Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Sắp công bố chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc

Thứ Sáu 24/09/2021 | 09:26 GMT+7

VHO- Ngày 24.9, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết sẽ công bố “Chương trình khôi phục Du lịch nội địa toàn quốc khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19 đợt 4” vào cuối tháng 9 này.

Sắp bắt đầu chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc

Chương trình hành động này của các doanh nghiệp du lịch sẽ góp phần đưa du lịch trở lại vị trí của ngành kinh tế mũi nhọn. Cùng với việc khởi động lại chương trình đón khách quốc tế tới Phú Quốc mà Bộ VHTTDL đang xây dựng, việc có thể làm được ngay là khôi phục du lịch nội địa. “Để chuẩn bị cho việc này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã dự thảo chương trình và xin ý kiến của lãnh đạo các địa phương, Hiệp hội Du lịch các địa phương, trao đổi ý kiến với các Sở quản lý du lịch trên cả nước. Đồng thời, trao đổi, quy định về tiêu chí an toàn trong du lịch các địa phương; chọn lựa những điểm tham quan, cơ sở du lịch đủ tiêu chuẩn an toàn để đón khách du lịch nội địa đợt 1; đề xuất thời gian mở cửa đón khách cụ thể”, ông Vũ Thế Bình cho biết.

Làn sóng Covid-14 lần thứ 4 với biến chủng Delta đã gây ra tác hại to lớn cho thế giới, cho Việt Nam nói chung và cho ngành Du lịch nói riêng. Để khôi phục các hoạt động du lịch trong bối cảnh bình thường mới, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã thống nhất với Hiệp hội Du lịch cách tỉnh, thành phố trong cả nước xây dựng và triển khai Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc. Định hướng cơ bản của Chương trình là ngành Du lịch phải khôi phục và phát triển trong trạng thái “sống chung với Covid-19” khi yếu tố an toàn (cho khách du lịch, cho những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch và cho cả xã hội) đã trở thành một yêu cầu bắt buộc cho ngành kinh tế du lịch.

Kết nối các điểm đến xanh

Chương trình có chủ đề “Kết nối xanh du lịch Việt Nam” này sẽ triển khai một chương trình truyền thông về du lịch an toàn, về chương trình khôi phục du lịch trong bối cảnh bình thường mới với nội dung sống chung với Covid-19 trong từng doanh nghiệp du lịch, tạo sự tin tưởng của khách du lịch về những đơn vị được lựa chọn đáp ứng đủ tiêu chuẩn đón khách trong giai đoạn tình hình dịch vẫn còn phức tạp.

Nội dung chính của Chương trình là xây dựng tiêu chí an toàn ở các vị trí làm việc trong chuỗi dịch vụ du lịch cung cấp cho khách nhằm đảm bảo vừa phòng chống dịch vừa tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch phù hợp. Xây dựng khung quy trình tổ chức hoạt động du lịch phù hợp với bối cảnh chung và đáp ứng cao nhất yếu tố an toàn trong dịch bệnh. Hướng dẫn cho các Hiệp hội Du lịch và doanh nghiệp du lịch địa phương linh hoạt áp dụng vào tình hình thực tế, chi tiết hóa các nội dung phù hợp, dễ thực hiện, giám sát và đánh giá kết quả tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Khách hàng xanh, đã tiêm ngừa vắc xin đủ liều hoặc đã hồi phục sau khi nhiễm Covid-19 có thể đi du lịch

Theo Dự thảo, các tiêu chí an toàn của Chương trình là: Đối với khách du lịch, từ 18 tuổi trở lên cần đảm bảo tiêm đầy đủ các liều tiêm ngừa Covid-19 với loại vắc xin đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng và qua 14 ngày kể từ khi tiêm mũi cuối cùng. Hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm SARS-CoV-2, cần có xác nhận của Sở Y tế hoặc có xác nhận đủ kháng thể theo quy định trong trường hợp cá nhân tự điều trị tại nhà. Có thời gian tính từ khi khỏi bệnh không quá 12 tháng. Khách du lịch dưới 18 tuổi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 48 giờ trước khi tham gia chương trình du lịch ra ngoài tỉnh, thành phố nơi cư trú. Có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ trước khi tham gia chương trình du lịch nội tỉnh, thành phố nơi cư trú.

Tiêu chí điều chỉnh bổ sung phụ thuộc thực tế, có thể áp dụng tiêu chí bổ sung của công ty lữ hành, điểm đi hoặc điểm đến quy định đối với khách trên 18 tuổi (ngoài tiêu chí nêu trên) theo một trong những tiêu chí sau đây: Có kết quả xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ tính đến giờ đoàn khởi hành nếu khách đến từ các địa phương vùng cam. Có kết quả xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm nhanh trong vòng 48 giờ tính đến giờ đoàn khởi hành nếu khách đã tiêm 1 mũi vắc xin. Không cần xét nghiệm với SAR-CoV-2.

Các công ty lữ hành cũng phải đạt các tiêu chí xanh

Đối với doanh nghiệp lữ hành: 100% người lao động được tiêm đầy đủ các liều tiêm ngừa Covid-19 với loại vắc xin đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng và qua 14 ngày kể từ khi tiêm mũi cuối cùng. Hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm SARS-CoV-2, cần có xác nhận của Sở Y tế hoặc có xác nhận đủ kháng thể theo quy định trong trường hợp cá nhân tự điều trị tại nhà. Có thời gian tính từ khi khỏi bệnh không quá 12 tháng. Người lao động tiếp xúc trực tiếp với khách phải được xét nghiệm 3 ngày/1 lần hoặc trong vòng 72 giờ tính đến thời điểm bắt đầu công việc có tiếp xúc với khách. Người lao động chưa tiêm vắc xin ngừa Covid-19 chỉ được làm việc trực tuyến hoặc tại phòng làm việc độc lập. Đối với người lao động thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách như hướng dẫn viên, lái xe, phụ xe, MC team building của chương trình du lịch... công ty lữ hành cần có những quy định cụ thể như: Không tiếp xúc với những người còn lại trong công ty hoặc tiếp xúc tại những nơi quy định; có trang thiết bị cần thiết để ngăn chặn lây lan dịch bệnh tại những nơi quy định giao dịch, trao đổi trực tiếp giữa người lao động thường xuyên tiếp xúc với khách và những người còn lại.

Hình thức tổ chức chương trình: theo hình thức khép kín, có sự giám sát, kiểm soát chặt chẽ của công ty lữ hành trong suốt quá trình tư vấn du lịch, cung cấp dịch vụ của công ty cũng như của các đơn vị cung cấp dịch vụ khác trong suốt quá trình thực hiện chương trình du lịch. Có báo cáo đánh giá sau khi kết thúc và theo dõi xử lý tình huống có thể xảy ra đối với người lao động và thành viên đoàn khách sau chuyến đi trong một thời gian nhất định.

Xây dựng, chuẩn bị các tour, tuyến du lịch xanh

Trong chương trình du lịch cần quy định rõ chi phí xét nghiệm với SARS-CoV-2 và điều trị nếu mắc phải SARS-CoV-2. Ngoài bảo hiểm du lịch trong chương trình du lịch, công ty có thể quy định bổ sung bảo hiểm đối với trường hợp phát hiện nhiễm SARS-CoV-2. Chỉ lựa chọn các điểm du lịch và đơn vị cung cấp dịch vụ cho đoàn khách đảm bảo tiêu chuẩn an toàn chung và các tiêu chí của đơn vị quy định. Xây dựng tuyến du lịch và các phương án vận chuyển du lịch theo lộ trình đảm bảo an toàn, quy định các điểm được dừng trong tour, điểm đón trả khách.

Hợp đồng lữ hành phải có các điều khoản liên quan đến phòng chống dịch Covid-19. Nội dung tính toán đến cả phương án bất ngờ xảy ra và chi phí phát sinh có liên quan như hoãn, hủy, cách ly một vài khách hay cả đoàn khách…

Có phương án điều hành chương trình du lịch an toàn gồm: Các nội dung cần thiết quy định về an toàn dịch bệnh từ khi chuẩn bị đón khách, trong quá trình phục vụ khách và giải quyết các công việc sau khi kết thúc chương trình du lịch.

Trong phương án có hướng dẫn quy trình xử lý một số tình huống liên quan đến dịch bệnh có thể xảy ra trong quá trình phục vụ khách du lịch. Phương án tham quan thay thế khi điểm đến nằm trong tình trạng khẩn cấp dịch bệnh bất thường.

Có hướng dẫn chi tiết quy định đối với hướng dẫn du lịch, lái xe/phụ xe thực hiện các quy định phòng chống dịch bao gồm các nội dung chung cần phải tuân thủ và những nội dung bổ sung phụ thuộc vào tính chất từng đoàn khách du lịch.

Có quy trình kiểm tra, giám sát, đánh giá, báo cáo mức độ an toàn đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ cho chương trình du lịch của công ty.

Cơ sở lưu trú phải đảm bảo các tiêu chí xanh, an toàn để tham gia Chương trình

Đối với cơ sở lưu trú và doanh nghiệp dịch vụ du lịch: Đơn vị cung cấp dịch vụ cho khách du lịch bao gồm các cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở dịch vụ, điểm tham quan, nhà hàng, cơ sở tổ chức hội nghị hội thảo, cửa hàng bán đồ lưu niệm… 100% người lao động được tiêm đầy đủ các liều tiêm ngừa Covid-19 với loại vắc xin đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng và qua 14 ngày kể từ khi tiêm mũi cuối cùng. Hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm SARS-CoV-2, cần có xác nhận của Sở Y tế hoặc có xác nhận đủ kháng thể theo qui định trong trường hợp cá nhân tự điều trị tại nhà. Có thời gian tính từ khi khỏi bệnh không quá 12 tháng. Người lao động tiếp xúc trực tiếp với khách phải được xét nghiệm 3 ngày/1 lần. Người lao động chưa tiêm vắc xin ngừa Covid-19 chỉ được làm việc trực tuyến hoặc tại phòng làm việc độc lập.

Qui định chung cho tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch: Thực hiện đeo khẩu trang đối với người lao động và khách; thực hiện kiểm tra thân nhiệt đối với tất cả nhân viên và khách; cung cấp sản phẩm vệ sinh khử khuẩn, hoặc bố trí chỗ rửa tay với nước sạch và xà phòng tại khu vực làm việc, tham quan, cung cấp dịch vụ. Có hướng dẫn và biện pháp nhắc nhở sử dụng.          Thực hiện vệ sinh khử khuẩn nền nhà, tường, bàn ghế, đồ vật… tại các khu vực làm việc, khu cung cấp dịch vụ tối thiểu 1 lần/ngày; đối với các vị trí thường xuyên tiếp xúc như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang/lan can, nút bấm thang máy… tối thiểu 2 lần/ngày. Đảm bảo giữa khoảng cách an toàn trong giao tiếp, làm việc, tham gia chương trình du lịch. Người nọ cách người kia tối thiểu 2 m tại khu vực làm việc, cung cấp dịch vụ. Tham gia chương trình du lịch nhóm nọ cách nhóm kia 2 m. Số lượng khách của mỗi đoàn khách đảm bảo đúng quy định của Ban chỉ đạo phòng chống dịch của địa phương có điểm đến du lịch trong Chương trình. Có quy trình xử lý tình huống khi phát hiện người lao động hoặc khách xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 hoặc là F0, tiếp xúc với F0. Có quy trình xử lý chất thải và rác trong trường hợp phát hiện F0 hoặc người tiếp xúc với F0 là người lao động hoặc khách.

Công tác truyền thông phải được đẩy mạnh để nhận được sự đồng thuận của doanh nghiệp du lịch, khách du lịch, các điểm đến

Công tác truyền thông phòng chống, dịch: Tuyên truyền các qui định, hướng dẫn của cơ quan y tế và cơ quan khác có thẩm quyền về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch.

Bố trí trực đường dây nóng hỗ trợ khách phòng chống dịch, qui định thời gian trực phù hợp, cập nhật thông tin về địa điểm y tế gần nhất, qui trình xử lý các tình huống khẩn cấp về phòng chống dịch bệnh.

Quy định riêng với một số đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch chính. Đối với điểm đến du lịch thuộc vùng xanh và đủ điều kiện hoạt động theo tiêu chí an toàn phòng chống dịch: Phục vụ số lượng khách tại cùng một thời điểm không được quá 30% công suất điểm đến. Bố trí phòng lưu trú cho khách: Bố trí 2 người/phòng trở lên theo gia đình hay nhóm khách có cùng yếu tố dịch tễ. Trường hợp khách lẻ và không cùng yếu tố dịch tễ phải bố trí phòng ở riêng, không chung với những khách khác.

Các cơ sở lưu trú phục vụ ăn uống phải tuân thủ các quy định cụ thể để đảm bảo an toàn

Cơ sở lưu trú phục vụ ăn uống: Ưu tiên phục vụ ăn uống trên phòng, nếu phục vụ ăn uống tại nhà hàng thì tuân thủ các quy định về cơ sở ăn uống. Bố trí bàn ăn riêng cho từng gia đình hoặc nhóm, nhóm nọ cách nhóm kia tối thiểu 2 m. Bố trí chỗ ăn uống cho đoàn khách đảm bảo đoàn nọ cách đoàn kia tối thiểu 3 m, ưu tiên bố trí khu vực riêng rẽ. Có biện pháp yêu cầu khách hạn chế đi lại trong nhà hàng. Bố trí ăn uống phục vụ tại bàn. Chỉ tổ chức ăn buffet trong trường hợp tình hình dịch tại địa phương có cơ sở lưu trú, nhà hàng và địa phương có của đoàn khách đến không có trường hợp F0 trong vòng 14 ngày.

Phải bố trí ít nhất một phòng riêng để cách ly khách trong trường hợp cần thiết. Bố trí tối thiểu 3 bộ quần áo và dụng cụ bảo hộ cho nhân viên sử dụng khi cần thiết.

Cơ sở cung cấp dịch vụ hội nghị hội thảo cần kiểm tra việc đảm bảo quy định chung về an toàn đón và phục vụ khách hội nghị hội thảo trong tình hình dịch. Cung cấp phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho đơn vị tổ chức, xây dựng tình huống bất ngờ liên quan đến đặc điểm và tính chất của từng hội nghị hội thảo. Kiểm tra yếu tố dịch tễ của nguồn khách trước khi thực hiện tổ chức hội nghị hội thảo.

NGUYỄN ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top