Đặc sắc Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” duy nhất tại TP.HCM

VHO - Là một trong 19 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, lễ hội tiêu biểu của TP.HCM, Chợ hoa Xuân "Trên bến dưới thuyền" Tết Giáp Thìn năm 2024 tại Bến Bình Đông, Quận 8 đang diễn ra đến hết ngày 9.2 (nhằm 30 Tết).

Đặc sắc Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” duy nhất tại TP.HCM - Anh 1

Đêm khai mạc Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” Tết Giáp Thìn năm 2024. Ảnh: LÊ VIỆT

Năm nay, Chợ hoa Xuân có quy mô lớn với 654 điểm kinh doanh, trong đó có 50 điểm chuyên trái cây, rau, củ quả và trên 600 điểm chuyên bán hoa, cây kiểng với nhiều loại đa dạng, phục vụ nhu cầu mua sắm ngày Tết.

Chợ hoa Xuân không chỉ là nơi mua sắm, mà còn đóng góp vào việc tạo nên không gian văn hóa hấp dẫn, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, mang đặc trưng của miền sông nước và có dấu ấn “trên bến dưới thuyền” duy nhất tại TP.HCM, phục vụ nhu cầu thưởng lãm và mua sắm của người dân và du khách.

Cùng với các bến khác ở Sài Gòn xưa như Bến Thành, Bến Nghé, Bến Hàm Tử, Bến Chương Dương, Bến Bạch Đằng… trên các kênh rạch và sông Sài Gòn, dòng kênh Tàu Hủ đã trở thành con đường giao thương huyết mạch, làm nên một Sài Gòn - Gia Định phồn vinh từ đó. Bến Bình Đông trở thành cửa ngõ giao thông và giao thương quan trọng của đất Sài Gòn và các vùng lân cận - đặc biệt là miền Tây Nam Bộ. 

Bến Bình Đông từng là trung tâm buôn bán nhộn nhịp nhất nhì Sài Gòn - Chợ Lớn. Dần về sau, khi thủy lộ không còn là chính yếu, kênh Tàu Hủ không còn là trục đường huyết mạch vận chuyển nông sản, Bến Bình Đông không còn tấp nập như xưa; song nơi đây vẫn là điểm đến và là nơi neo đậu của những chiếc ghe, xuồng buôn bán từ miền Tây Nam Bộ đến Sài Gòn. Những chiếc ghe, xuồng này chủ yếu đến từ những tỉnh như Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Sóc Trăng, An Giang… 

Đặc sắc Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” duy nhất tại TP.HCM - Anh 2

Những chiếc ghe, xuồng đến từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ neo đậu trên tuyến kênh Tàu Hủ. Ảnh tư liệu

Để khôi phục lại các hoạt động mua bán, giao thương hàng hóa và tái hiện một khu vực kinh doanh sầm uất tại Bến Bình Đông, từ năm 2013, UBND Quận 8 đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức Hội hoa xuân và triển khai hoạt động xúc tiến thương mại đến các tỉnh miền Tây, tạo địa điểm cho thương nhân, nhà vườn đến trưng bày, kinh doanh sản phẩm hoa kiểng, trái cây chưng Tết phục vụ người dân trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đây cũng chính là nét văn hóa đặc trưng riêng có “Trên bến dưới thuyền” giữa lòng đô thị Thành phố. 

Khác với các chợ hoa Tết trên địa bàn thành phố, Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” diễn ra sớm hơn, bắt đầu từ ngày 15 đến 30 tháng Chạp với mức tiêu thụ hàng hóa nhìn chung tương đối lớn... 

Điểm đặc biệt thu hút người dân và du khách đến với phiên chợ này là sản phẩm hoa kiểng, trái cây do chính người nông dân của các tỉnh gieo trồng đem lên trưng bày và kinh doanh tại khu vực vực này với giá cả “mềm” so với các sản phẩm cùng chủng loại và chất lượng hàng hóa được đảm bảo. 

Nhiều loại hình dịch vụ gắn liền với hoạt động của Chợ hoa Xuân cũng được mở rộng và phát triển, góp phần tạo nên sự thay đổi bộ mặt đô thị ở khu vực này, đồng thời giải quyết việc làm cho lao động của địa phương.

Nét nổi bật của Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” là sự góp mặt của các tỉnh, thành được mệnh danh là “Vương quốc Hoa”, trái cây độc đáo – đó là không gian hoa đặc sắc của thành phố Đà Lạt, nhiều loài hoa khoe sắc của huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre; đặc biệt là những sản vật đến từ tỉnh Vĩnh Long - vùng đất với rất nhiều loại trái cây ngon, nổi tiếng và lạ mắt… 

Đặc sắc Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” duy nhất tại TP.HCM - Anh 3

Biểu diễn Đờn ca tài tử trên ghe bầu dọc theo tuyến kênh Tàu Hủ. Ảnh: LÊ VIỆT

Với nhiều hoạt động đặc sắc, nổi bật, hằng năm Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” thu hút trên 3 triệu lượt du khách đến tham quan, thưởng lãm, mua sắm, không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn mang lại giá trị văn hóa tinh thần cho đời sống của người dân. 

Từ năm 2021, Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” được đưa vào chuỗi các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, lễ hội tiêu biểu thường niên của TP.HCM. Theo đó, ngoài các hoạt động thường có, thì Chợ hoa Xuân tại khu vực sông nước này rộn ràng và đậm nét Nam Bộ hơn với sự xuất hiện của những chiếc ghe bầu xuôi ngược dọc theo các tuyến sông. Những chiếc ghe được kết đèn hoa rực rỡ, trên đó là những tài tử đờn, tài tử ca cất cao giọng hát, mang theo làn điệu quê hương làm thỏa lòng công chúng mộ điệu trong dịp Tết đến Xuân về…

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc