năm 1972 đến nay, quan hệ giữa hai nước ngày càng được mở rộng, nâng cao và trở thành đối tác chiến lược toàn diện với sự phát triển mạnh mẽ về chính trị, kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân. Bộ trưởng cho rằng, mặc dù mô hình tổ chức của hai nước khác nhau, Việt Nam là Bộ VHTTDL, phía Ấn Độ là các Bộ riêng biệt nhưng mối quan hệ hợp tác trên cả 3 lĩnh vực đều có điểm chung là đạt hiệu quả thiết thực. Trong đó, văn hóa là “sức mạnh mềm”, đóng góp cho sự phát triển bền vững của quốc gia. Thể thao phát triển vì con người. Du lịch hướng tới các sản phẩm văn hóa đặc trưng.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị hai bên phối hợp tổ chức tốt “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Ấn Độ” và “Tuần Văn hoá Ấn Độ tại Việt Nam” nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2022; tăng cường thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực khảo cổ học, trùng tu, phục chế di sản văn hóa; hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh. Việt Nam sẵn sàng đón các nhà làm phim Bollywood sang quay phim tại các danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Bộ trưởng cũng đề nghị hai Bên xem xét tổ chức nhiều hơn nữa các hội thảo xúc tiến du lịch và các dự án liên kết, đầu tư về văn hóa.

Hai Bộ trưởng tặng quà lưu niệm 

Bà Meenakashi Lekhi, Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa kiêm Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ bày tỏ sự vinh hạnh được đón tiếp Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng. Bà Lekhi cho rằng hai nước có lịch sử giao lưu lâu đời, các bằng chứng khảo cổ học cho thấy hai nước còn là “láng giềng” khi các nền văn minh đã có sự giao lưu, tiếp biến từ những năm 40 - 50 sau CN. Văn hóa Chăm là một nhánh trong nền văn hóa cổ đại Ấn Độ, đó là di sản tốt đẹp của tổ tiên để lại, thể hiện hai dân tộc có cùng cội nguồn. Bà bày tỏ sự kính trọng và ngưỡng mộ đối với các lãnh tụ Việt Nam là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cùng với các kết quả tốt đẹp trong hợp tác văn hoá giữa hai nước, bà Quốc Vụ khanh chia sẻ trách nhiệm của hai Bộ Văn hoá cần tiếp tục trao truyền, giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống tốt đẹp và giá trị văn hoá của hai nước. Trao đổi văn hoá và giao lưu nhân dân chính là nền tảng vững chắc của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng thăm và làm việc với bà Meenakashi Lekhi, Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa kiêm Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ nhân chuyến công tác tại Ấn Độ ngày 17.12

Bà Quốc vụ khanh cho biết, Ấn Độ có nhiều kiến thức, kỹ năng, nhiều chuyên gia về bảo tồn, tôn tạo các di sản văn hóa, bảo tàng và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực này. Ngay đầu năm 2022, đoàn chuyên gia Ấn độ sẽ sang Việt Nam khảo sát các dự án khảo cổ đã cam kết.

Bà Meenakashi Lekhi nhất trí với Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về việc tổ chức các chương trình văn hoá nghệ thuật tại mỗi nước nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là dịp kỷ niệm 75 năm Ấn độ độc lập. Hoan nghênh sáng kiến của Bộ VHTTDL về Nghị định thư trao đổi văn hoá giai đoạn 2022- 2025. Bà Lekhi cho biết đang tích cực hoàn thành các thủ tục nội bộ để sớm ký kết, làm cơ sở triển khai các hoạt động trong năm 2022 với nhiều sự kiện có ý nghĩa.

Hai Bộ trưởng thống nhất thúc đẩy hợp tác văn hóa và giao lưu nhân dân lên tầm cao mới đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo và nhu cầu của nhân dân hai nước, đồng thời làm tốt công tác truyền thông, lan tỏa đến công chúng giá trị văn hoá tốt đẹp của hai dân tộc.

PHƯƠNG HÒA (từ New Delhi, Ấn Độ)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top