Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Quảng Nam: Mang văn hóa các dân tộc thiểu số xuống phố phục vụ du khách

Thứ Hai 05/02/2018 | 09:29 GMT+7

VH-  Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết, Ngày Văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam 2018 tại Hội An đã chính thức khai diễn vào ngày 31.1.2018 với chương trình hoạt động, trình diễn của đồng bào Cơtu đến từ huyện Tây Giang.

 “Đêm văn hóa Cơtu” được tổ chức thử nghiệm vào năm 2017 được nhiều du khách đánh giá cao Ảnh: Hà My

Các sự kiện, hoạt động của các huyện miền núi cùng các dân tộc khác như Cor, Cadong, Giẻ Triêng, Bhnoong… sẽ lần lượt tổ chức định kỳ vào tối 15 âm lịch hằng tháng tại Hội An cho đến ngày 21.12.2018.

Đây là sự kiện nhằm quảng bá tiềm năng văn hóa, du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi phía tây tỉnh Quảng Nam đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước tại Hội An. Sự kiện do Sở VHTTDL Quảng Nam chủ trì, phối hợp với UBND, ngành VHTT các địa phương như TP Hội An, các huyện miền núi Nam Giang, Tây Giang, Đông Giang, Phước Sơn, Nam Trà My và Bắc Trà My. Cùng với đó là sự hợp tác, phối hợp tổ chức, tài trợ cho sự kiện từ những đơn vị, cá nhân như tổ chức FIDR Nhật Bản (tại Đà Nẵng), khu nghỉ dưỡng Anantara Hội An, nhiếp ảnh gia Rehahn.

Vào mỗi đêm rằm phố cổ hằng tháng, các đoàn nghệ nhân, diễn viên của đồng bào Giẻ Triêng (Ve-Tà Riềng), Cơtu, Cor, Cadong và Bhnoong ở 6 huyện miền núi phía tây Quảng Nam luân phiên trình diễn nghệ thuật truyền thống như múa tân tung da dá; nói lý, hát lý; biểu diễn nhạc cụ trống chiêng của người Cơtu; trống H’gơr, những bài hát ru, hát trong khi dệt vải của người Tà Riềng; hát đối đáp ting ting của người Cadong; biểu diễn đấu chiêng của người Cor, đàn Klôngpút của người Cadong… Cùng với đó là các chương trình biểu diễn các làn điệu dân ca, dân vũ trữ tình, đặc sắc của đồng bào từng địa phương.

 Đồng bào Cơtu trình diễn trên phố cổ tham gia sự kiện “Ngày văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam”

Các nghệ nhân, đồng bào dân tộc tham gia chương trình sẽ diễn ra tại các địa điểm tại khu phố cổ Hội An như ngã tư Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Thái Học, khu Vườn tượng An Hội, số 26 Phan Bội Châu và khu nghỉ dưỡng Anantara Hội An. Cùng với đó sẽ là trình diễn nghề thủ công truyền thống như: dệt thổ cẩm, đan mây tre, trưng bày và bán sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đặc sản miền núi. Ban tổ chức cũng dành nhiều giải thưởng hấp dẫn cho các du khách khi tham gia sự kiện và các trò chơi dân gian, các hoạt động giao lưu như ném đâm vòng, nhảy sạp, giã gạo...

Vào năm 2017, Sở VHTTDL Quảng Nam đã tổ chức thử nghiệm sự kiện “Đêm văn hóa Cơtu” vào đêm rằm phố cổ tại TP Hội An. Sự kiện diễn ra lần đầu tiên vào tháng 6.2017, nhân dịp Festival Di sản Quảng Nam và đã tổ chức được 3 lần. Mỗi “Đêm văn hóa Cơtu” diễn ra thu hút sự tham gia của hơn 110 diễn viên không chuyên là các nghệ nhân, đồng bào Cơtu đến từ 3 huyện Đông Giang, Nam Giang và Tây Giang. Các nghệ nhân, đồng bào tham gia cùng biểu diễn nghệ thuật trống chiêng, nhạc cụ, múa tân tung da dá, giao lưu với du khách, tổ chức các trò chơi dân gian, trưng bày sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, hàng nông sản… Theo kết quả khảo sát của Sở VHTTDL Quảng Nam thì đông đảo du khách hưởng ứng sản phẩm du lịch mới lạ này. Hơn 85% ý kiến du khách đánh giá chương trình “Đêm văn hóa Cơtu” rất tốt. Trong đó, biểu diễn cồng chiêng được du khách đánh giá cao nhất với trên 41%. Hơn 80% du khách đánh giá cao tính thẩm mỹ của sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ trưng bày trong hoạt động.

Từ hiệu quả của chương trình, tỉnh Quảng Nam đã mở rộng và tổ chức “Ngày Văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam 2018 tại Hội An” nhằm giới thiệu văn hóa truyền thống, sản phẩm du lịch miền núi phía tây Quảng Nam. Thông qua hoạt động này sẽ giúp đồng bào các huyện miền núi bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, mở rộng tính tương tác với du khách để khi làm du lịch phục vụ khách sẽ tốt hơn. Đồng thời cũng tạo cơ hội để giới thiệu các mặt hàng nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống đến du khách, giúp cộng đồng phát triển du lịch bền vững. 

Khánh Chi

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top