Cơ chế đặc thù giúp TP.HCM giải quyết nhiều thách thức

VH- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị cán bộ thành phố quán triệt Kết luận số 21 và thực hiện Nghị quyết số 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, thành phố (TP) đang đối mặt với nhiều thách thức lớn như hệ thống hạ tầng không theo kịp và đang cản trở sự phát triển nhanh và bền vững của TP, tỉ lệ sinh thấp nhất cả nước, tỉ trọng đầu tư nước ngoài và xuất khẩu của TP đang trên đà giảm so với cả nước; các vấn đề tệ nạn xã hội về ma túy, tội phạm trên địa bàn TP ngày càng phức tạp… Bên cạnh đó, TP còn đối diện với thách thức của biến đổi khí hậu, ngập nước, ô nhiễm môi trường, quy hoạch… Việc thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù không những tạo điều kiện cho TP giải quyết những thách thức, mà còn phát huy được thế mạnh hiện có để phát triển nhanh, bền vững.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, việc thực hiện thí điểm chính sách, cơ chế đặc thù đối với TP phải đặt trong tổng thể chung của cả nước, trong khuôn khổ của pháp luật, kết hợp hài hòa giữa cái chung và cái riêng. Những việc đã rõ thì cho làm ngay, những việc phức tạp sẽ được thí điểm để có cơ sở tổng kết nhân rộng.

H.Hải

Ý kiến bạn đọc