Những chiến sĩ “áo trắng” tận tậm với nghề

VHO - Khi khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, đội ngũ những người thầy thuốc tại Quảng Ngãi đều nhận thức rõ sứ mệnh cao cả đó là chữa bệnh cứu người. Một nghề hiểm nguy, vất vả đòi hỏi người chiến sỹ ấy thật sự tâm huyết, tận tâm với nghề vì sức khỏe của Nhân dân và sự an toàn xã hội.

Những chiến sĩ “áo trắng” tận tậm với nghề - Anh 1

Chăm sóc sức khỏe người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, thời gian qua, phần lớn đội ngũ y, bác sĩ đã và đang công tác trong ngành y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi luôn phấn đấu học tập, trau dồi chuyên môn, y đức. Tuy mỗi người đảm đương những vai trò, nhiệm vụ khác nhau nhưng ở họ đều có chung lòng say mê, tâm huyết với nghề và tận tụy chăm sóc sức khỏe nhân dân. 
Không chỉ là một thầy thuốc vững chuyên môn mà bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc còn rất ân cần, chu đáo với bệnh nhân. Là một bác sĩ với vai trò là Trưởng trạm Y tế xã Ba Tiêu, huyện Ba Tơ, với tỷ lệ 86% dân số là đồng bào Hrê. Bác sĩ Ngọc cho biết, xã vùng cao Ba Tiêu những năm trước vẫn còn nhiều hủ tục. Người dân khi ốm đau không đến trạm y tế mà nhờ thầy cúng. Đây là những khó khăn mà đội ngũ cán bộ y tế cũng như bác sĩ Ngọc đã phải mất nhiều năm để thay đổi. 

Những chiến sĩ “áo trắng” tận tậm với nghề - Anh 2

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc đang khám bệnh cho người dân 

“Tôi không nhớ nổi đã bao nhiêu lần đi bộ đến các bản, làng xa xôi để khám bệnh, vận động đồng bào xóa bỏ hủ tục. Sau bao vất vả, đến nay trái ngọt đã đơm, 100% hộ dân khi có bệnh đều đến trạm y tế. Không quản ngại mọi khó khăn, tôi cũng như anh chị em ở đây đã trở thành chỗ dựa tin cậy của người dân mỗi khi đau ốm”, bác sĩ Ngọc nói.
Ông Phạm Văn Hải, thôn Nước Tỉa, xã Ba Tiêu vui vẻ cho hay: “Bác sĩ Ngọc rất ân cần với bệnh nhân, đối xử với bà con giống như với người nhà mình vậy. Đồng thời bác cũng rất “mát tay”, cứu chữa cho bà con nhanh khỏi bệnh…”.
Với bác sĩ Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Trưởng khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình - Bỏng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi), trọn tâm với nghề chính là không ngừng nâng cao y đức và trình độ chuyên môn để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn. Trong năm 2023, bác sĩ Hoàng và đồng nghiệp đã triển khai kỹ thuật phẫu thuật thay khớp gối và kỹ thuật hút áp lực âm trong điều trị vết thương, bỏng. Đây là hai kỹ thuật khó trong y khoa đã được áp dụng thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Giúp hàng trăm bệnh nhân được điều trị khỏi bằng những kỹ thuật mới ngay tại bệnh viện tỉnh mà không cần phải chuyển viện đi xa, đó là niềm hạnh phúc, là thành công của người thầy thuốc.

Những chiến sĩ “áo trắng” tận tậm với nghề - Anh 3

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hoàng và đồng nghiệp triển khai kỹ thuật phẫu thuật thay khớp gối giúp bệnh nhân điều trị khỏi

Bác sĩ Hoàng chia sẻ, chứng kiến những bệnh nhân nặng như loét, nhiễm trùng nặng đã phục hồi nhờ kỹ thuật hút áp lực âm; những bệnh nhân bị thoái hóa, hoại tử khớp gối, bệnh nhân không thể đi lại được, chịu những cơn đau thường xuyên. Sau khi được thay khớp gối tại bệnh viện quảng ngãi bệnh nhân đã trở lại cuộc sống bình thường. Đó là niềm vui của người thầy thuốc vì đã cứu chữa cho bệnh nhân, vui vì được triển khai tại bệnh viện tỉnh mình, giúp người dân không phải di chuyển lên tuyến trên. 
“Hàng ngày phải làm việc với áp lực công việc cao, nhưng chính tình yêu với nghề, niềm vui khi nhìn thấy bệnh nhân khỏi bệnh là động lực thôi thúc người bác sĩ như tôi gắn bó công việc. Hàng ngày, tôi luôn dành nhiều thời gian quan tâm theo dõi sát sao tình hình của bệnh nhân, tận tình chia sẻ động viên người bệnh và gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn”, bác sĩ Hoàng bày tỏ.
Hơn 10 năm qua, bác sĩ Phạm Văn Long, Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS và Điều trị nghiện chất (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi) luôn trăn trở làm thế nào để giảm và xoá sự kỳ thị phân biệt đối xử của cộng đồng với người nhiễm H, để người bệnh bỏ qua mặc cảm mà chấp hành điều trị. Bằng tấm lòng của người thầy thuốc, bác sĩ Long luôn giữ cho mình thái độ nhẹ nhàng, niềm nở, nắm bắt tâm lý, quan tâm động viên bệnh nhân. Với bác sĩ Long, những ánh mắt, nụ cười, niềm tin của người bệnh khi chấp hành nghiêm túc phác đồ điều trị, hồi phục tốt và có một cuộc sống bình thường như bao người khác, chính là những món quà tinh thần quý giá mà anh có được trong suốt quá trình công tác.

Những chiến sĩ “áo trắng” tận tậm với nghề - Anh 4

Bác sĩ Phạm Văn Long đang tư vấn bệnh nhân nhiễm H

Bác sĩ Long cho hay: “Bản thân tôi cùng đồng nghiệp luôn đặt niềm tin và tạo điều kiện cho bệnh nhân đến với mình. Làm thế nào đó mình phải hài hòa với bệnh nhân, người thầy thuốc phải luôn giàu lòng nhân ái, xem người bệnh như người thân, người nhà của mình. Hết sức tận tâm, tận lực, gắn tình thương và trách nhiệm thì mới phục vụ hai loại bệnh nhân này được”.
Dưới áp lực công việc nặng nề nhưng nhiệt huyết và tấm lòng của những người thầy thuốc trọng tâm với nghề luôn tỏa sáng. Đội ngũ y, bác sĩ đã không quản ngày đêm tận tình bên giường bệnh, chia sẻ nỗi đau giúp người bệnh vượt qua bệnh tật hiểm nghèo. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong công tác chăm sóc, khám chữa bệnh cho cộng đồng, mong cho những người thầy thuốc luôn có đủ sức khỏe để tiếp tục hành trình chữa bệnh, cứu người.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc