Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 21: Thông qua nhiều nội dung quan trọng

Thứ Sáu 26/01/2018 | 13:22 GMT+7

VH- Trong các ngày từ 24-26.1, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Lễ khai mạc Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2018 và tham dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 21 tại Chiang Mai, Thái Lan.

 Các Bộ trưởng Du lịch ASEAN tại hội nghị

Lễ khai mạc Diễn đàn du lịch ASEAN 2018 do Thái Lan đăng cai diễn ra tại Công viên Hoàng gia Rajapruek, tỉnh Chiang Mai vào tối 24.1.

Với chủ đề “Kết nối bền vững, Thịnh vượng không biên giới”, ATF 2018 phản ánh nhận thức về một khu vực ASEAN như là cộng đồng mang lại cơ hội và sinh kế tốt hơn cho người dân thông qua sự phát triển du lịch bền vững. Bằng cách kết nối tất cả các lĩnh vực, các nước ASEAN đã tạo ra cơ hội về cả kinh tế và xã hội cho người dân, góp phần làm giảm khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên. Đồng thời, thông điệp cũng chỉ ra rằng các thành phố biên giới của các quốc gia đang được quản lý nhằm ngăn chặn và giảm thiểu các tác động xấu.

Khai mạc ngày 25.1, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 21 là một trong những hoạt động quan trọng nhất của ATF 2018. Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo và cho ý kiến về kết quả Hội nghị các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 47 diễn ra trong hai ngày 22 - 23.1.2018. Trong đó, xem xét báo cáo của Hội nghị các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN; xem xét Chương trình nghị sự của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và 3 nước đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc); Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và Ấn Độ; thông tin về việc chuẩn bị tổ chức ATF 2019 và 2020; Tham vấn với các tổ chức quốc tế (Tổ chức Du lịch thế giới, Trung tâm ASEAN-Trung Quốc, Trung tâm ASEAN-Nhật Bản, Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc, Hiệp hội Lữ hành châu Á - Thái Bình Dương, Ngân hàng Thế giới, Hiệp hội Du lịch ASEAN, Hiệp hội Nghiên cứu du lịch ASEAN).

 Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 21

Với tư cách Phó Chủ tịch hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã cùng Chủ tịch hội nghị, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan Weerasak Kowsurat điều hành thành công hội nghị. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng thay mặt đoàn Việt Nam thể hiện tinh thần học hỏi để chuẩn bị tốt nhất cho Diễn đàn ATF 2019 sẽ được tổ chức tại Việt Nam.

Tại hội nghị, Tổng Thư ký ASEAN đã thông báo về những kết quả liên quan đến du lịch tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 31 tổ chức từ ngày 13- 14.11.2017 tại Manila, Philippines và các cơ quan điều phối ASEAN liên quan. Chủ tịch Các cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN trình bày tình hình triển khai hoạt động du lịch ASEAN kể từ Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 20, bao gồm: Số liệu khách du lịch ASEAN năm 2016 và năm 2017; Triển khai Chiến lược du lịch ASEAN (ASTP) giai đoạn 2016-2025; Chương trình và các hoạt động hưởng ứng Kỷ niệm vàng 50 năm ASEAN (ASEAN@50: Golden Celebration) gồm các tiêu chuẩn du lịch ASEAN, Triển khai Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về lao động du lịch (MRA-TP).

Trong số những nội dung này, việc triển khai Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về lao động du lịch (MRA-TP) là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng, đã đi vào chiều sâu trong hợp tác du lịch ASEAN. Hiện nay, các nước ASEAN đã cùng nhau xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề cơ bản trong ASEAN; Xây dựng khung tham chiếu trình độ nghề du lịch ASEAN dựa trên tiêu chuẩn nghề cơ bản ASEAN; Xây dựng một số bộ công cụ theo Tiêu chuẩn kỹ năng nghề ASEAN phục vụ đào tạo đào tạo viên chính và thẩm định viên chính đối với các nghề Phục vụ buồng, Lễ tân, Phục vụ thức ăn và đồ uống, Chế biến món ăn; Tổ chức các khóa đào tạo cho đào tạo viên chính và thẩm định viên chính cho đại diện các nước ASEAN nhằm phổ biến các bộ cung cụ và tiêu chuẩn kỹ năng nghề ASEAN; Xây dựng Báo cáo phân tích về sự chênh lệch khoảng cách của các nước ASEAN trong việc thực hiện MRA (với sự giúp đỡ của chuyên gia Úc).

Các nước trong khu vực cũng đã ký Hiệp định thành lập Ban Thư ký khu vực triển khai MRA-TP, văn phòng tại Jakarta, Indonesia. Việc phê chuẩn Hiệp định đã được hoàn thiện tại 7/10 nước thành viên, còn Myanmar, Philippines và Việt Nam đang hoàn tất thủ tục. Các nước đang dự thảo Hiệp định nước chủ nhà của Ban Thư ký khu vực triển khai MRA-TP, dự kiến sẽ ký giữa Ban Thư ký khu vực và Indonesia trong năm 2018.

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 21 đã xem xét và thông qua: Kế hoạch hai năm (2018-2019) triển khai Chiến lược Du lịch ASEAN 2016-2025; Tuyên bố chung về Du lịch và Ẩm thực; Tuyên bố ASEAN về Du lịch tàu biển; Báo cáo của Phiên họp Cơ quan Du lịch Quốc gia (NTOs) ASEAN lần thứ 46 và 47. Hội nghị cũng xem xét dự thảo Chương trình nghị sự và Thông tin báo chí chung Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc lần thứ 17 (M-ATM+3) vào ngày 26.1; xem xét dự thảo Chương trình nghị sự và dự thảo Tuyên bố chung Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN-Ấn Độ lần thứ 8; thông qua Thông tin báo chí chung và thông qua Biên bản của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 21… 

 ​Tại hội nghị, đoàn Việt Nam đã thông báo với các Bộ trưởng, Trưởng đoàn du lịch các nước về công tác chuẩn bị và sẵn sàng tổ chức ATF 2019 tại Hạ Long, Quảng Ninh, Việt Nam.

Việt Nam cũng thông báo Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 22 sẽ được tổ chức vào ngày 18.1.2019 tại Hạ Long, Quảng Ninh, Việt Nam.

Brunei đã thông tin và xác nhận với các Bộ trưởng, Trưởng đoàn du lịch các nước việc đăng cai tổ chức ATF 2020.

Tuấn Anh- Thanh Tâm (từ Thái Lan)

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top