Xung quanh tồn tại bãi rác hơn 80.000 tấn ở Hội An (Quảng Nam): Không khác gì “bom nổ chậm”

VH- Một khối lượng lớn rác ứ đọng với hơn 80.000 tấn tại bãi tập kết rác Cẩm Hà (xã Cẩm Hà, TP Hội An, Quảng Nam) đã tồn tại nhiều năm qua và đang chực chờ bùng cháy khi nào không biết luôn là bài toán rất nan giải khiến chính quyền địa phương và các ngành chức năng phải… đau đầu.

Xung quanh tồn tại bãi rác hơn 80.000 tấn ở Hội An (Quảng Nam): Không khác gì “bom nổ chậm” - Anh 1

Núi rác Cẩm Hà tồn ứ hơn 80.000 tấn

 Tổng lượng rác thải rắn phát sinh mỗi ngày của Hội An lên đến 100 tấn, trong khi đó nhà máy xử lý rác thải chỉ xử lý tối đa 30 tấn nên bãi rác lộ thiên nằm phía trước nhà máy này ngày càng trở nên quá tải và nhiều lần đã bốc cháy. Mới đây, bãi tập kết rác đang “gồng gánh” hơn 80.000 tấn rác ứ đọng lại một lần nữa cháy lan rộng khiến người dân lo sợ và khổ sở vì ô nhiễm. Chính quyền thì tìm cách dập lửa để không ảnh hưởng tới an toàn hành lang lưới điện, các công trình lân cận và phải bố trí lực lượng túc trực đề phòng nguy cơ cháy trở lại.

Người dân chỉ biết… kêu trời

Ông Ngụy Diên, Bí thư Chi bộ thôn Bầu Ốc Thượng cho biết, bãi rác Cẩm Hà có vào khoảng năm 1985, diện tích gần 2 ha. Hiện đã tồn lưu tới hơn 80.000 tấn rác từ hàng chục năm qua. Với số lượng rác lớn, lại nhiều tầng nên khi xảy ra cháy rất khó dập tắt. Người dân ở quanh khu vực này phải than trời vì ô nhiễm, bị “đầu độc” khi phải ngửi đủ thứ mùi khó chịu của rác thải, lại thêm mùi hắc khét của rác bị cháy. Khói lửa dưới các lớp rác dày đặc vẫn cứ âm ỉ cháy, ô nhiễm càng trở nên trầm trọng hơn.

Một người dân có nhà ở gần bãi rác này nói, từ năm 2000 khi rác thải của toàn thành phố quy tụ về đây thì vấn đề ô nhiễm bắt đầu nặng nề. Hằng ngày, người dân ở các thôn gần đó như Bầu Ốc Thượng, Bầu Ốc Hạ, Bến Trễ phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bủa vây. Mùa nắng thì mùi rác bốc hôi nồng, dễ bị cháy. Mùa mưa nước chảy ra từ rác khiến mùi hôi càng khủng khiếp, bẩn thỉu hơn. Vì ở gần bãi rác nên phải cố gắng chịu đựng, “sống chung” với ô nhiễm. Nhưng sợ nhất là khi bãi rác cháy, không tài nào chịu nổi mùi hôi khét của rác thải bị cháy, bầu không khí quá ngột ngạt. Nhiều gia đình phải tìm cách “di tản” con cái, người già đến ở nhờ những người quen nơi khác. Người không có chỗ đi thì chỉ còn cách bước chân về nhà là đóng chặt cửa.

Không chỉ người dân ở khu vực Cẩm Hà thuộc TP Hội An mà cả những khu vực lân cận thuộc thị xã Điện Bàn như Điện Nam Đông, Điện Dương, cũng phải chịu đựng ô nhiễm, khói, tro bụi, mùi hôi từ bãi rác này. Bên cạnh đó là nỗi lo ô nhiễm nguồn nước vì nước thải từ bãi rác. Nhất là vào thời điểm này, khi mùa nắng nóng bắt đầu, bãi rác vẫn cháy âm ỉ, rác thải thì vẫn phải cứ tập kết về, và người dân nơi đó chỉ còn biết cầu trời cho mưa xuống để làm “dịu nhẹ” bớt không khí ô nhiễm nặng nề.

 

Xung quanh tồn tại bãi rác hơn 80.000 tấn ở Hội An (Quảng Nam): Không khác gì “bom nổ chậm” - Anh 2

 Bãi rác Cẩm Hà trong tình trạng âm ỉ cháy

Đang có dấu hiệu “chậm, chờ, chán, buông”

Theo Công ty CP công trình công cộng Hội An, đơn vị quản lý bãi rác Cẩm Hà, bãi rác này đã được đóng cửa khoảng hơn 1 năm trước. Vừa qua, do rác ủ lâu ngày sinh ra khí mê tan âm ỉ ở dưới cộng với trời nắng nóng lên nên đã bốc cháy. Ngay khi bốc cháy, công ty đã dùng máy bơm giếng tại chỗ và huy động xe bồn để chữa cháy. Dù bãi rác đã đóng cửa nhưng đơn vị vẫn thường xuyên xịt khử mùi, côn trùng. Về lâu dài vẫn phải chờ thành phố kêu gọi đầu tư thêm một lò đốt tại đây để đốt rác.

Còn ông Nguyễn Đình Hùng, Trưởng phòng TN&MT TP Hội An cho biết, ngay khi phát hiện cháy tại bãi rác này, thành phố đã chỉ đạo Công ty CP Công trình công cộng Hội An phối hợp cùng với địa phương lập tức dập lửa để đảm bảo an toàn lưới điện khu vực lân cận, đảm bảo an toàn tính mạng người dân cũng như hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Công ty CP Công trình công cộng Hội An cũng tăng cường thêm giếng máy để phục vụ dập lửa, cố gắng bơm nước không để khói ngún gây ô nhiễm môi trường. Công nhân túc trực thường xuyên ở bãi rác sẵn sàng ứng phó khi hỏa hoạn xảy ra. Tuy nhiên việc tìm được phương án để giải quyết, xử lý lượng rác ứ đọng này vẫn đang là một bài toán khó của thành phố từ nhiều năm nay.

Năm 2012, Hội An xây dựng Nhà máy Xử lý rác thải bên cạnh bãi rác này nhằm giảm tải, giảm thiểu tình trạng quá tải bãi rác, ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên do áp dụng công nghệ cũ, máy móc thường xuyên hư hỏng nên việc xử lý rác thải của Nhà máy cũng chỉ được khoảng 30% lượng rác phát sinh hằng ngày. Thế nhưng điều đáng lo hơn, hằng ngày trên đoạn đường kéo dài chừng 1 cây số từ trục đường chính Nguyễn Tất Thành dẫn vào Nhà máy Xử lý rác thải, từng đoàn xe vận chuyển rác vẫn ra vào tấp nập đổ rác ở khu vực bãi này mỗi ngày. Cộng dồn thêm vào khối lượng rác tồn đọng, bãi tập kết rác này đã trở thành “núi lửa rác” với nguy cơ phát sinh cháy trở lại luôn rình rập, âm ỉ. Năng suất hiện tại của Nhà máy chỉ xử lý được khoảng 30% lượng rác của Hội An trong một ngày để làm phân compost, 10% được tái chếvà60% còn lại đưa ra bãi rác Cẩm Hà. 

Khánh Chi

 

Ý kiến bạn đọc