Hạn hán ngày càng khốc liệt ở Ninh Thuận

VH- Đó là khẳng định của ông Nguyễn Minh Trứ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Thuận. Ông Trứ đề nghị các cơ quan truyền thông cần thông tin kịp thời về thực trạng hạn hán đang ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân trên địa bàn; tuyên truyền đến người dân các giải pháp chống hạn hiệu quả, cách làm hay, nhằm tiết kiệm nước sinh hoạt, nước tưới trong mùa khô; công tác chỉ đạo phòng chống hạn hiện nay đang trở nên cấp thiết.

Ông Trứ thông tin, mới bước vào mùa khô nhưng tại Ninh Thuận đã xuất hiện các đợt nắng nóng kéo dài và khốc liệt. Tình trạng nắng nóng đã làm nhiều đầm, hồ ở Ninh Thuận cạn trơ đáy, nông dân sản xuất nông nghiệp đang đối diện với “cơn khát” nước tưới. Nhiều hộ dân tìm cách khoan giếng để tìm nguồn nước tưới, nước sinh hoạt; tuy nhiên, nhiều giếng khoan sâu hàng chục mét nhưng vẫn không có nước. Tại xã Nhơn Hải (Ninh Hải), tình trạng hạn hán đang ảnh hưởng rất lớn đến điều kiện sản xuất của người dân. Hồ Ông Kinh là nguồn nước tưới cho hàng trăm ha cây trồng như nho, táo, cây ăn quả và rau màu của bà con nơi đây. Tuy nhiên, nước trong hồ nay đã cạn trơ đáy, lòng hồ xuất hiện nứt nẻ, trơ sống đất chỉ còn lại một vài vũng nước nhỏ cạn sẹt bùn đất. Hàng trăm ha nho, cây trồng nơi đây đang thiếu nguồn nước tưới trầm trọng.

Không có nước tưới, nhiều hộ dân đành phải thu hẹp diện tích sản xuất, thuê nhân công, bỏ nhiều tiền của đào giếng dẫn nước về vườn tưới cho cây trồng, nhưng đó cũng chỉ là giải pháp trước mắt để cây trồng không bị chết cháy. “Gia đình tôi trồng 5 sào nho, nhưng mấy năm nay nắng hạn liên miên, cứ vào mùa khô là thiếu nước tưới nên năng suất thấp. Một số nho không đủ nước tưới cứ chết dần nên gia đình tôi đã thu hẹp diện tích sản xuất chỉ còn khoảng 2 sào nho, hằng ngày phải bơm giếng khoan tưới nho rất vất vả. Nắng nóng thế này giếng cũng sắp hết nước rồi”, ông Ngô Văn Thông, một người dân trồng nho tại thôn 2, xã Nhơn Hải cho biết.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận, hiện tỉnh có 21 hồ chứa nước với tổng dung tích khoảng 193 triệu m3 nước, đạt 71,7 % dung tích so với thiết kế. Trong khi đó, diện tích gieo trồng vụ đông xuân 2017-2018 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận là hơn 27.347 ha. Nếu cứ nắng nóng kéo dài, nhiều hồ nước cạn kiệt thì sẽ không đủ nước phục vụ cho diện tích đã gieo trồng, mất mùa, giảm năng suất là điều không thể tránh khỏi.

Hiện nay, có nhiều hồ đã cạn khô hoặc xuống mực nước chết. Để chủ động điều tiết nước tưới phù hợp cho từng vùng sản xuất, UBND tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo các sở, ngành, các địa phương thành lập các tổ công tác chống hạn, tập trung bơm nước từ các hồ chứa lớn trên địa bàn để lấy nước tưới luân phiên cho cây trồng, nhất là diện tích lúa từ 40 đến 80 ngày tuổi.

Hỗ trợ cho nông dân vùng sản xuất nông nghiệp, các cấp chính quyền, các ban ngành liên quan đã hỗ trợ đường ống cho các hộ dân bơm nước chống hạn từ trạm bơm Đá Trắng 1, Đá Trắng 2, lấy nước từ kênh Nam và hệ thống đập Nha Trinh để tưới luân phiên từ kênh chính đến kênh cấp 1, các địa phương tổ chức bảo vệ thời gian thực hiện tưới luân phiên nghiêm ngặt để tiết kiệm nước….

Ông Nguyễn Minh Trứ cho biết, tình hình hạn hán ở Ninh Thuận đang tiếp tục diễn ra khốc liệt trên diện rộng. Công tác chống hạn, giúp người dân chống hạn đang được tỉnh Ninh Thuận quan tâm hàng đầu, tìm mọi giải pháp khắc phục hạn hán, đảm bảo điều kiện sản xuất tốt nhất cho người dân.

Xuân Hướng

 

Ý kiến bạn đọc