Bình Định: Chăm lo Tết cho đồng bào Hrê

VHO - Những ngày qua, nhiều đoàn công tác ở các đơn vị tỉnh Bình Định đã về vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Ân Sơn, huyện Hoài Ân trao tặng các phần quà tết cho các gia đình chính sách có công cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo… Qua đó giúp người dân nơi đây đón Tết trong không khí đầm ấm, vui tươi.

Xuất phát từ TP Quy Nhơn từ sáng sớm (2.1), khi tiết trời se lạnh cùng với lớp sương mù còn dày đặc, chúng tôi cùng đoàn công tác của lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Định đã tất bật, khẩn trương mang quà tết về đến vùng cao đồng bào dân tộc thiểu số Ân Sơn để trao tặng.

Bình Định: Chăm lo Tết cho đồng bào Hrê - Anh 1

Lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Định cùng lãnh đạo Huyện ủy Hoài Ân trao quà tết cho cán bộ và hộ cận nghèo ở Ân Sơn

Tại đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định Lê Kim Toàn cùng lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tận tay trao những phần Tết cho cán bộ và 100 suất quà cho hộ cận nghèo ở Ân Sơn (mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng).

Báo cáo với đoàn công tác, ông Đinh Văn Thanh - Bí thư Đảng uỷ xã Ân Sơn cho biết: Ân Sơn là xã vùng cao của huyện Hoài Ân với 196 hộ với 566 nhân khẩu, hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số Hrê. Trong thời gian qua, với sự nỗ lực của người dân và sự hỗ trợ của chính quyền, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Hiện, toàn xã có 41 hộ nghèo và 36 hộ cận nghèo. Đời sống nhân dân chủ yếu gắn với sản xuất lúa, chăn nuôi và bảo vệ rừng.

Cũng theo ông Thanh, nhờ được giao khoán bảo vệ rừng, thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện. Theo đó, có 4 tổ cộng đồng quản lý với diện tích được giao khoán trên 3.000ha. Trong năm 2021-2023, người dân được chi trả trên 2 tỉ đồng từ tiền giao khoán bảo vệ rừng. Đây cũng là một trong những khoản thu nhập đáng kể để cải thiện đời sống của người dân.

Bình Định: Chăm lo Tết cho đồng bào Hrê - Anh 2

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định Lê Kim Toàn thăm hỏi tình hình sức khỏe, cuộc sống người dân ở xã Ân Sơn tại buổi gặp mặt chúc Tết, tặng quà

“Riêng đối với việc chăm lo đời sống, đón Tết cho bà con được các cấp và địa phương quan tâm. Đến nay, từ những phần quà của các đơn vị kết nghĩa của tỉnh và huyện thì mỗi hộ dân đã ít nhất nhận được hai phần quà Tết. Qua đó, giúp bà con phần nào đón Tết vui hơn, đầm ấm trong xuân mới” Bí thư Đảng uỷ xã Ân Sơn chia sẻ.

Đến hội trường nhận quà Tết, ông Đinh Văn Nản, thôn 1, xã Ân Sơn phấn khởi: Chưa có Tết nào như Tết năm nay, mà bà con được nhận nhiều quà tết như vậy. Bà con rất vui khi được các cấp ngành trong tỉnh quan tâm, chăm lo để đón tết. “Xưa, người dân Ân Sơn sống trong lòng hồ Vạn Hội. Sau khi có chủ trương xây dựng hồ thủy lợi, bà con thống nhất chủ trương và dời đến nơi ở mới. Hiện nay, trường học, đường điện… đã được xây mới và khang trang hơn nhiều, đặc biệt bộ mặt nông thôn ở vùng cao ngày càng khởi sắc so với trước đây”, ông Đinh Văn Nản chia sẻ thêm.

Bình Định: Chăm lo Tết cho đồng bào Hrê - Anh 3

Ông Nguyễn Hữu Khúc, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân tặng quà Tết cho các cận nghèo ở xã Ân Sơn

Ngồi cạnh đó, anh Đinh Văn Cam khoe với chúng tôi:  Từ bao đời nay, bà con Ân Sơn có phong tục đón năm mới tập thể, vì thế đã tạo nên nét đẹp văn hóa đặc sắc của đồng bào Hrê ở đây. “Sáng Mùng một Tết, từng tóp người hướng đến nhà văn hóa xã để cùng nhau đón năm mới. Điều đặc biệt là mỗi hộ gia đình đều chuẩn bị cho mình một mâm cỗ để cùng ăn Tết với bà con. Tùy theo điều kiện của từng gia đình, mâm cỗ được chuẩn bị với những thức khác nhau. Có mâm một con gà, ít rau rừng, miếng thịt heo; những người thường xuyên đi rẫy thì có qué nướng, cá niên, cá nhong, cá sóc, dế (là những đặc sản của vùng) và đương nhiên, không thể thiếu chai rượu gạo hoặc dé rượu cần” - anh Đinh Văn Cam nói rõ hơn về phong tục đón năm mới tập thể của bà con Hrê Ân Sơn.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, chúc Tết cán bộ, nhân dân xã Ân Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn bày tỏ niềm vui năm 2023 vừa qua, xã Ân Sơn mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã vẫn giữ vững tinh thần đoàn kết, nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân. Đồng bào các dân tộc thiểu số có ý thức xây dựng nơi sinh sống xanh tươi, sạch đẹp, chung tay bảo vệ rừng...

Bình Định: Chăm lo Tết cho đồng bào Hrê - Anh 4

Xã vùng cao Ân Sơn chỉnh trang cảnh quan nông thôn để chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn 2024

Lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Định ghi nhận các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn và các cơ quan hữu quan đã quan tâm hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội xã Ân Sơn, thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên địa bàn xã.

Bước qua năm mới 2024, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định mong muốn các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và bà con tiếp tục duy trì, củng cố đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng quê hương xã Ân Sơn ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng nâng cao. Đồng thời, đồng bào các dân tộc thiểu số Ân Sơn tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, bảo vệ rừng và môi trường sinh thái nơi đây.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc