Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã thành công tốt đẹp

VHO - Sau phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang và các Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ khóa XIII đã chủ trì họp báo công bố kết quả của Đại hội.

Phát biểu tại họp báo, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang bày tỏ sự cảm ơn các lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí với tinh thần trách nhiệm, chia sẻ, đồng hành cùng tổ chức Công đoàn đã kịp thời thông tin những nội dung quan trọng của Đại hội.

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã thành công tốt đẹp - Anh 1

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại buổi họp báo

Ông Nguyễn Đình Khang khẳng định: Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã hoàn thành tất cả các nội dung đề ra, nhận được sự thu hút của đông đảo đoàn viên, người lao động cả nước, được các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban ngành đoàn thể Trung ương và các địa phương hết sức quan tâm, theo dõi, ủng hộ, cổ vũ cho Đại hội Công đoàn Việt Nam.

Tại buổi họp báo, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, người phát ngôn của Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên liên quan đến quyền lợi của người lao động.

Trả lời câu hỏi về dự báo tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động vào năm 2024, ông Hiểu cho biết, cách đây 4 tháng, tại phiên thứ nhất của Hội đồng tiền lương quốc gia, Tổng LĐLĐ Việt Nam đại diện người lao động đã đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng là 5%.

Trong phiên họp tiếp theo, mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ phía Tổng LĐLĐ Việt Nam là bao nhiêu sẽ được Công đoàn xem xét, thống nhất, bàn bạc sau. Bởi vì tại mỗi thời điểm, căn cứ vào tình hình kinh tế - xã hội, "sức khỏe" của doanh nghiệp, mong muốn của người lao động, phía Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tính toán mức tăng lương tối thiểu khác nhau.

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã thành công tốt đẹp - Anh 2

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu trả lời nhiều câu hỏi về quyền lợi của người lao động

“Trong 5 năm qua, tổ chức Công đoàn đã đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng với tổng mức tăng là 25,34% và Hội đồng Tiền lương quốc gia đã chấp thuận ở mức tăng là 23,3%. Đây là con số cộng dồn của nhiệm kỳ vừa qua. Con số này là minh chứng nỗ lực Công đoàn nâng cao đời sống của đoàn viên, người lao động thông qua thương lượng tiền lương”, ông Ngọ Duy Hiểu nói.

Lý giải về kiến nghị của CNVCLĐ tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước đề nghị tăng số ngày nghỉ Quốc khánh từ ngày 2- 5.9, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, điều này đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam đóng góp ý kiến cho về dự thảo bộ Luật lao động (năm 2019). Ngoài ra, tổng số ngày nghỉ hiện nay của các nước Đông Nam Á là 15 – 16 ngày, còn Việt Nam có 11 ngày. Hiện nay Quốc khánh được nghỉ 2 ngày nhưng không được nghỉ ngày 5.9 – ngày khai giảng trên toàn quốc. “Với việc ngày nghỉ kéo dài đến ngày 5.9 thì người lao động, nhất là người lao động ở bộ phận sản xuất, làm ca kíp sẽ có cơ hội để được đưa con đến trường ngày khai giảng.  Đây chính là ước mơ, nguyện vọng của công nhân lao động. Hiện nay, cuộc sống tốt hơn, thu nhập tốt hơn thì tăng ngày nghỉ là cần thiết”, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nói.

Liên quan đến dự báo tình hình lương, thưởng Tết cho người lao động,ông Ngọ Duy Hiểu nhận định, tình hình kinh tế xã hội của đất nước còn nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp chỉ duy trì công việc cho người lao động, một bộ phận doanh nghiệp thiếu đơn hàng nên vấn đề lương, thưởng Tết sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì thế, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành kế hoạch chăm lo Tết sớm cho người lao động; cùng với đó là thiết kế chính sách hỗ trợ các đối tượng khó khăn bên cạnh quà, tiền thưởng, sẽ tổ chức chuyển xe, máy bay 0 đồng, giảm phí để hỗ trợ người lao động.

Về con số hơn 200.000 người bị nợ BHXH được nêu trong báo cáo của Đại hội, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, đây là vấn đề cần sự vào cuộc của các cấp có thẩm quyền. Công đoàn đã kiến nghị chính sách đặc thù để giải quyết vấn đề đã kéo dài nhiều năm vì ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục theo đuổi về vấn đề này và coi đây là một trong những nhiệm quan trọng trong nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Q.HOA; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc