Khách quốc tế đến Việt Nam liên tục tăng trưởng kỷ lục
VH- Thông tin mới nhất từ Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2.2018 ước tính đạt gần 1.432.000 lượt người, tính chung 2 tháng đầu năm 2018, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 2.860.000 lượt người và gần bằng số khách quốc tế đến nước ta cả năm 2004 (2.927.000 lượt người).

Du khách quốc tế đến Việt Nam trong những ngày đầu năm 2018
Tiếp tục đà tăng trưởng của năm 2017 với mức tăng cả năm 29,1%, đạt gần 13 triệu lượt khách quốc tế, 2 tháng đầu năm 2018 vẫn giữ mức tăng rất cao (29,7%), đạt con số tuyệt đối chưa từng có trong lịch sử với trên 1.400.000 lượt khách/ tháng. Đây là một tín hiệu vui và nếu vẫn giữ mức tăng trưởng này thì mục tiêu đạt 16- 17 triệu khách quốc tế năm 2018 là khả thi.
Hai tháng đầu năm 2018, khách quốc tế đến từ châu Á ước tính đạt 2.123.000 lượt người, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm trước. Dẫn đầu vẫn là thị trường Trung Quốc, đạt 901.800 lượt người (chiếm trên 30% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam), tăng 38,5%; Hàn Quốc 619.700 lượt người, tăng 70%; Nhật Bản 137.700 lượt người, tăng 6,2%; Đài Loan 111.500 lượt người, tăng 7,4%; Malaysia 87.000 lượt người, tăng 22,6%; Thái Lan 58.400 lượt người, tăng 7,7%; Campuchia 45.700 lượt người, tăng 11,8%.
Ngoài ra, khách đến từ các thị trường xa, có chi tiêu cao, lưu trú dài ngày như châu Âu ước tính đạt 441.300 lượt người, tăng khá cao (16,7% so với cùng kỳ năm trước). Cụ thể, khách đến từ Liên bang Nga đạt 141.100 lượt người, tăng 19,5%; Vương quốc Anh 57.000lượt người, tăng 11,8%; Pháp 53.700 lượt người, tăng 11,6%; Đức 43.800 lượt người, tăng 9,8%; Thụy Điển 19.500 lượt người, tăng 27,4%; Italia 14.700 lượt người, tăng 22,8%...
Khách đến từ châu Mỹ đạt 199.400 lượt người, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến từ Hoa Kỳ đạt 147.800 lượt người, tăng 13%. Khách đến từ châu Úc đạt 90.300 lượt người, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó khách đến từ Úc đạt 82.300 lượt người, tăng 14,3%.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng nói trên, Bộ VHTTDL đã giao Tổng cục Du lịch (TCDL) xây dựng Kịch bản tăng trưởng du lịch năm 2018. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cũng chỉ chỉ đạo ngành Du lịch đẩy mạnh việc quán triệt và thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16.1.2017 của Bộ Chính trị về “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 08; đồng thời triển khai Luật Du lịch 2017, Nghị định, Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch; thực hiện các giải pháp đồng bộ về xây dựng sản phẩm; xúc tiến quảng bá; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường thu hút đầu tư… với sự tham gia của các Bộ, ngành, địa phương và cộng đồng.
Bộ trưởng cũng chỉ đạo ngành Du lịch nhanh chóng khắc phục những yếu kém, hạn chế và có giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tập trung giải quyết các “điểm nóng” về du lịch, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, “chặt chém”, chèo kéo, ứng xử thiếu văn minh với khách du lịch; cải thiện môi trường du lịch; kiểm soát hoạt động kinh doanh du lịch, đảm bảo tốt nhất chất lượng dịch vụ du lịch, chấn chỉnh các cơ sở lưu trú, công ty lữ hành, tăng cường quản lý điểm đến; ứng phó kịp thời với diễn biến phức tạp của biển đổi khí hậu, dịch bệnh.
Đồng thời, với sự vào cuộc của các Bộ, ngành, địa phương, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho khách du lịch đến Việt Nam, mở cửa bầu trời, kết nối đường bay thẳng đến các thị trường trọng điểm, kết nối hệ thống giao thông đường hàng không, đường thủy, đường sắt, đường bộ để tăng khả năng phục vụ khách; đề xuất đẩy mạnh chính sách cấp thị thực điện tử, mở rộng đối tượng được cấp thị thực điện tử, tiếp tục duy trì chính sách miễn thị thực cho công dân các quốc gia là các thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam…
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng TCDL cho biết: “Hiện nay, TCDL đang đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến các thị trường quốc tế, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Mỹ, Đài Loan, Úc… Ngay trong tháng 3.2018, TCDL sẽ tổ chức đoàn tham gia Hội chợ ITB Berlin (Đức) 2018, MITT Nga 2018 và đón đoàn famtrip các doanh nghiệp lữ hành tới từ Trung Quốc.
Ông Tuấn cũng cho rằng, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga… là những nước chiếm thị phần rất lớn của Du lịch Việt Nam. Vì thế, ngành Du lịch luôn cố gắng duy trì tăng trưởng ổn định của các thị trường này, đồng thời quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh du lịch, hạn chế tối đa những tiêu cực của các “tour giá rẻ”, xây dựng và khai thác sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn để tăng cường chi tiêu và ngày lưu trú của khách.
TCDL cũng đã có kế hoạch quảng bá xúc tiến du lịch đến hết quý I năm 2019 để doanh nghiệp du lịch và các địa phương, các đơn vị liên quan biết, tham gia. Trong đó, tập trung quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường châu Âu, Úc và châu Đại Dương, Đông Bắc Á, cụ thể là: Hội chợ KOTFA (Seoul, Hàn Quốc), tháng 6.2018; roadshow giới thiệu điểm đến tại Tây Âu, tháng 9.2018; Nga và Đông Âu, tháng 10.2018; Hội chợ JATA (Tokyo, Nhật Bản), tháng 9.2018; Hội chợ TOP RESA (Paris, Pháp), tháng 9.2018; Hội chợ WTM (London, Anh), tháng 11.2018; đón các đoàn famtrip, presstrip dành cho doanh nghiệp lữ hành và báo chí quốc tế đến từ Bắc Mỹ, Đông Âu, Bắc Âu tháng 9, tháng 10.2018...
Lại Thúy Hà

RSS