Nghệ An: Bất cập các điểm thu gom rác thải đô thị

VH- Mặc dù có đến 168 điểm trung chuyển rác thải, thế nhưng trên thực tế việc bố trí các điểm trung chuyển rác ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An còn nhiều bất cập, không chỉ làm mất trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị mà còn gây ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Đường Phan Bội Châu thuộc phường Lê Lợi là trục đường chính của TP Vinh. Đây là tuyến đường “cửa ngõ” đến ga Vinh. Tuy nhiên, đập vào mắt phản cảm đó là giữa tuyến đường, ngay tại biển giao thông lại là điểm chứa rác thải bừa bãi.
Ngoài ra, ngay đầu tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu cắt ngang tuyến đường Phan Bội Châu, sát với Trường THPT Hà Huy Tập, có cảnh quan không mấy đẹp mắt. Khi đây cũng là địa điểm tập kết nơi thu gom rác thải, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, nhất là các hộ dân sinh sống dọc hai bên đường và hàng trăm học sinh, giáo viên Trường THPT Hà Huy Tập. Người dân và học sinh mỗi lần đi qua đều không chịu nổi mùi hôi thối bốc ra nồng nặc từ những đống rác thải được thu gom về đây, cùng những chiếc xe đẩy rác chờ đến nửa đêm gần sáng mới bốc lên xe ôtô.
Theo quy định, những thùng thu gom rác được tập kết tại vị trí quy định phải được che phủ bằng bạt cẩn thận, sau khoảng hai giờ đồng hồ sẽ được xe chuyên dụng vận chuyển đến nơi xử lý. Nhưng thực tế rất ít điểm tập kết rác thải tại TP Vinh thực hiện đúng quy trình này. Bà Lưu Thị Hoa, phường Trường Thi, thành phố Vinh cho biết: “Rác nằm ngổn ngang chiếm hết cả lề đường, thậm chí tràn cả xuống lòng đường. Từ khu vực tập kết rác mùa mưa nước chảy ra đường, mùa hè thì bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống xung quanh”.

Nghệ An: Bất cập các điểm thu gom rác thải đô thị - Anh 1

Bãi thu gom rác thải ngay đầu đường Nguyễn Đình Chiểu, sát trường THPT Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An


Thực trạng nhiều gia đình sống cạnh những điểm tập kết rác trên địa bàn thành phố Vinh đang phải sống chung với ô nhiễm. Trong đó, phải kể đến điểm tập kết rác trên đường Trần Quang Diệu (phường Trường Thi) đoạn gần khách sạn Phương Đông, đường Lê Lợi nơi gần chợ Cửa Bắc... Quá nhiều thùng rác tập kết ở mỗi điểm khiến không khí những nơi này càng trở nên nồng nặc, mất mỹquan đô thị.
Mỗi ngày, trung bình người dân thành phố Vinh thải ra môi trường gần 300 tấn rác thải. Quy trình thu gom rác hầu hết thông qua xe thùng hở từ các khu dân cư về địa điểm trung chuyển, sau đó xe chuyên dụng chở tới bãi xử lý rác. Tuy vậy, các điểm trung chuyển lại đang là nguồn gây ô nhiễm. Hằng ngày Công ty Môi trường đô thị đã tiến hành thu gom nhưng một lượng lớn rác vẫn còn tồn đọng và chưa được vận chuyển đi kịp thời, gây ô nhiễm với nhiều mức độ khác nhau, nguy cơ phát sinh mầm bệnh và làm mất mỹ quan đô thị. Cuối mỗi buổi chiều, các xe thu gom với lượng rác thải lớn không được che phủ bạt theo quy định xếp thành hàng dài dưới lòng đường...
Chị Lê Thị Hiền, công nhân Công ty cổ phần Công trình và môi trường đô thị Nghệ An cho biết: “Một số người dân thiếu ý thức vứt rác không đúng giờ quy định nên rác tồn đọng, gây ô nhiễm. Do lượng rác lớn nên chúng tôi làm việc quá tải. Thu gom, vận chuyển rác thải đô thị không phải là câu chuyện có thể giải quyết ngay ngày một ngày hai. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là bài toán có lời giải, khi có sự chung tay của cả người dân cũng như đơn vị làm nhiệm vụ và cơ quan quản lý”.
Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, những xe gom rác thải được tập kết ven đường, đầu ngõ còn làm mất mỹ quan đường phố, tiềm ẩn nhiều hiểm họa đối với người tham gia giao thông, nhất là vào buổi tối. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, sức khỏe cho người dân, về lâu dài các cơ quan chức năng của thành phố và đơn vị thực hiện thu gom cần phải quy hoạch điểm trung chuyển rác phù hợp. Để gìn giữ thành phố xanh, sạch, đẹp thì các xe gom rác phải được phủ bạt, che chắn; mỗi điểm tập kết không nên tập trung quá nhiều thùng rác và cần vệ sinh sạch sẽ..


Phạm Ngân
 

Ý kiến bạn đọc