Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam dâng hoa tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

VHO - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam bày tỏ xúc động khi đến thăm Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, tỉnh Nghệ An, nơi lưu giữ các hiện vật gắn liền với hình ảnh Bác Hồ.

Sáng 4.12, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam cùng các thành viên trong đoàn công tác của Đại sứ quán đã về thăm và dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Đoàn công tác đã bày tỏ tấm lòng thành kính trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, người đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, phấn đấu không mệt mỏi vì hòa bình, tiến bộ trên thế giới, được UNESCO tôn vinh là Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam dâng hoa tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - Anh 1

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam cùng các thành viên trong đoàn công tác đã về thăm và dâng hoa, dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên.

Đoàn đã về thăm quê nội của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nghe các hướng dẫn viên thuyết minh về quê hương, gia đình, tuổi thơ và thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tham quan Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, Đại sứ Choi Youngsam bày tỏ xúc động khi nhìn thấy khung cảnh dung dị của lũy tre làng, mái tranh, đường đất nhỏ, khung cửi, giếng nước… cùng các hiện vật trong khu di tích, gắn liền với hình ảnh Bác Hồ.  Đoàn cũng đã về thăm nhà cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Sen. Nằm trong chương trình thăm và làm việc tại Nghệ An, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Choi Youngsam cùng các thành viên trong đoàn sẽ đi thăm Khu công nghiệp VSIP và dự Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Nam - Hàn Quốc. 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam dâng hoa tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - Anh 2

Đoàn công tác của Đại sứ quán Hàn Quốc tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Thành Cường

Những năm qua, với mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung và Nghệ An và các tổ chức, doanh nghiệp ở Hàn Quốc nói riêng, Hàn Quốc đã có những dự án hỗ trợ chính thức ODA hiệu quả. Dự án xây dựng Trường Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc được KOICA hỗ trợ năm 1999 là ví dụ điển hình. Trường Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc được thành lập ngày ngày 4.12.1998 theo Quyết định số 1272/QĐ.UBND của UBND tỉnh Nghệ An. Tháng 10.1999, Dự án giai đoạn I được Chính phủ Hàn Quốc đầu tư xây dựng với tổng số vốn là 5 triệu USD; Vốn đối ứng của tỉnh Nghệ An là 11 tỷ đồng. Ngày 15.2.2007, Trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc theo Quyết định số 258/QĐ-BLĐTBXH của Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH, Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục đầu tư giai đoạn II với tổng số vốn là 2,45 triệu USD; Vốn đối ứng của tỉnh Nghệ An là 30 tỉ đồng.
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã cấp giấy  chứng nhận đăng ký đầu tư cho 24 dự án của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc với tổng số vốn đăng ký 166,7 triệu USD. Trong số 24 dự án có tới 19 dự án với tổng vốn đăng ký 70,97 triệu USD ở ngoài khu công nghiệp và 5 dự án/95,73 triệu USD ở trong khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp. Tỉnh Nghệ An sẽ ưu tiên thu hút các dự án đầu tư có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao; công nghiệp hỗ trợ; sản xuất vật liệu; dịch vụ tài chính, ngân hàng; giáo dục; công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp; phát triển kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu và phát triển, dịch vụ hiện đại, logistics và chuỗi cung ứng...Về đối tác thu hút đầu tư, hướng đến các doanh nghiệp có năng lực tài chính, có chuỗi cung ứng, có tính liên kết và thu hút đầu tư sản xuất các sản phẩm phụ trợ.

                                                                                                                                                           PHẠM NGÂN

                                                                                                                               

Ý kiến bạn đọc