“Điểm mặt chỉ tên”

VH- Câu chuyện lát đá vỉa hè tại nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô tưởng chừng đã “chìm lặng” thì vào cuối tuần qua, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố HN đã làm cho nó sôi sục hẳn lên bằng một phát biểu thẳng như mũi tên cắm vào những ai đó: “Tôi biết có việc con ông cháu cha cung cấp vật liệu xây dựng để hưởng lợi. Bởi vậy cần phải làm rõ để xử lý nghiêm và công khai”.

Dư luận hết sức hoan nghênh khi người đứng đầu chính quyền thành phố đã bày tỏ thái độ quyết liệt nói thẳng vào đám “con ông cháu cha” lợi dụng vào chủ trương lát lại vỉa hè để bòn rút của công và gây hệ lụy rất xấu trong dư luận xã hội. Thế nhưng, nhiều ý kiến trong đó có người viết lại tỏ ra hơi bị băn khoăn, rằng: “Nếu Chủ tịch thành phố đã biết có việc con ông cháu cha cung cấp vật liệu để hưởng lợi như thế, gây bức xúc trong nhân dân như thế… thì sao lại không “điểm mặt chỉ tên” ngay tại cuộc họp để cơ quan chức năng xử lý, khỏi phải mất thời gian làm rõ?”. Có người bạn vong niên làm nghề xây dựng thủng thẳng “giải trình”: Thật không dễ như thế đâu. Đây là dự án lớn, kinh phí không hề nhỏ, lại có nhiều ban bệ tham gia xét duyệt nên còn phải chờ đợi dài dài… Đúng là lời nói của Chủ tịch thành phố là không đùa được, song làm gì cũng phải theo quy trình, quy định của pháp luật!

Cũng liên quan đến chủ đề này, cách đây hơn một tháng, trả lời Văn Hóa về câu chuyện lát đá vỉa hè ở Hà Nội, đại biểu Dương Trung Quốc dường như đã nhìn thấy cái sự tiêu cực ấy rồi: “Sự lãng phí thì ai cũng nhìn thấy được. Nhưng cơ quan có trách nhiệm phải vào cuộc thanh tra, điều tra xem ở đây có lợi ích nhóm không? Có ông nào là lãnh đạo có người nhà, người quen chuyên sản xuất gạch, đá này? Hay là sân sau của ai đó? Tôi cho rằng rất dễ xảy ra chuyện đó, sân sau sản xuất thì đầu này tiêu thụ. Và tôi nghĩ những sự lãng phí phải được qui trách nhiệm và phải xử lý trách nhiệm, chứ không phải chỉ đơn giản là rút kinh nghiệm”.

Hy vọng từ nay đến trước Tết cổ truyền những vị “con ông cháu cha” đã dính líu đến vụ việc lát đá vỉa ở Hà Nội sẽ bị cơ quan chức năng “điểm mặt chỉ tên” để những tuyến phố còn đương hằn lên những “vết sẹo” lồi lõm sẽ sạch đẹp trở lại.

Nguyễn Hòa

Ý kiến bạn đọc