Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

19 Tháng Ba 2024

Cần hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình Farmstay

Thứ Hai 03/08/2020 | 09:45 GMT+7

VHO-  Mô hình khu du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng (Farmstay) cung cấp cho du khách chuỗi trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên, từ nơi lưu trú đến trải nghiệm các hoạt động sản xuất, thu hoạch… của một trang trại. Tuy nhiên phần lớn các Farmstay hiện nay do cá nhân hoặc hộ gia đình làm trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp… thiếu khung pháp lý điều chỉnh. Do đó mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đã kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL và các Bộ liên quan về việc hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh mô hình Farmstay.

 Cần hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình Farmstay

Theo HoREA, nếu là dự án Farmstay được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và hoạt động kinh doanh du lịch thì là điều bình thường. Nhưng nếu tổ chức, cá nhân tự ý phân lô đất nông nghiệp, đất rừng để xây dựng trái phép các cơ sở lưu trú du lịch và hoạt động kinh doanh du lịch dạng Farmstay mà chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt dự án, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất thương mại, dịch vụ thì cần phải được chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Đặc biệt, cần phải kiên quyết ngăn chặn, xử lý các trường hợp tổ chức, cá nhân tự ý phân lô đất nông nghiệp, đất rừng để xây dựng trái phép các cơ sở lưu trú du lịch và bán, huy động vốn trái phép các lô Farmstay cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Đại diện HoREA nhìn nhận, loại hình dự án Farmstay là nhu cầu mới của thị trường du lịch và thị trường bất động sản du lịch, nên rất cần xây dựng khung pháp lý để điều chỉnh, đảm bảo sự phát triển lành mạnh và bền vững. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết Điều 143 và Điều 144 Luật Đất đai chỉ quy định việc tách thửa đối với đất ở nông thôn và đất ở đô thị. Nhưng khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP bổ sung Điều 43d vào Nghị định 43/2014/NĐ- CP, đã cho phép tách thửa đối với từng loại đất. Các quy định này không phù hợp với Điều 143 và Điều 144 Luật Đất đai, vì đã cho phép tách thửa đối với cả các loại đất không phải là đất ở, có thể làm gia tăng tình trạng phân lô bán nền tràn lan, hoặc tách thửa đất nông nghiệp, đất rừng… khó kiểm soát.

Theo đó, HoREA kiến nghị Chính phủ chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định tại Điều 143 và Điều 144 Luật Đất đai, chỉ cho phép tách thửa đối với đất ở nông thôn và đất ở đô thị, không cho phép tách thửa đối với các loại đất không phải đất ở. Đối với các loại đất khác xen cài trong khu vực đô thị, điểm dân cư nông thôn mà người sử dụng đất có nhu cầu tách thửa để làm nhà ở, thì trước hết phải lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, sau đó mới thực hiện thủ tục tách thửa đất ở theo quy định. Các doanh nghiệp muốn chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất rừng thành đất thương mại, dịch vụ để thực hiện các dự án đầu tư, kể cả dự án Farmstay phải lập dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư, kinh doanh bất động sản, pháp luật về du lịch, phù hợp với quy hoạch… Đồng thời kiến nghị Bộ VHTTDL xem xét đề xuất bổ sung loại cơ sở lưu trú du lịch (mới) là Farmstay vào Điều 48 Luật Du lịch để thống nhất quản lý và sửa đổi Quyết định 3720/QĐ-BVHTTDL để bổ sung cơ chế quản lý vận hành đối với loại hình Farmstay.

HOÀNG HẢI 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top