Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Làng hoa vào mùa... tất bật

Thứ Hai 08/01/2018 | 10:00 GMT+7

VH- Những ngày cuối năm, mọi công việc trở nên hối hả, cảm giác thời gian như bị cuốn nhanh hơn ngày bình thường. Tại làng hoa Vạn Thành, TP Đà Lạt người trồng hoa đang tất bật chăm sóc cho hoa. Muôn ngàn loài hoa, ly ly, hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa lay ơn… đủ chủng loại và màu sắc đã sẵn sàng cho thị trường Tết. Không gian hoa đã tạo nên sắc Xuân tươi mới và lòng người rạo rực hân hoan.

Hoa Vạn Thành – Đà Lạt được người dân canh tác quanh năm, mùa thu hoạch lớn nhất tại làng hoa này là vào dịp Tết Nguyên đán. Dịp Tết lượng khách du lịch đến làng hoa nhiều nhất, dịp này nhu cầu mua hoa lớn nhất trong năm.

 Hoa cúc Vạn Thành sẽ đắt giá trong dịp Tết

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, một người trồng hoa tại làng hoa Vạn Thành cho biết: “Hoa Vạn Thành được sản xuất và bán liên tục, các dịp lễ 30.4 và 1.5, 8.3, 2.9 hoa tại đây bán rất chạy, lượng hoa tiêu thụ nhiều nhất vẫn là dịp Tết Nguyên đán”. Còn anh Nguyễn Văn Thành chia sẻ: “Gia đình tôi chỉ trồng duy nhất 5 sào hoa ly, hoa ly thì chỉ bán chạy vào Tết mà thôi. Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất đã tới gần, giá hoa ly khá cao từ 80.000- 120.000đ/bó, nếu tiêu thụ hết số hoa tại vườn, gia đình tôi có thể thu về trên tỉ đồng”.

Các loại hoa như: Hoàng anh, Glayơn, Gerbera, cúc, đồng tiền, ly… được người dân trồng rất bài bản trong các khu nhà kính, đang vào vụ thu hoạch. Được biết, trong nhà kính điều kiện chăm sóc tốt, khả năng thích nghi của các giống hoa, các loại hoa tốt nên hoa phát triển nhanh chóng. Từ lâu hoa Vạn Thành đã trở thành sản phẩm “đặc sản” của địa phương. Theo đó, thị trường tiêu thụ hoa liên tục được mở rộng, ngoài Đà Lạt, hoa Vạn Thành còn được chuyển tiêu thụ tại Sài Gòn, Đà Nẵng, Hà Nội, các địa phương trong cả nước.

Do nghề trồng hoa tại làng hoa Vạn Thành cho thu nhập cao nên diện tích trồng hoa nơi đây ngày càng mở rộng. Nhiều giống hoa mới như: Cúc Nhật, ly trắng, cẩm chướng được người dân trồng thử nghiệm đều có hiệu quả kinh tế cao. Các giống hoa mới cùng với hoa đặc chủng tại địa phương đã tạo nên sự đa dạng, phong phú về chủng loại hoa Vạn Thành. Theo thống kê của hội làm vườn Lâm Đồng thì số người trồng hoa tại làng hoa Vạn Thành ngày càng tăng cao. Đặc biệt, kể từ 1995, khi có sự đầu tư của Công ty Đà Lạt Hasfam, đơn vị sản xuất hoa chuyên nghiệp theo công nghệ của Hà Lan, đã làm hoa Vạn Thành “cất cánh” .

Theo thống kê, cho tới nay làng hoa Vạn Thành đã có gần 300 hộ nông dân chuyển sang chuyên canh trồng hoa. Làng hoa Vạn Thành cũng đã xuất hiện một số mô hình trồng hoa trong nhà kính, nhiều giống hoa như: Hoa ly, cát tường, đồng tiền, Glayơn, cẩm chướng, hoa hồng, bibi có nguồn gốc từ Indonesia, Hà Lan được người dân mua về trồng. Đặc điểm của giống hoa mới này khá đa dạng về màu sắc, hình thái nên được nhiều thị trường ưa chuộng, giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với giống hoa bản địa. Cùng với đó người dân đã ứng dụng công nghệ tiên tiến trong canh tác nông nghiệp áp dụng trồng hoa như: Canh tác hoa trong nhà plastic, ứng dụng các giải pháp tưới hiện đại, các quy trình trồng, chăm sóc hoa bằng hệ thống tự động… nên diện tích, năng suất trồng hoa trong nhà kính tại địa phương có bước tăng trưởng ngoạn mục.

Đến nay, diện tích trồng hoa tại Vạn Thành tăng lên 220ha, sản lượng thu hoạch từ 40 triệu cành/năm lên trên 400 triệu cành/ năm.

Hằng năm đáp ứng đủ nhu cầu cây giống tại địa phương và cung cấp cho một số vùng sản xuất hoa khác trong và ngoài thành phố Đà Lạt. Ước tính hiện nay doanh thu của cây hoa tại Vạn Thành bình quân đạt trên 800 triệu đồng/ha/năm. Sản phẩm hoa cắt cành tại làng hoa Vạn Thành đa dạng về chủng loại, phong phú về sắc màu, bảo đảm về chất lượng… Thị trường tiêu thụ ngày càng được mở rộng trên phạm vi toàn quốc và từng bước tham gia vào thị trường xuất khẩu. Làng hoa Vạn Thành đã chính thức được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận làng đạt tiêu chí làng nghề truyền thống.

Trời về chiều, trời Đà Lạt se se lạnh, làng hoa Vạn Thành bạt ngàn hoa khoe sắc, những cành hoa, những bông hoa đẹp nhất đang được người dân nâng niu chuẩn bị cho ra thị trường Tết. Hoa đã tạo nên sắc Xuân lan tỏa trên từng khu vườn, từng cung đường góc phố, sắc Xuân đã hiện hữu với bạt ngàn sắc hoa.

Xuân Hướng

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top