Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

VHO - Chiều 20.10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã điện đàm cấp cao với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Anh 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Trong bầu không khí hữu nghị nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023) và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013-2023), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh cuộc điện đàm thể hiện sự coi trọng của Lãnh đạo hai nước đối với quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp và mong muốn của Lãnh đạo hai nước về việc tăng cường hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới trong giai đoạn mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao thành công của Chính phủ Pháp cũng như cá nhân Tổng thống Emmanuel Macron trong việc thực hiện các cải cách trong nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội nhằm đưa nước Pháp phát triển vững mạnh hơn và nhân dân Pháp có cuộc sống an toàn, phồn vinh hơn; tăng cường vai trò tích cực của Pháp trong việc củng cố Liên minh châu Âu, đóng góp vào việc giải quyết các thách thức đặt ra ở châu Âu và các khu vực khác trên thế giới, đi đầu thúc đẩy hợp tác xử lý nhiều vấn đề toàn cầu. Nhân dịp này, Tổng Bí thư cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của Pháp dành cho Việt Nam trong nhiều năm qua, trong đó có sự giúp đỡ, ứng phó với đại dịch Covid-19.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi với Tổng thống Pháp về những thành tựu to lớn, toàn diện và nổi bật của Việt Nam sau hơn 35 năm Đổi mới cũng như kết quả phục hồi kinh tế hậu đại dịch Covid-19; thông báo với Tổng thống Pháp mục tiêu phát triển của Việt Nam đến giữa thế kỷ XXI và đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ của Việt Nam. 

Tổng Bí thư nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của hòa bình, hữu nghị và hợp tác cũng như việc tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc trong xử lý các vấn đề quốc tế, trong đó có việc bảo đảm hòa bình, an ninh tại khu vực Biển Đông.

Bày tỏ vui mừng về việc quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp tiếp tục phát triển toàn diện, tốt đẹp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định hai bên đã tích cực triển khai các nội dung của Tuyên bố chung giữa lãnh đạo hai nước nhân chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư vào năm 2018. 

Tổng Bí thư nhấn mạnh hai nước chia sẻ quan điểm trên nhiều vấn đề quốc tế quan trọng, có nhiều lợi ích lớn tương đồng và nhiều gắn bó về lịch sử, văn hóa; khẳng định Việt Nam coi trọng và dành ưu tiên cao đối với quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp và ủng hộ những sáng kiến của Pháp vì hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực và quốc tế. Tổng Bí thư trao đổi với Tổng thống Pháp một số phương hướng, biện pháp lớn nhằm mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảm ơn những đánh giá tốt đẹp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu to lớn của Việt Nam trong phát triển đất nước, khẳng định Pháp coi trọng vai trò và vị thế quốc tế của Việt Nam và quan hệ Đối tác chiến lược Pháp-Việt Nam; nhấn mạnh Pháp luôn đồng hành cùng Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển đất nước. 

Tổng thống Pháp chia sẻ đánh giá của Tổng Bí thư về những bước phát triển tích cực của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian qua; khẳng định cuộc điện đàm là dịp quan trọng để lãnh đạo hai nước thảo luận về những định hướng chiến lược phát triển quan hệ song phương trong 20 năm tới.

Tổng thống Pháp bày tỏ vui mừng trước việc lãnh đạo hai nước chia sẻ nhiều điểm tương đồng về các nội dung hợp tác song phương; nhất trí hai nước cần tiếp tục tăng cường tin cậy chính trị và giao lưu nhân dân; thúc đẩy, tạo chuyển biến mạnh mẽ về hợp tác trên các lĩnh vực như quốc phòng-an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, hàng không, chuyển đổi năng lượng, khoa học công nghệ, văn hóa, kỹ thuật… 

Tổng thống Pháp khẳng định ủng hộ Việt Nam tăng cường hợp tác với EU, trong đó có việc thực hiện Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA), phê chuẩn Hiệp định bảo hộ Đầu tư EU-Việt Nam (EVIPA) và hợp tác trong lĩnh vực đánh bắt hải sản; mong muốn hai nước tăng cường hợp tác trong các khuôn khổ đa phương, nhất là trong Cộng đồng Pháp ngữ.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan tích cực triển khai thực hiện những nội dung mà hai bên đã thống nhất. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc lại lời mời Tổng thống Pháp thăm Việt Nam và Tổng thống Pháp đã vui vẻ nhận lời.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc