Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

“Huyền thoại làng chài

Thứ Hai 12/02/2018 | 00:03 GMT+7

VH- Phan Thiết, Bình Thuận từ lâu được du khách trong và ngoài nước biết đến như là một thiên đường du lịch biển với sóng, gió và những đồi cát trải dài vô tận… Và, show diễn “Huyền thoại làng chài” với những đặc trưng văn hóa của cư dân vùng đất này là một sự trải nghiệm mới, lựa chọn yêu thích của du khách.

Chúng tôi theo đoàn khảo sát du lịch “Bình Thuận – những điểm mới” đến với vùng đất Phan Thiết –Bình Thuận. Trên đường, anh Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Du lịch Lửa Việt tiết lộ, lần này sẽ khảo sát những điểm du lịch mới và hết sức hấp dẫn của Bình Thuận, trong đó Fishermen show “Huyền thoại làng chài”, một show diễn đậm chất văn hóa của cư dân vùng đất này sẽ là điểm đến không thể bỏ qua.

Và dù đã được “quảng bá” từ trước ấy vậy mà khi được tận “mục sở thị”, chúng tôi đều bất ngờ trước sự hấp dẫn, hoành tráng của show diễn. Quả thực, đây là một show diễn đậm chất văn hóa bởi sự dàn dựng công phu, cũng như những thông điệp về văn hóa mà những người làm chương trình muốn truyền tải đến du khách. Có thể nói, thành công của show diễn chính là sự khác biệt ở cách làm mà show diễn mang lại.

Với sự kết hợp nhiều lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc Chăm và Kinh, được thể hiện qua chính những nghệ nhân dân gian địa phương, các nghệ sĩ múa và bằng những trang thiết bị hiện đại, show diễn "Huyền thoại làng chài" đã mang đến cho khán giả cái nhìn mãn nhãn với những cung bậc cảm xúc mới lạ cùng nhau hòa quyện để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, thăng hoa…

Lấy cảm hứng từ “Làng chài Phan Thiết năm 1762” với nhiều tiết mục như ca múa, vũ kịch, kết hợp với kỹ xảo âm thanh, ánh sáng… đan xen khắc họa, hồi tưởng lại một bức tranh yên bình, tuyệt mỹ của những cư dân làng chài ven biển Phan Thiết, Bình Thuận.

Show diễn đưa khán giản lạc vào một không gian giàu chất nghệ thuật mà ở đó điểm nhấn chính là câu chuyện tình yêu của chàng trai dân chài người Kinh trôi dạt tới biển trời Phan Thiết và được cô gái Chăm giúp đỡ, để rồi qua những tháng ngày bên nhau, tình yêu của họ càng thêm nồng đượm, cũng như chàng trai ngày càng say đắm vẻ đẹp và tình cảm của vùng đất và con người nơi đây.

Với nhiều thủ pháp nghệ thuật mới lạ, lồng ghép nhiều tiết mục đậm bản sắc văn hóa của hai dân tộc Kinh và Chăm, show diễn lần lượt dẫn dắt người xem tìm hiểu về những nét văn hóa đặc trưng, sinh hoạt bình dị của người dân làng chài, cảnh bình minh yên bình bên bờ biển với những chợ cá sống động, cảnh những chuyến thuyền thúng ra khơi, cảnh hợp sức cùng nhau kéo lưới, cảnh làm ra những hạt muối… tất cả được kết tinh từ vẻ đẹp của những giọt mồ hôi của những người dân chài đang ngày đêm tranh đấu với bão giông, điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt để vươn lên vui sống - một hình ảnh bình yên đặc trưng của những làng chài ven biển miền Duyên hải Nam Trung Bộ.

Từ câu chuyện tình yêu của chàng dân chài người Kinh với cô gái Chăm, đạo diễn dẫn dắt người xem đến với những lễ hội truyền thống của vùng đất Phan Thiết như: Cầu Ngư - cầu ông Nam Hải tại dinh Vạn Thủy Tú với khúc hò Bá Trạo đầy tâm linh, với lễ hội Kate rộn rã đầy sắc màu của người Chăm đã đem lại cho khán giả nhiều trải nghiệm thú vị. Mà trải nghiệm thú vị, bất ngờ nhất là khi đoàn rước hội từ cuối sân khấu đi lên với những trống ginăng, trống Paranưng rộn rã và tiếng kèn saranai réo rắt… Tất cả được tái hiện đầy màu sắc lãng mạn, sống động qua tài năng biểu diễn của các vũ công đương đại và các nghệ nhân dân gian.

Xuyên suốt chương trình, công chúng sẽ được thưởng thức một bữa tiệc âm nhạc hoành tráng bởi đa dạng các loại nhạc cụ truyền thống và đặc biệt là các phần biểu diễn trực tiếp các bài “hát live” giàu cảm xúc của các nghệ nhân dân gian, kết hợp kĩ thuật công nghệ nước, giàn đu bay, màn hình LED tái hiện những khung cảnh sinh hoạt đời thường rất đỗi bình dị nhưng cũng hết sức dung dị của đồng bào Chăm dưới tháp Chăm Poshanư huyền bí, không khí náo nức của người dân với lễ hội Kate với những nhạc cụ dân tộc rộn rã, réo rắt..

Với sự đầu tư tỉ mỉ và công phu, được nhào nặn qua bàn tay của biên đạo Trần Ly Ly cùng với sự tâm huyết của nhà đầu tư và các cộng sự, “Huyền thoại làng chài” đã và đang đưa khán giả, du khách tiếp cận và trải nghiệm văn hóa của vùng đất Phan Thiết – Bình Thuận, những nét độc đáo của văn hóa Chăm và những ngư dân làng chài ven biển. Và hơn hết, đội ngũ tổ chức chương trình đã và đang quyết tâm đưa Huyền thoại làng chài trở thành một show “phải xem” khi du khách có dịp ghé thăm mảnh đất Phan Thiết – Bình Thuận.

Nam Phong

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top