Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

19 Tháng Ba 2024

Diễn đàn du lịch toàn cầu 2021- Jakarta, Indonesia:Các nước ASEAN bàn phương án mở cửa cho khách du lịch quốc tế trở lại

Thứ Tư 15/09/2021 | 15:32 GMT+7

VHO- Ngày 15.9, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Toàn cầu (GTF) 2021 tổ chức tại Jakarta, Indonesia đã diễn ra phiên thảo luận của các Bộ trưởng phụ trách du lịch ASEAN với chủ đề “Mở cửa lại điểm đến ASEAN cho khách du lịch quốc tế”. Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia Sandiaga Salahuddin Uno chủ trì phiên thảo luận. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Đoàn Văn Việt tham dự và có bài phát biểu tại phiên thảo luận này.

Đoàn Việt Nam tham dự phiên thảo luận của các Bộ trưởng phụ trách du lịch ASEAN trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Toàn cầu (GTF) 2021 tổ chức tại Jakarta, Indonesia

Tham dự phiên thảo luận còn có Bộ trưởng Bộ Thương mại, công nghiệp và Bộ Văn hoá, cộng đồng và thanh niên Singapore Alvin Tan, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và du lịch Brunei Darussalam, Bộ trưởng Bộ Du lịch và thể thao Vương quốc Thái Lan Phiphat Ratchakitprakam.

Diễn đàn Du lịch Toàn cầu 2021- Indonesia được tổ chức vào 2 ngày từ 15-16.9 với sự tham dự của 2.000 đại biểu trực tuyến và 100 đại biểu trực tiếp. Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Phó Tổng thống Indonesia, Bộ trưởng, Thứ trưởng phụ trách du lịch một số quốc gia ASEAN, Tổng thư ký ASEAN, chuyên gia du lịch, các tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư du lịch quốc tế đã tham dự Diễn đàn này. 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang hoành hành trên thế giới, Indonesia được chọn là nơi tổ chức Hội nghị thường niên Diễn đàn Du lịch Toàn cầu (GTF) năm 2021 cho thấy cộng đồng quốc tế tin tưởng đất nước này là một điểm đến du lịch an toàn. Diễn đàn Du lịch Toàn cầu là thương hiệu của Diễn đàn Du lịch Thế giới, là một nền tảng hợp tác nhằm đáp ứng những thách thức của ngành Du lịch.

Theo Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Sandiaga Salahuddin Uno: “Ở Indonesia, du lịch là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tính đến hết năm 2020, số lượng khách du lịch nước ngoài của Indonesia đã sụt giảm 88,95%. Sự suy yếu khủng khiếp này đã thúc đẩy GTF 2021 khám phá ra mô hình kinh doanh du lịch phù hợp để phục hồi du lịch trong bối cảnh đại dịch toàn cầu. Tại phiên thảo luận, chúng tôi rất mong được nghe những chia sẻ, kinh nghiệm của các nước về sự sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế, các biện pháp du lịch an toàn đang được áp dụng, chiến lược hiệu quả để thu hút khách quốc tế, quy trình đi lại an toàn giữa các nước nên được tạo điều kiện thế nào…”

“Trong quá trình hồi phục, các nước ASEAN phải thống nhất và cùng nhau hành động thì mới có thể thành công”, Bộ trưởng Sandiaga Salahuddin Uno nói.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Đoàn Văn Việt tại Phiên thảo luận

Phát biểu tại phiên thảo luận, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đánh giá cao việc chuẩn bị và tổ chức Diễn đàn Du lịch Toàn cầu 2021 của nước chủ nhà Indonesia. Trong bối cảnh ngành du lịch ASEAN đang chuẩn bị mở cửa cho du lịch quốc tế, Diễn đàn này là một cơ hội tốt để khối nhà nước và tư nhân của ASEAN cùng nhau chia sẻ các ý kiến, kinh nghiệm, có cái nhìn tổng thể về bối cảnh du lịch trong khu vực sau gần hai năm ứng phó với đại dịch Covid-19.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết: “Cũng như các nước trong khu vực Đông Nam Á, tuy được ghi nhận là một trong các quốc gia kiểm soát đại dịch hiệu quả trong năm 2020 nhưng gần 1 năm qua, ngành Du lịch Việt Nam đã phải chịu những tác động tiêu cực từ các biến chủng mới của Covid-19, ảnh hưởng đến việc thí điểm mở cửa lại cho khách du lịch quốc tế cũng như làm gián đoạn các hoạt động du lịch nội địa”.

Sau khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, Việt Nam đã tạm ngừng nhập cảnh đối với khách du lịch quốc tế từ cuối tháng 3.2020, tuy nhiên các hoạt động du lịch nội địa vẫn tiếp tục được thực hiện cùng nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách. Trong 8 tháng đầu năm 2021, du lịch Việt Nam phục vụ hơn 31 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 6 tỉ USD.

Để chuẩn bị cho việc khôi phục kinh tế song song với phòng chống đại dịch, Việt Nam đã bắt đầu tiêm phòng vắc xin Covid-19 từ tháng 3.2021. Đến nay, có khoảng 21% dân số Việt Nam, tương đương với gần 21 triệu người được tiêm vắc xin, trong đó 4,3% dân số đã hoàn thành tiêm đủ hai liều. Lực lượng lao động trong ngành Du lịch cũng được xếp trong nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu và được ưu tiên tiêm vắc xin.

Cùng với các điều kiện tiêm chủng ngày càng thuận lợi, sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Chính phủ Việt Nam cũng là động lực để các ngành Du lịch, Giao thông, Y tế cùng phối hợp nghiên cứu mở cửa lại các đường bay quốc tế và xem xét áp dụng “hộ chiếu vắc xin”.

Bộ trưởng/ Thứ trưởng phụ trách du lịch các nước ASEAN tham dự Phiên thảo luận

“Tháng 9.2021, Thủ tướng Việt Nam đã chỉ đạo việc nghiên cứu thí điểm đón khách quốc tế đến đảo Phú Quốc (Kiên Giang) trong năm 2021, hướng tới mục tiêu đón từ 2 đến 3 triệu lượt khách du lịch. Vì vậy, hiện nay Bộ VHTTDL của Việt Nam đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện Kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, mở cửa lại du lịch quốc tế. Trong đó, lựa chọn các thị trường khách quốc tế phù hợp thực hiện thí điểm từ tháng 10.2021, đồng thời phối hợp với cơ quan địa phương thúc đẩy việc hoàn thành tiêm chủng cho người dân và người lao động tại Phú Quốc trước thời gian thí điểm”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nói.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt tin rằng, sau một thời gian dài ứng phó với đại dịch Covid-19, ngành Du lịch các nước ASEAN đã chuẩn bị sẵn sàng cho các hoạt động mở cửa trở lại và kích cầu du lịch quốc tế. “Trong thời gian qua, chúng ta đã ghi nhận nhiều nỗ lực chung của ASEAN trong việc thúc đẩy sự phục hồi của ngành Du lịch khu vực như xây dựng Báo cáo nghiên cứu về Kế hoạch phục hồi du lịch ASEAN sau Covid-19 và hiện nay là dự thảo Hướng dẫn về vệ sinh và an toàn cho người lao động, cộng đồng trong ngành Du lịch ASEAN. Tôi mong đợi Diễn đàn ngày hôm nay sẽ là dịp để các Bộ trưởng tiếp tục trao đổi ý kiến và đưa ra nhiều sáng kiến cho du lịch ASEAN, đồng thời khuyến khích sự tham gia của khối tư nhân đóng góp ý kiến tại các Phiên sau của Diễn đàn”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh.

Đoàn Việt Nam đề xuất các giải pháp cụ thể để chuẩn bị mở lại thị trường du lịch quốc tế 

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt kiến nghị Bộ trưởng các nước ASEAN cùng phối hợp trong các hành động qua việc hợp tác chặt chẽ để xây dựng và thực hiện các kế hoạch phục hồi, tiêu chuẩn và quy trình về an toàn trong du lịch ASEAN sau Covid-19, triển khai các hành động cụ thể, có tính thực tiễn cao và có khả năng lan toả trong toàn khu vực.

Chia sẻ cởi mở các kinh nghiệm, chiến lược, kế hoạch phục hồi ngành du lịch và mở cửa lại du lịch nhằm tạo điều kiện cho ngành du lịch các nước ASEAN cùng phục hồi và phát triển.

Xây dựng và triển khai các chương trình quảng bá, xúc tiến trực tuyến và trực quan cho điểm đến chung ASEAN.

Tăng cường ứng dụng và chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ số và đổi mới sáng tạo trong ngành du lịch, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến và thúc đẩy các hoạt động du lịch “không tiếp xúc”.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng, để vượt qua đại dịch và thành công phục hồi ngành Du lịch ASEAN mạnh mẽ và tự cường, chúng ta cần cùng nhau hành động, hướng tới mục tiêu chung và cả mục tiêu riêng của mỗi nước. “Với sự tin tưởng lẫn nhau và truyền thống hợp tác chặt chẽ, lợi thế về vị trí địa lý và chính sách miễn thị thực thuận lợi trong khu vực ASEAN, tôi tin tưởng trong giai đoạn đầu mở cửa du lịch quốc tế, nội khối ASEAN sẽ là một trong những thị trường mục tiêu mà tất cả chúng ta cùng hướng đến. Ngành Du lịch khu vực sẽ được định hướng tốt để cùng nhau vượt qua đại dịch, phục hồi mạnh mẽ. Trong tương lai không xa, chúng ta có thể tiếp tục quảng bá, xúc tiến ASEAN như một điểm đến chung an toàn, hấp dẫn”. Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nói.

THUÝ HÀ, ảnh VŨ MỪNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top