“Chuyến xe mùa xuân” 2024: Thông điệp của tình thân ái

VHO - Sáng sớm ngày 31.1 (nhằm ngày 21 tháng Chạp) tại Nhà Văn hóa Thanh niên đã diễn ra lễ tiễn 2.200 sinh viên và người lao động khó khăn về quê đón Tết trong chương trình “Chuyến xe mùa xuân” với chủ đề “Tết sum vầy, Xuân trọn vẹn”.

“Chuyến xe mùa xuân” 2024: Thông điệp của tình thân ái - Anh 1

Sinh viên và người lao động tập trung đợi giờ lên xe

Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chăm lo Tết cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tập tại các trường học trên địa bàn thành phố. Chương trình do Thành Đoàn, Hội Sinh viên, Trung tâm Hỗ trợ HSSV TP.HCM, Báo Thanh niên phối hợp với Nhãn hàng Acecook, Nhãn hàng Lifebuoy cùng các đơn vị tổ chức thực hiện.  

Năm nay, tình hình kinh tế suy thoái do hậu quả của dịch bệnh Covid-19 và ảnh hưởng sâu sắc đến các mặt đời sống xã hội, nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, có nhiều sinh viên không đủ điều kiện kinh tế để mua vé xe về quê đón Tết cùng gia đình. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của sinh viên và chia sẻ với người lao động khó khăn, “Chuyến xe mùa xuân” năm nay được tổ chức các chuyến xe đưa 2.200 sinh viên và người lao động khó khăn về các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên. 

Trong tổng thể chương trình, BTC đã triển khai các chuyến tàu, chuyến xe đưa sinh viên đang học tập về quê đón Tết sớm vào ngày 28.1.2024 (tức ngày 18 tháng Chạp) và hôm nay những chuyến xe còn lại cũng đã lăn bánh đưa sinh viên và người lao động khó khăn về quê đón Tết. 

“Chuyến xe mùa xuân” 2024: Thông điệp của tình thân ái - Anh 2

BTC trao tặng vé xe cho sinh viên

“Chuyến xe mùa xuân” là chương trình được Trung tâm Hỗ trợ HSSV Thành phố khởi xướng và thực hiện thường niên từ năm 2002, đến nay đã có trên 61.000 sinh viên khó khăn được hỗ trợ về quê đón Tết. Chương trình trở thành giải pháp hay, mang nhiều giá trị nhân văn, được xã hội công nhận và lan tỏa đến nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học. Từ chương trình này, nhiều mô hình hỗ trợ HSSV, người lao động khó khăn về quê đón Tết được ra đời. 

“Chuyến xe mùa xuân – Tết sum vầy, Xuân trọn vẹn” năm nay như một thông điệp lan tỏa tình nhân ái, sự sẻ chia, cùng nhau vượt qua khó khăn, làm nên một mùa xuân ấm áp, một mùa Tết sum vầy, hạnh phúc, trọn vẹn hơn đến mọi người, mọi nhà.

Bạn Nguyễn Thị Hương Sen (Nghệ An), sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM chia sẻ: “Khi biết mình nhận được vé xe, tâm trạng em rất vui và phấn khởi. Từ khi nhận vé tới giờ em mong thời gian trôi thật nhanh để được gặp gỡ gia đình đón một cái tết sum vầy”.

“Chuyến xe mùa xuân” 2024: Thông điệp của tình thân ái - Anh 3

Sinh viên được nhận quà từ chương trình “Chuyến xe mùa xuân”

Chia sẻ thêm về hoàn cảnh bản thân, Sen cho biết bố mẹ em làm nông ở quê, gia đình đông con nên bố mẹ phải làm việc vất vả để nuôi 8 anh chị em ăn học. Bà nội đã hơn 80 tuổi và thường xuyên ốm đau. Vì khó khăn nên anh trai đầu và em gái kế đã phải nghỉ học từ năm lớp 9 để đi làm kiếm tiền phụ giúp bố mẹ trang trải cuộc sống.

Đại diện sinh viên phát biểu cảm nghĩ tại chương trình, Hoàng Trọng Nguyên (Quảng Trị), sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM cho biết em cảm thấy vô cùng hạnh phúc và may mắn khi nhận được vé xe. Chuyến xe mùa xuân không chỉ hỗ trợ em được về quê đón Tết cùng gia đình, mà còn là nguồn động viên, nguồn an ủi để em vững tin làm được nhiều điều hơn trong tương lai. 

“Bản thân em sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhưng em vẫn quyết tâm thay đổi số phận của mình, mơ ước trở thành một bác sĩ giỏi. Chuyến xe mùa xuân không những đưa em về với những kỉ niệm đẹp bên gia đình, mà còn đưa em đi xa hơn trên hành trình thay đổi số phận. Cho em cảm nhận được hương vị ấm áp của cuộc sống, sự tử tế và lòng nhân hậu giữa người với người. Từ đó, bản thân em có thật nhiều cảm hứng để viết lên câu chuyện cổ tích của chính mình”, Trọng Nguyên bày tỏ.

“Chuyến xe mùa xuân” 2024: Thông điệp của tình thân ái - Anh 4

“Chuyến xe mùa xuân” đưa sinh viên và người lao động về quê đón Tết

Anh Lê Nguyễn Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ HSSV TP.HCM chia sẻ: “Những vé xe, vé tàu về quê đón Tết mà chương trình dành tặng sinh viên không chỉ là phương tiện, đó còn là món quà Tết đặc biệt về thông điệp của tình thân ái, nhắc nhở giới trẻ về giá trị của sức khỏe, lan tỏa giá trị truyền thống về ước nguyện đoàn viên, sum vầy của mỗi gia đình trong dịp Tết”. 

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động chăm lo, hỗ trợ HSSV khó khăn của Trung tâm Hỗ trợ HSSV Thành phố cùng các đơn vị phối hợp tổ chức. Trong dịp Tết Nguyên đán, Trung tâm còn tổ chức các chương trình như: Việc làm Tết giới thiệu 4.000 việc làm, chương trình Xuân từ triệu tấm lòng vàng trao tặng 2.000 phần quà Tết cho HSSV và chương trình Chuyến tàu mùa xuân tặng 150 vé tàu Tết cho sinh viên.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc