Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Vịnh Nha Trang không phải là cái kim

Thứ Tư 21/03/2018 | 10:03 GMT+7

VH- Tình trạng xâm phạm danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang không phải bây giờ mới diễn ra. Nó đã “phơi bày” từ cách đây hơn thập kỷ rồi. Từ vụ nhỏ đến những dự án rất khủng.

Đến mức khi dư luận xã hội, báo chí và giới chuyên gia vào cuộc một cách mạnh mẽ thì có thời điểm lãnh đạo tỉnh đã… xin trả lại danh hiệu để “muốn làm gì cũng được”. Nhưng chuyện đâu có đơn giản như thế.

Sau một thời gian tạm lắng, tình trạng xâm phạm đặc biệt nghiêm trọng một trong những vịnh đẹp nhất thế giới này lại tiếp tục như “nấm mọc sau mưa”. Điều đáng nói là, những sự xâm phạm ấy đều được cơ quan chức năng “bật đèn xanh”. Nhiều héc ta vịnh bị lấp, lấn giữa thanh thiên bạch nhật. Nhiều công trình "to tổ bố" mọc lên chình ình. Thế nhưng không ai biết, ngoại trừ báo chí.

 Nói như ông Hồ Văn Mừng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa, “tôi thấy sai phạm ở các dự án ở vịnh Nha Trang không hề được cơ quan chức năng phát hiện mà chủ yếu do báo chí”. Còn ông Lê Xuân Thân, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh này nói rát hơn: “Rõ ràng những sai phạm thuộc nhiều dự án ở vịnh Nha Trang thì phường không nói, thành phố không nói, tỉnh không nói mà chỉ báo chí nói, phát hiện thôi. Tôi rất ngạc nhiên…”.

Thưa ông Lê Xuân Thân, họ không nói nhưng không có nghĩa là họ không biết. Còn vì sao họ không nói thì với thẩm quyền của mình ông có thể truy đến tận cùng sự việc để họ phải nói ra. Bởi vịnh Nha Trang không phải là cái kim nằm ở trong bọc kín, mà nếu có nằm ở trong đó thật thì cũng có ngày nó tòi ra thôi. Vấn đề là vì sao họ biết, họ nắm rất kỹ từng dự án, từng địa điểm nhưng họ lại không nói. Và phải đến mức đích thân Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thị sát, “điểm mặt chỉ tên”…

Dư luận hết sức hoan nghênh và ủng hộ khi tại kỳ họp tới HĐND tỉnh sẽ đưa vấn đề này ra để các đại biểu chất vấn, làm rõ trắng đen. Nhưng dư luận lại mong chờ cơ quan quyền lực cao nhất tỉnh sẽ truy trách nhiệm đến tận cùng để cho ai đó (biết mà không nói, thuộc thẩm quyền mà không xử lý, và có xử lý thì cho phép tồn tại...) phải biết thế nào là kỷ cương của pháp luật.

Nguyễn Hòa

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top