Thủ tướng dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm và làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn

VHO - Trong chương trình thăm, làm việc tại tỉnh Thanh Hóa, sáng 11.11, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác của Chính phủ đến dâng hương, dâng hoa tại Khu văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Thanh Hóa và kiểm tra tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm trong Khu kinh tế Nghi Sơn, trong đó có Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Thủ tướng dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm và làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn - Anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác của Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (TP Thanh Hóa)

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác của Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc - Danh nhân văn hóa thế giới; quyết tâm tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn; quyết tâm xây dựng đất nước ta, ngày càng "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

Thủ tướng dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm và làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn - Anh 2

Thủ tướng dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm và làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn - Anh 3

Thủ tướng thăm gian trưng bày hình ảnh và những kỷ vật về Bác Hồ tại Khu văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tình hình triển khai một số dự án trọng điểm và tình hình sản xuất, kinh doanh tại một số doanh nghiệp trong Khu kinh tế Nghi Sơn.

Thủ tướng dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm và làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn - Anh 4

Thủ tướng  kiểm tra công tác vận hành Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn

Lọc hóa dầu Nghi Sơn là dự án liên doanh do 4 doanh nghiệp góp vốn, gồm Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Công ty Dầu khí quốc tế Kuwait KPI (Kuwait), Công ty Idemitsu Kosan và Công ty Hóa chất Mitsui (Nhật Bản). Với tổng mức vốn đầu tư khoảng 9 tỉ USD, Lọc hóa dầu Nghi Sơn là một trong những dự án đầu tư vốn nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam; đi vào vận hành thương mại từ cuối năm 2018. Nhà máy có công suất chế biến 10 triệu tấn dầu thô/năm với nguồn dầu thô từ Kuwait, cung ứng khoảng 35% nhu cầu xăng dầu trong nước.

Thủ tướng dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm và làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn - Anh 5

Thủ tướng dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm và làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn - Anh 6

Thủ tướng trò chuyện, tặng quà cho cán bộ, kỹ sư, công nhân Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn

Lãnh đạo NSRP đã báo cáo với Thủ tướng về tình hình hoạt động, kết quả bảo dưỡng tổng thể lần đầu tiên của nhà máy cũng như dự kiến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tương lai. Đồng thời kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chương trình tái cấu trúc tài chính và chuyển đổi toàn diện NSRP; kiến nghị tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ một phần chi phí xây dựng đê chắn sóng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cảm ơn các nhà đầu tư của Kuwait và Nhật Bản đã đầu tư vào dự án NSRP, góp phần bảo đảm nguồn cung xăng dầu. Thủ tướng cho biết đây là dự án liên danh lớn nhất hiện nay, những vướng mắc phải giải quyết vừa ở cấp Chính phủ và vừa ở cấp kỹ thuật. Riêng về kỹ thuật, Thủ tướng yêu cầu NSRP phải tái cấu trúc lại quản trị, nhân sự, nội hóa người Việt trong lãnh đạo nhiều hơn.

Thủ tướng dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm và làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn - Anh 7

Thủ tướng ghi nhận Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã nỗ lực, vận hành nhà máy, sản xuất, cung ứng khoảng 37 triệu tấn sản phẩm các loại cho thị trường trong nước và xuất khẩu

Nói về những bất cập của dự án NSRP thời gian qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng 70% vốn của dự án là đi vay với lãi suất cao, sản xuất ì ạch, trong khi tình hình thay đổi thì các giải pháp cũng phải thay đổi để đảm bảo lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, vì lợi ích chung của các bên, đồng thời phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, không làm phát sinh trách nhiệm của Chính phủ Việt Nam.

Ngay sau khi thăm và làm việc với Công ty TNHH Lọc Hóa dầu Nghi Sơn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm, kiểm tra quy hoạch, tình hình đầu tư các dự án thuộc Cảng biển Nghi Sơn; nghe báo cáo định hướng quy hoạch xây dựng khu du lịch sinh thái cụm Đảo Mê.

Thủ tướng dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm và làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn - Anh 8

Thủ tướng thăm, kiểm tra quy hoạch, tình hình đầu tư các dự án thuộc Cảng biển Nghi Sơn

Theo quy hoạch, hệ thống Cảng Nghi Sơn gồm có 51 bến và khu bến. Cảng Nghi Sơn có khả năng đón tàu có trọng tải đến 70.000 - 100.000 DWT. Tính đến tháng 7.2023 đã có 21 bến đi vào hoạt động. Hiện Cảng Nghi Sơn có năng lực lưu chuyển hàng hóa với công suất dự kiến khoảng 75 triệu tấn/năm. Sau khi nghe báo cáo về quy hoạch, ý tưởng phát triển Cảng Nghi Sơn, Thủ tướng Chính phủ đề nghị tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu kỹ các Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng như các quy hoạch, chiến lược phát triển khác để quy hoạch không gian phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn và cảng Nghi Sơn trong tương lai.

Thủ tướng dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm và làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn - Anh 9

Thủ tướng hỏi thăm, tặng quà công nhân, người lao động tại Cảng biển Nghi Sơn

Thủ tướng lưu ý nghiên cứu nguồn hàng ra vào cảng, trong đó nguồn hàng không chỉ của Thanh Hóa, Nghệ An mà nghiên cứu kết nối để khai thác nguồn hàng từ các tỉnh Tây Bắc như thời kỳ kháng chiến chống Pháp, ông cha ta đã chọn tuyến đường từ Thanh Hóa lên Tây Bắc vận chuyển đạn dược, nhu yếu phẩm phục vụ kháng chiến.

Thủ tướng dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm và làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn - Anh 10

Thủ tướng  kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị của Bệnh viện; đến thăm, tặng quà, động viên các bệnh nhân đang điều trị tại đây và làm việc với đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, y bác sĩ

Riêng về ý tưởng xây dựng Tổ hợp quốc phòng, kinh tế đảo Hòn Mê, Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh mô hình kinh tế kết hợp quốc phòng này, với cảng nước sâu, dịch vụ logictics, dịch vụ, du lịch…vì đảo Hòn Mê chỉ cách đất liền khoảng 10 km; yêu cầu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng quy hoạch với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược; xây dựng cơ chế chính sách huy động, thu hút đầu tư; tổ chức triển khai đầu tư phân kỳ, từng bước.

Thủ tướng và đoàn công tác cũng đã đến thăm Nhà máy Luyện cán thép Nghi Sơn. Tại đây, Thủ tướng đã kiểm tra thực tế hình hình sản xuất; thăm, tặng quà, trò chuyện, động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân và người lao động đang làm việc tại Nhà máy. Cuối buổi sáng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã dành thời gian đến thăm Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hợp Lực - Nghi Sơn.

 

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc