Vụ việc đuổi khách nước ngoài ở Tuyệt Tình Cốc (Hải Phòng): Phá dỡ cầu xây dựng trái phép

VH- Hai ngày vừa qua, cộng đồng mạng chia sẻ chóng mặt 2 clip ghi lại hình ảnh một người phụ nữ người Việt (mặc áo đỏ) đang xua đuổi, không cho 2 người khách nước ngoài chụp ảnh tại Tuyệt tình cốc, xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Trong clip, người phụ nữ vừa cầm khăn vụt lia lịa, vừa liên mồm đòi thu tiền và đuổi khách vì không thu được tiền.

Clip được đăng tải trên tài khoản facebook C.V.Đ và chủ tài khoản cho rằng “Đây là lý do vì sao người nước ngoài lại ghét người Việt Nam”, đề nghị mọi người share mạnh. Chỉ chưa đầy 24 tiếng, đến chiều ngày 23.1, đã có hơn 4.000 người like, bình luận về clip và hơn 20.000 lượt chia sẻ clip nói trên.

Rất nhiều người đã bày tỏ sự tức giận, phẫn nộ, xấu hổ vì hành động của người phụ nữ tên Đậu Thị Hà (nhà ngay cạnh Tuyệt tình cốc) đối với khách nước ngoài. Đa số các ý kiến đều cho rằng cảnh đẹp thiên nhiên này không thuộc về một cá nhân nào nên việc các gia đình tự ý làm cầu, đường cho khách ra tham quan, thu phí là vô lý. Hơn nữa, số tiền thu, theo như bà Hà nói chỉ 10.000 đồng/ khách không đáng để có những hành vi phản cảm, gây ảnh hưởng đến uy tín không chỉ của địa phương mà đến cả điểm đến Việt Nam khi họ tới thăm nước ta như thế.

Tài khoản G.N bình luận: “Mình hỏi tí nhé, sang Việt Nam chụp ảnh cũng phải trả tiền sao ạ?”; “Cảm thấy xấu hổ” - tài khoản N.T.T; “Cô thiếu văn hóa. Mất mặt Việt Nam quá. Chỉ vì 5-10 nghìn mà không cho khách chụp hình. Ai dám đến Việt Nam” - tài khoản Q.N; “Cảnh quan là do tạo hóa, địa điểm tham quan là để du khách tới thưởng thức. Ăn uống ngủ nghỉ, người ta xài của mình thì đã trả phí rồi, còn cảnh không phải của mình, người ta chụp ảnh cũng chẳng hao mòn gì, mà sao đòi phí vô lý vậy?”; “Ai cho phép tự ý thu tiền nơi đây? Tự ý làm khác nào trấn lột khách! Vô văn hóa cần phải chấm dứt ngay” - tài khoản K.T bình luận.

Bà Đậu Thị Hà cũng đã nhận sai vì không biết tiếng nước ngoài. Nhưng bà vẫn cho rằng người Tây ấy hiểu những gì bà nói mà cố tình không trả tiền (?!)

Tuyệt tình cốc là một hồ nước xanh ở xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, mang vẻ đẹp thơ mộng, có màu xanh kỳ lạ, được các bạn trẻ và khách du lịch yêu thích, chọn là điểm check in thời gian gần đây. Hồ nước này rộng hơn 30ha, chỗ sâu nhất từ 30-40m, được hình thành sau quá trình khai thác đá.

Từ khi nổi tiếng, người dân xung quanh khu vực này đã tự ý xây cầu, làm dịch vụ trông xe, cho thuê tàu và thu tiền khách vào chụp ảnh, tham quan.

Xác nhận với phóng viên, lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên xác nhận sự việc trên xảy ra trên địa bàn, chủ yếu là do bất đồng ngôn ngữ và rất lấy làm tiếc về sự việc.

Ngay sau khi xem được clip, chính quyền đã xác minh và cho thu hồi, tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép tại khu vực này. Đồng thời, quây lưới B40, cắm cột mốc cảnh báo nguy hiểm và cấm người dân làm dịch vụ du lịch tại khu vực này.

Ông Lê Trung Sơn, Phó giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết: “Qua báo chí và mạng xã hội đã nắm được sự việc. Lãnh đạo Sở đã đề nghị Thanh tra Sở kiểm tra, phối hợp với địa phương xử lý vụ việc. Đồng thời, sắp tới Sở sẽ tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch do Bộ VHTTDL ban hành; nâng cao nhận thức về du lịch cho người dân và các cấp chính quyền trên địa bàn; cố gắng không để xảy ra những sự việc đáng tiếc, đảm bảo cao nhất quyền lợi và sự an toàn cho du khách”.

Thúy Hà

Ý kiến bạn đọc