Khó khăn tìm việc cho người khuyết tật

VHO- Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và Hội Người khuyết tật Hà Nội vừa tổ chức “Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật”, thu hút 38 doanh nghiệp tuyển dụng với hơn 1.000 chỉ tiêu.

Khó khăn tìm việc cho người khuyết tật - Anh 1
 

Chị Nguyễn Thị Vân chia sẻ về cơ hội việc làm cho NKT

Trong đó, 15 doanh nghiệp là các cơ sở sản xuất uy tín có kế hoạch tuyển dụng 375 lao động là người khuyết tật (NKT). Ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH TP Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng hơn 100.000 NKT, trong đó trên 30.000 người có khả năng lao động. Ông Nam cho rằng trong bối cảnh suy thoái kinh tế như hiện nay, cơ hội việc làm đối với NKT có rất nhiều trở ngại. Do đó, giải quyết việc làm cho đối tượng này không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng xã hội.

Trong khi đó, ông Trịnh Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật TP Hà Nội khẳng định: “Có việc làm, NKT không chỉ có cơ hội tiếp xúc với xã hội mà còn có thu nhập, tạo dựng cuộc sống tự lập. Việc làm cho NKT chính là con đường bền vững giúp họ thực sự hòa nhập cộng đồng”. Tuy nhiên tỉ lệ NKT có việc làm hiện nay còn rất thấp, hoặc nếu có thì không bền vững, không được đào tạo chính quy. Chị Nguyễn Thị Vân, Giám đốc Trung tâm Nghị lực sống, một doanh nghiệp xã hội hỗ trợ NKT thông qua đào tạo nghề công nghệ thông tin miễn phí và các kỹ năng giúp NKT tìm được việc làm phù hợp, chia sẻ: Suốt 20 năm kể từ ngày ra mắt, Trung tâm Nghị lực sống đã đào tạo miễn phí cho hơn gần 2.000 học viên, hằng năm đã hỗ trợ việc làm cho 60 - 70 NKT. Tuy nhiên thực tế tại Việt Nam có đến 6,2 triệu NKT nhưng trong số đó rất ít người có công ăn việc làm với thu nhập ổn định.

Bà Đinh Thị Thụy, Trưởng phòng người khuyết tật, Cục Bảo trợ xã hội, (Bộ LĐ,TB&XH) cho biết, hiện nay một bộ phận không nhỏ thanh niên khuyết tật đang phải chịu nhiều thiệt thòi hơn so với những người bình thường khác. Cùng với đó, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nói chung và nền kinh tế số nói riêng đã mở ra những cơ hội mới giúp họ có thể bước qua những rào cản nắm bắt các cơ hội, phát huy năng lực, vươn lên hòa nhập và đóng góp cho xã hội. Tuy nhiên cơ hội của NKT cũng nhiều, nhất là trong thời đại việc khởi nghiệp và người khuyết tật đều được tạo điều kiện phát triển như hiện nay.

NGUYÊN KHANG

Ý kiến bạn đọc