Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 còn thấp: Nhiều địa phương chưa làm hết trách nhiệm

Thứ Ba 01/06/2021 | 10:13 GMT+7

VHO- Cơ quan quản lý đã hướng dẫn nhiều lần nhưng đến giờ, nhiều cơ sở lưu trú ở địa phương vẫn còn mơ hồ việc đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 nên chưa biết, chưa thực hiện.

 Vinpearl Resort & Golf Nam Hội An đặt mã QR Du lịch Việt Nam an toàn của đơn vị tại sảnh đón tiếp

Nếu cứ đà này, chỉ có thể nói là cơ quan quản lý ở địa phương, các cơ sở lưu trú chưa làm hết trách nhiệm vì sự an toàn của du khách và cộng đồng.

Cơ sở lưu trú vẫn còn mơ hồ

Trao đổi với Văn Hóa, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết đã ban hành 4-5 văn bản gửi các quận, huyện và các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn thành phố, đề nghị thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ VHTTDL về việc đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 thông qua ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn. Tuy nhiên, khảo sát thực tế của Văn Hóa cùng ngày ghi nhận, nhiều cơ sở lưu trú tiêu chuẩn từ 3-5 sao vẫn còn mơ hồ về nội dung trên, thậm chí có khách sạn còn chưa biết về ứng dụng cũng như văn bản chỉ đạo của Bộ VHTTDL.

Tại một khách sạn 3 sao trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình, TP.HCM), dù kỹ lưỡng quan sát trước cửa và khu vực lễ tân của khách sạn nhưng chúng tôi vẫn không tìm thấy mã QR sau khi đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 của khách sạn này, chỉ có các thông tin hướng dẫn du khách về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và mã QR để du khách khai báo y tế. Qua trao đổi, đại diện khách sạn này cho biết, cơ sở đã đăng ký và chờ cơ quan chức năng công nhận đạt chuẩn các tiêu chí làm điểm cách ly có thu phí. Vì thế, khách sạn đang tập trung thực hiện các tiêu chí nói trên, còn việc đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 thông qua ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn thì chưa biết có thông tin này. Đồng thời cũng chưa nhận được hướng dẫn cụ thể nào từ cơ quan quản lý du lịch địa phương. Chỉ khi phóng viên thông tin thì khách sạn mới biết và thực hiện đăng ký trên ứng dụng.

“Khó khăn của TP.HCM hiện nay là có rất nhiều cơ sở lưu trú không đăng ký xếp hạng sao, nên Sở phải chủ động phối hợp với các quận, huyện và phường, xã để trực tiếp đến các cơ sở này để hướng dẫn thực hiện đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19. Đồng thời hướng dẫn cho các khu, điểm du lịch về quy trình mẫu xử lý các tình huống phát sinh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.

Đăng ký, nhưng không cập nhật thường xuyên

Ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam cho biết: Ngay sau khi nhận được Công văn số 1518 của Bộ VHTTDL về việc đôn đốc thực hiện đánh giá an toàn Covid-19 tại các cơ sở lưu trú trên toàn quốc, Sở VHTTDL Quảng Nam đã có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh yêu cầu thực hiện và kết nối với hệ thống an toàn Covid-19 quốc gia.

Theo đó, tất cả các đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh được yêu cầu thực hiện nghiêm, bắt buộc phải đăng ký và thường xuyên tự đánh giá an toàn Covid-19 theo các bước hướng dẫn của Sở VHTTDL. Đồng thời, công bố mã QR của mỗi đơn vị sau khi đăng ký vào hệ thống an toàn Covid-19 thành công tại sảnh đón tiếp hoặc khu vực dễ quan sát để khách du lịch có thể kiểm tra mức độ an toàn trước khi sử dụng dịch vụ và giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 thông qua ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn.

Qua báo cáo sơ bộ thì hiện nay mới chỉ có một số đơn vị kinh doanh lưu trú (chủ yếu là các khách sạn, resort lớn vẫn còn hoạt động trong thời gian dịch bệnh vừa qua) đã đăng ký và triển khai thực hiện tự đánh giá an toàn Covid-19 theo các bước hướng dẫn như: Vinpearl Resort & Golf Nam Hội An; Four Seasons Resort The Nam Hải; Allegro Hội An; Mulberry Collection Silk Marina… Còn các cơ sở lưu trú quy mô nhỏ, qua nhiều đợt dịch bệnh, hầu hết các cơ sở tạm ngưng hoạt động nên không thực hiện, hoặc thực hiện đăng ký nhưng không khai báo, cập nhật thường xuyên.

Sở VHTTDL Quảng Nam yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch tạm ngừng hoạt động, không kinh doanh vẫn phải đăng ký và đánh dấu vào mục “Cơ sở kinh doanh tạm ngừng hoạt động” trên hệ thống để cơ quan quản lý nắm được cơ sở nào hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. “Thời gian tới, Thanh tra Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý nghiêm các cơ sở lưu trú du lịch không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chỉ cho phép những cơ sở lưu trú du lịch đảm bảo an toàn Covid-19 được đón và phục vụ khách”, ông Tường cho hay.

Đến thời điểm hiện tại, có hơn 90% các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Một số khách sạn từ 3 sao trở lên còn mở cửa đón khách nhưng không nhiều, chủ yếu là lượng khách đặt phòng dài hạn đang còn lưu trú trước đó. Ông Trần Hữu Thùy Giang, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Sở đã có thông báo và đôn đốc đến các đơn vị lưu trú thực hiện đăng ký, cập nhật đánh giá an toàn Covid-19 theo công văn của Bộ VHTTDL. Song song với đó, đoàn liên ngành, gồm ngành Du lịch, Công an, Y tế và chính quyền địa phương cũng thường xuyên kiểm tra, thẩm định các cơ sở lưu trú, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch theo các tiêu chí của “Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch đối với hoạt động du lịch” của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngoài ra, theo quy định của UBND tỉnh, các cơ quan công sở, đơn vị kinh doanh trên toàn tỉnh đều đăng ký mã quét QR (quét từ ứng dụng Hue-S) để phòng chống dịch bệnh, lưu lại lịch trình và thực hiện truy vết khi có ca bệnh liên quan.

Văn Hoá liên hệ với một số đơn vị lưu trú trên địa bàn thành phố Huế, song nhiều đơn vị cho biết đã đóng cửa, nhân sự cũng tạm nghỉ nên không nắm rõ việc thực hiện cập nhật đánh giá an toàn Covid-19 theo công văn của Bộ VHTTDL. Nhiều chủ cơ sở lưu trú nhỏ, các nhà nghỉ, homestay tại thành phố Huế cũng cho biết đã đóng cửa từ những ngày dịch bệnh bùng phát vào đầu tháng 5 và không có nhân sự để trực nên không nắm rõ thông tin về các văn bản hướng dẫn, đôn đốc của Bộ VHTTDL và Sở Du lịch. 

 NHÓM P.V

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top