Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp nhận gần 80 hiện vật, tư liệu quý được hiến tặng

VHO - Chiều ngày 6.12, Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ tiếp nhận các hiện vật, tư liệu quý được hiến tặng trong năm 2023. 6 cá nhân trao tặng hiện vật đã được UBND tỉnh và Sở VHTT tỉnh khen thưởng.

Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp nhận gần 80 hiện vật, tư liệu quý được hiến tặng - Anh 1

Lãnh đạo Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp nhận hiện vật do ông Trần Văn Đức hiến tặng

Theo đó, Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận gần 80 hiện vật, tư liệu quý do 6 cá nhân là các nhà sưu tập, cán bộ hưu trí trong và ngoài tỉnh hiến tặng. Các tư liệu, hiện vật được hiến tặng là những di sản văn hóa gắn liền với vùng đất, con người, đời sống văn hoá, các thời kỳ lịch sử của quân và dân Thừa Thiên Huế. Gồm: nhóm hiện vật thời tiền sử, nhóm hiện vật dân gian, nhóm hiện vật thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, nhóm hiện vật thời kỳ kháng chiến chống đế quốc Mỹ và thời kỳ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp nhận gần 80 hiện vật, tư liệu quý được hiến tặng - Anh 2

Ông Phan Thanh Hải- Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 3 cá nhân có thành tích hiến tặng hiện vật

Đáng chú ý là hiện vật “Khuyên tai hai đầu thú” của ông Ngô Văn Ánh. Theo đánh giá của chuyên gia Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, hiện vật này là trang sức của người cổ thuộc nền văn hoá Sa Huỳnh, có niên đại trên 2.000 năm. Đầu thú được tạo tác tinh xảo với hai sừng cong vút cao, mắt hình lá, thân khuyên dày dặn, chính tâm có mấu cao hình tam giác, lỗ khuyên tròn, khoan hai đầu tách lõi rất tinh xảo và hiếm có vào thời kỳ này nói chung và trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng.

Hiện vật dân gian có “Ngạch cửa bằng đá” của ông Huỳnh Hội, được các chuyên gia nhận định làm từ chất liệu đá mài, có niên đại vào khoảng thế kỷ XIX-XX. Theo quan niệm phong thủy của người xưa, chiếc ngạch cửa này có vai trò rất quan trọng, có tác dụng ngăn chặn cũng như làm giảm tốc độ của các luồng khí xấu, các loại côn trùng, bọ sát... xâm nhập vào trong nhà.

Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp nhận gần 80 hiện vật, tư liệu quý được hiến tặng - Anh 3

Các hiện vật trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp do ông Hoàng Thế Đoàn hiến tặng

Nhóm hiện vật thời kỳ kháng chiến chống Pháp có các hiện vật tiêu biểu như: thanh sắt của bệ kê máy, cối đá nghiền thuốc súng liên quan đến công binh xưởng Phú Lâm (đóng tại làng An Đô, xã Hương Chữ, Hương Trà, Thừa Thiên Huế) do ông Hoàng Thế Đoàn hiến tặng… Nhóm hiện vật thời kỳ kháng chiến chống đế quốc Mỹ và thời kỳ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc có các hiện vật tiêu biểu như: dao găm, ăng-gô (cà mèn), vỏ bọc gối, khăn tay của bà Hoàng Thị Thu Ngân và gia đình đã sử dụng trong thời kỳ hoạt động cách mạng và thời gian bị giam giữ tại nhà lao Thừa Phủ; bản gốc báo Nhân dân, báo Bình Trị Thiên,… do ông Trần Văn Đức hiến tặng.

Theo ông Nguyễn Đức Lộc, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế, việc hiến tặng các tư liệu, hiện vật của các cá nhân, nhà sưu tập là hành động rất ý nghĩa, nhằm lan tỏa phong trào hiến tặng hiện vật cho các bảo tàng, qua đó góp phần vào công tác bảo tồn di sản văn hóa, hiện thực hóa công tác xã hội hoá hoạt động bảo tồn, bảo tàng trong giai đoạn hiện nay. Thời gian tới, Bảo tàng tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, kêu gọi hiến tặng hiện vật với nhiều cách làm, cách tiếp cận sáng tạo.

Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp nhận gần 80 hiện vật, tư liệu quý được hiến tặng - Anh 4

Lãnh đạo Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế tặng Giấy khen cho 3 cá nhân hiến tặng tư liệu, hiện vật

Sau khi tiếp nhận hiện vật, tư liệu, Bảo tàng cam kết gìn giữ, quản lý, bảo quản, có phương án trưng bày các hiện vật được hiến tặng một cách khoa học và hợp lý. Qua đó, góp phần làm phong phú cho nội dung trưng bày, gìn giữ và phát huy giá trị hiện vật, giới thiệu rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân.

Dịp này, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tặng Bằng khen cho 3 cá nhân; Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế tặng Giấy khen cho 3 cá nhân có thành tích hiến tặng tư liệu, hiện vật.

Tin, ảnh: S.THÙY

Ý kiến bạn đọc