Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Hỗ trợ tối đa doanh nghiệp đưa khách đến Bắc Trung Bộ

Thứ Sáu 24/05/2019 | 11:20 GMT+7

VHO- Đó là khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An tại buổi tọa đàm “Kết nối du lịch Bắc Trung Bộ 2019” do sở Du lịch Hà Nội, Sở Du lịch Nghệ An và Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội tổ chức vừa qua tại Nghệ An. Tham dự buổi tọa đàm còn có đại diện của trên 100 doanh nghiệp du lịch của hai địa phương.

Sở Du lịch Nghệ An và CLB Lữ hành UNESCO ký kết thoả thuận hợp tác

Cũng trong dịp này Sở Du lịch Hà Nội và Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội tổ chức đoàn Famtrip đến khảo sát các tuyến, điểm du lịch mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đây là hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác giữa Sở Du lịch Nghệ An và Sở Du lịch Hà Nội giai đoạn 2017 – 2020. Đoàn đã tiến hành khảo sát một số điểm tại Nghệ An như đảo chè (xã Thanh An,Thanh Chương), Khu Du lịch sinh thái Mường Thanh Safari Diễn Lâm (xã Tân Sơn, Quỳnh Lưu), Thị xã Cửa Lò… Thông qua chương trình khảo sát khảo sát tại Nghệ An lần này, các doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội và Nghệ An đã tăng cường trao đổi kinh nghiệm xây dựng sản phẩm du lịch, quản lý lữ hành, điểm đến, cơ sở lưu trú du lịch, trao đổi nội dung hợp tác phát triển và kết nối tour, tuyến. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong việc khai thác và phát triển sản phẩm du lịch mới, đa dạng hóa các loại hình du lịch…

Tại buổi tọa đàm “Kết nối du lịch Bắc Trung Bộ” các đại biểu tập trung thảo luận những nội dung hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian qua, đặc biệt là việc hỗ trợ trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, hợp tác tổ chức các hoạt động hỗ trợ khách du lịch và phối hợp đề xuất, kiến nghị chính sách phát triển du lịch...

Đánh giá về tiềm năng phát triển du lịch, đại diện Sở Du lịch Nghệ An cho biết hiện đang tập trung khai thác thế mạnh du lịch biển nên “ngành công nghiệp không khói” ở tỉnh Nghệ An có bước tiến khá nhanh, ổn định, đóng góp lớn cho tăng trưởng ở các địa phương, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Tuy nhiên, cũng như các tỉnh duyên hải phía Bắc, du lịch biển bị tác động sâu sắc của tình trạng “ngủ đông” do thời tiết, tạo ra mùa cao điểm và thấp điểm trong du lịch. Nhiều khách sạn, nhà hàng khó giữ chân nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao; lao động du lịch không ổn định, tăng, giảm theo thời vụ, phong cách phục vụ, trình độ quản trị, ngoại ngữ của nhân lực du lịch còn hạn chế… Bên cạnh đó, ngân sách đầu tư cho cơ sở vật chất hạ tầng du lịch còn ít, chưa đáp ứng vào mùa cao điểm. Tiến độ thực hiện các dự án du lịch quy mô lớn ở địa phương còn chậm do năng lực chuyên môn, tài chính của chủ đầu tư; vướng mắc trong giải phóng mặt bằng cho nên sản phẩm mới chậm hình thành. Các sản phẩm du lịch thiếu tính độc đáo, đơn điệu; thiếu các khu vui chơi, giải trí cao cấp. Sự kết nối, quảng bá chưa có tầm chiến lược, thiếu thường xuyên giữa các tỉnh, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức nghề nghiệp...

 CLB Lữ hành UNESCO khảo sát tại đảo chè (xã Thanh An, Thanh Chương)

Hiện, tỉnh Nghệ An đang đầu tư xây dựng tuyến quốc lộ rộng 70 m, dài 20 km nối TP Vinh với thị xã Cửa Lò và quy hoạch các khu chức năng, hệ thống đường tàu điện để đưa Cửa Lò gần Vinh hơn và Vinh trở thành thành phố biển trong tương lai gần. Vào mùa thấp điểm, các hãng du lịch có uy tín, thương hiệu, năng lực thực hiện kết nối chuỗi du lịch điểm đến Cửa Lò theo phân khúc thị trường, khai thác cơ sở lưu trú, dịch vụ hiện có hay mời gọi, tổ chức các sự kiện. Các công ty du lịch luân chuyển cán bộ, nhân viên từ khu du lịch biển lên các khách sạn, nhà hàng ở đô thị tỉnh lỵ để giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội đánh giá, Nghệ An là điểm đến thu hút sự quan tâm rất lớn của du khách trong và ngoài nước, đặc biệt vào mùa cao điểm du lịch từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm. Với lợi thế có nhiều bãi biển đẹp, sự thân thiện mến khách, ít xảy ra tình trạng chặt chém, hủy hợp đồng tour bất ngờ nên các doanh nghiệp rất yên tâm khi đưa khách vào đây. Tuy nhiên, do đặc thù của khu vực Bắc Trung Bộ, chịu ảnh hưởng rất lớn của khí hậu nên Du lịch Nghệ An cũng không tránh khỏi tính mùa vụ, 3 tháng làm, 9 tháng nghỉ. Qua chuyến khảo sát lần này, các doanh nghiệp là hội viên của CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội đã có dịp trải nghiệm các sản phẩm du lịch mới của Nghệ An với điểm nhấn là các điểm du lịch nằm trên địa bàn các huyện như: Thanh Chương, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Con Cuông... Các điểm du lịch này sẽ ít chịu ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, hội tụ đủ các điều kiện để đón du khách đến tham quan nghỉ dưỡng và rất có tiềm năng để hút khách mùa thấp điểm. “Sau chuyến đi khảo sát, những doanh nghiệp trực tiếp tham gia đoàn sẽ xây dựng sản phẩm phù hợp để chào bán. Ngoài ra, với lợi thế có trên 1.000 cá nhân, doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch trải khắp cả nước là hội viên, CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội sẽ tăng cường tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu đến các hội viên về các sản phẩm du lịch mới của Nghệ An”, ông Trương Quốc Hùng cho biết.

Doanh nghiệp Hà Nội và Nghệ An trao đổi, hợp tác

Tại buổi tọa đàm “Kết nối du lịch Bắc Trung Bộ”, đại diện Sở Du lịch Hà Nội đánh giá cao chương trình khảo sát tại Nghệ An, tạo sự kết nối giữa các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch và chính quyền địa phương, góp phần tạo sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ tuyến, đóng góp hiệu quả cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Đây là hoạt động cụ thể hóa các nội dung hợp tác của Hà Nội và các địa phương trong khu vực Bắc Trung Bộ. Trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến điểm đến với các địa phương trong vùng.

Các thành viên Đoàn Famtrip của Hà Nội đã đóng góp nhiều ý kiến thực tế, cụ thể cho phương hướng phát triển của du lịch Nghệ An. Hầu hết các ý kiến đều khẳng định Nghệ An là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, chất lượng phục vụ ngày càng chuyên nghiệp, các tuyến, điểm và sản phẩm du lịch khá đa dạng. Tuy nhiên, để tiếp tục đưa du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng, Nghệ An cần quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng phục vụ, tập trung đầu tư các sản phẩm đặc trưng. Đồng thời, đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá và đẩy mạnh hợp tác để kết nối liên vùng…

Trao quà cho hộ nghèo tại xã Kim Liên (Nam Đàn)

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An ghi nhận những ý kiến đóng góp của thành viên đoàn Famtrip thành phố Hà Nội. Trên cơ sở đó sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh và tìm giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch. Sở Du lịch Nghệ An sẽ hỗ trợ tối đa doanh nghiệp đưa khách đến Bắc Trung Bộ. Các doanh nghiệp, du khách khi đến du lịch tại Nghệ An nếu gặp khó khăn gì có thể phản ánh trực tiếp với lãnh đạo Sở Du lịch để kịp thời xử lý.

Trong khuôn khổ buổi Tọa đàm cũng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa CLB Unesco Hà Nội và Sở Du lịch Nghệ An; giữa CLB Unesco Hà Nội và các doanh nghiệp lữ hành tại Nghệ An.

Cũng trong dịp này, Đoàn khảo sát của Sở Du lịch Hà Nội, CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội đã đến dâng hương tại Khu di tích Kim Liên và trao 4 suất quà cho 4 gia đình chính sách tại huyện Nam Đàn. 

 PHẠM NGÂN - TẠ DŨNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top