Trải nghiệm văn hóa đặc trưng các dân tộc

VHO- Sở VHTTDL tỉnh Gia Lai đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, trong đó có phục dựng, tái hiện các nghi lễ truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số, qua đó, tạo động lực để đồng bào dân tộc thiểu số giữ gìn văn hóa truyền thống đặc sắc gắn với phát triển du lịch, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đây cũng là hoạt động nhằm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”.

Trải nghiệm văn hóa đặc trưng các dân tộc - Anh 1

 Chương trình “Sắc màu văn hóa Gia Lai - Bảo tồn và phát triển” thu hút du khách trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa đặc trưng của các dân tộc

Điển hình như tại không gian diễn ra Ngày hội Văn hóa - Du lịch thành phố Pleiku, 4 đoàn nghệ nhân với hơn 100 thành viên là người Gia Rai đến từ các xã phường trên địa bàn thành phố Pleiku, đã tham gia phục dựng nhiều nghi lễ truyền thống có ý nghĩa quan trọng như phục dựng Lễ mừng nhà Rông mới; Đám cưới người Gia Rai; cúng giọt nước; Lễ bỏ mả. Bên cạnh tổ chức các lễ hội, liên hoan, từ nguồn lực triển khai Dự án 6, Chương trình “Sắc màu văn hóa Gia Lai - Bảo tồn và phát triển” đã được Sở VHTTDL tỉnh Gia Lai tổ chức vào sáng chủ nhật hằng tuần từ tháng 10 - 12.2023. Theo đó, mỗi tuần, Ban Tổ chức sẽ mời một đoàn nghệ nhân tham gia trình diễn sắc màu văn hóa của dân tộc mình, tái hiện không gian sinh hoạt hằng ngày như: Đan lát, dệt vải, tạc tượng, giã gạo, hát kể sử thi, biểu diễn dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc; không gian sinh hoạt lễ hội; tổ chức các trò chơi dân gian; chế biến ẩm thực và thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào.

Cùng với đó, Chương trình “Cồng chiêng cuối tuần - Thưởng thức và trải nghiệm” tại Quảng trường Đại Đoàn Kết TP Pleiku vào tối thứ 7 hằng tuần, cũng góp phần giúp các đồng bào dân tộc thiểu số tái hiện các nghi lễ truyền thống thông qua từng bài chiêng, điệu múa.

LAN HƯƠNG

 

 

Ý kiến bạn đọc