Vụ tổ chức hoạt động du lịch trái phép tại chùa Phổ Am (Uông Bí, Quảng Ninh): Công ty cổ phần sự kiện quốc tế Golf Việt kêu oan ?!

VH- Trước thông tin Công ty cổ phần sự kiện quốc tế Golf Việt tổ chức đưa đoàn khách gồm 60 khách du lịch Trung Quốc vào chùa Phổ Am, TP Uông Bí (Quảng Ninh) không theo chương trình du lịch và phối hợp với sư trụ trì chùa lập hòm công đức thu phí bất hợp pháp 200.000 đ/khách, phóng viên Văn Hóa đã vào cuộc làm rõ.

Vụ tổ chức hoạt động du lịch trái phép tại chùa Phổ Am (Uông Bí, Quảng Ninh): Công ty cổ phần sự kiện quốc tế Golf Việt kêu oan ?! - Anh 1

Chùa Phổ Am - nơi xảy ra vụ việc tổ chức hoạt động du lịch trái phép

Chiều qua 14.1, trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Golf Viet Travel JSC (Golf Viet) cho biết: “Ngay khi xảy ra vụ việc, chúng tôi đã làm giải trình, khai báo toàn bộ sự việc với Sở Du lịch Quảng Ninh và cơ quan Công an. Đoàn khách Trung Quốc đi chùa Phổ Am là đoàn đầu tiên chúng tôi làm”. Ông Thành còn nói, thường các đoàn do công ty tổ chức có đi chùa nhưng đi chùa Ba Vàng. Trong hợp đồng và xác nhận bằng tiếng Trung của tour này có điểm tham quan chùa Phổ Am nhưng do sơ suất của công ty là trong bản dịch ra tiếng Việt lại không có chùa Phổ Am.

Vị giám đốc này khẳng định như đinh đóng cột rằng: “Không có một văn bản hay biên bản hiện trường nào về việc chúng tôi thu của mỗi khách 200.000 đồng và cấu kết với sư trụ trì chùa Phổ Am để làm chuyện đó. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến công ty. Tôi rất mong sớm có kết luận của cơ quan điều tra để mọi việc được rõ ràng. Còn những việc khác như thiếu trách nhiệm trong quản lý đoàn khách, đưa và hướng dẫn khách không đúng tuyến điểm... thì chúng tôi xin nhận trách nhiệm”.

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 12.1 UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản giao UBND TP Uông Bí chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Du lịch và các đơn vị có liên quan khẩn trương điều tra, xác minh việc tổ chức các hoạt động du lịch trái phép tại chùa Phổ Am; việc tổ chức cho người nước ngoài làm việc tại khu vực chùa Phổ Am; việc các cá nhân, tổ chức tại Quảng Ninh mua bán tư cách pháp nhân của các doanh nghiệp trong hoạt động du lịch; việc lập hòm công đức và thu phí trái phép và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời giao Sở Du lịch xử lý nghiêm các vi phạm của Công ty cổ phần sự kiện quốc tế Golf Việt, hướng dẫn viên và các đối tượng có liên quan theo quy định.

Hiện Sở Du lịch Quảng Ninh cũng đã gửi văn bản đến UBND các huyện, thành phố, thị xã trực trên địa bàn tỉnh; các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh đề nghị thực hiện nghiêm các quy định trong hoạt động kinh doanh lữ hành. Sở Du lịch Quảng Ninh nêu rõ, trong thời gian gần đây, một số đối tượng người nước ngoài đã cấu kết với một số cá nhân tổ chức các hoạt động trái pháp luật, lừa dối, ép khách du lịch đến tham quan di tích, mua sắm tại các cơ sở bán hàng không đủ tiêu chuẩn, không có trong chương trình, thu lợi bất chính và đã bị các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định pháp luật Việt Nam.

Để không tái diễn tình trạng trên, Sở Du lịch Quảng Ninh đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh lữ hành đưa đón khách tham quan đến Quảng Ninh tập trung chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, rà soát lại các chương trình du lịch, quán triệt lực lượng hướng dẫn viên thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh lữ hành.

Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Sở cũng đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung kiểm tra tại các điểm du lịch, các di tích để triệt tiêu các hoạt động kinh doanh trái pháp luật, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo thẩm quyền. Thường xuyên báo cáo về Sở Du lịch để phối hợp xử lý.

Hôm qua 14.1, trao đổi phóng viên Văn Hóa, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết đã nắm được thông tin vụ việc và đề nghị với Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan xử lý vụ việc, báo cáo về TCDL. Bên cạnh đó tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh du lịch có yếu tố nước ngoài nghi núp bóng người Việt Nam để hoạt động du lịch trái phép, nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật hoặc trường hợp doanh nghiệp và cá nhân người Việt Nam tiếp tay cho người nước ngoài hoạt động bất hợp pháp.

“Vụ việc tổ chức các hoạt động du lịch trái phép tại chùa Phổ Am có dấu hiệu trục lợi tiền công đức và lừa đảo khách cần phải được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và khuyến cáo tới du khách trong và ngoài nước”, ông Nguyễn Quý Phương nói.

 ​Hiện Sở đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, các địa phương trên địa bàn tỉnh để xử lý vụ việc. Đồng thời đã báo cáo sơ bộ với Tổng cục Du lịch về vụ việc phức tạp này. Hôm nay 15.1, Sở sẽ có văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ VHTTDL và có thông tin chính thức tới các cơ quan báo chí.

(Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh PHẠM NGỌC THỦY)

Thúy Hà

  

Ý kiến bạn đọc