Huyện miền núi Bình Định có xã đầu tiên về đích nông thôn mới

VHO - Nhờ sự nỗ lực cố gắng, quyết tâm và chung sức giữa hệ thống chính trị, nhân dân cho nên Vĩnh Quang – một xã của huyện miền núi Vĩnh Thạnh đầu tiên (Bình Định) đã về đích nông thôn mới.

Vĩnh Quang là một trong hai xã được huyện Vĩnh Thạnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Từ những ngày đầu triển khai, xuất phát điểm ở các tiêu chí xây dựng nông thôn mới còn thấp, trong đó người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp là chính, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, nguồn vốn đầu tư cho chương trình chưa nhiều trong khi các tiêu chí yêu cầu đạt chuẩn rất cao.

Huyện miền núi Bình Định có xã đầu tiên về đích nông thôn mới - Anh 1

Nhờ đồng lòng, chung sức xây dựng giữa hệ thống chính trị với nhân dân cho nên bộ mặt NTM ở xã miền núi Vĩnh Quang có nhiều khởi sắc

10 năm về trước, từ một xã đặc biệt khó khăn với thu nhập bình quân chỉ đạt hơn 10 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo 54,6%. Nhưng phấn đấu đến năm 2022, Vĩnh Quang đã thoát ra khỏi xã đặc biệt khó khăn, cơ bản các tiêu chí NTM của xã đã đạt chuẩn theo quy định. Minh chứng là tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 4,66%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 44 triệu đồng/người/năm… Còn nữa hệ thống y tế, giáo dục, văn hóa, thương mại trên địa bàn xã từng bước được đầu tư xây dựng hoàn thiện, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân; phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng phát triển.

Theo đánh giá, chương trình xây dựng nông thôn mới đem lại hiệu quả khá rõ nét trong thực tiễn, bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã Vĩnh Quang có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào sâu rộng, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Dẫn chúng tôi tham quan những công trình hạ tầng vừa mới đầu tư để đạt chuẩn NTM, ông Hồ Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quang cho biết: Để cán đích nông thôn mới, trên cơ sở nhân dân đồng thuận, chúng tôi tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức, tập trung để bà con thay đổi nhận thức; kết hợp vận động trực tiếp, lồng ghép qua các hoạt động sinh hoạt tập thể, họp tại khu dân cư... Khi bà con hiểu được ý nghĩa của chương trình là lấy sức dân để lo cho dân, người dân là chủ thể trong các hoạt động, cũng là người hưởng thụ thành quả thì mọi việc bắt đầu thuận lợi.

Huyện miền núi Bình Định có xã đầu tiên về đích nông thôn mới - Anh 2

Nhiều cơ sở, hạ tầng được đầu tư xây dựng mới tại xã miền núi Vĩnh Quang

Theo ông Hiếu, trên kết quả về đích nông thôn mới, UBND xã tiếp tục tập trung mọi nguồn lực phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao theo yêu cầu của huyện Vĩnh Thạnh, sẽ về đích vào năm 2024-2025. Tiêu chí khó để đạt nhất là tiêu chí về môi trường. Để làm được điều này, thời gian tới, UBND xã tăng tần suất thu gom rác thải lên 3 lần/tuần và có phương án tăng tỷ lệ hộ tham gia dịch vụ thu gom rác cũng như giao cho đơn vị đủ năng lực thực hiện công tác thu gom, vận chuyển chất thải sinh hoạt đảm bảo xuyên suốt, bền vững. “UBND xã tiếp tục thực hiện cuộc vận động xã hội sâu rộng về xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, đẩy mạnh đầu tư phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho người dân; phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và phát động mạnh mẽ phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới”, ông Hiếu chia sẻ.

Ông Huỳnh Đức Bảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vĩnh Thạnh cho biết: Với đặc thù của một huyện miền núi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh trong xây dựng NTM là không chỉ tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng mà phải nhanh chóng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là đời sống văn hóa cho bà con đồng bào thiểu số. Với tinh thần đó, huyện tập trung kiện toàn, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo ông Bảo, xã Vĩnh Quang đạt nông thôn mới sẽ tiếp tục được quan tâm, hỗ trợ đầu tư xây dựng tiến tới về đích nông thôn mới nâng cao. Trong kế hoạch năm 2023, xã Vĩnh Hảo là địa phương thứ 2 của huyện về đích NTM và tiếp đến là tập trung mọi nguồn lực xây dựng cho các xã Vĩnh Hiệp, Vĩnh Thịnh về đích nông thôn mới.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc