Nhà sàn dựng trái phép trong khu di tích lịch sử hơn 3 năm vẫn chưa được tháo dỡ

VHO- Năm 2020, Văn Hóa có bài phản ánh tại khu di tích lịch sử, văn hóa và thắng cảnh Khe Rồng ở thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) có một nhà sàn dựng trái phép đã phá vỡ kiến trúc tổng thể, ảnh hưởng đến sự trang nghiêm, linh thiêng của ngôi đền. Nghiêm trọng hơn, việc xây dựng này không có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Sở VHTTDL Thanh Hóa và chính quyền địa phương đã vào cuộc, tuy nhiên, đến nay sau hơn 3 năm việc tháo dỡ, xử lý nhà sàn trái phép này vẫn chưa được thực hiện.

Nhà sàn dựng trái phép trong khu di tích lịch sử hơn 3 năm vẫn chưa được tháo dỡ - Anh 1

Nhà sàn được xây dựng trái phép trong khu di tích hơn 3 năm nay vẫn chưa được tháo dỡ theo quy định

Theo lý lịch di tích, Khe Rồng bao gồm đền Mẫu và đền Đức Ông. Khu di tích này đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh cấp tỉnh. Sở dĩ di tích có tên là Khe Rồng bởi vì đền nằm ngay trên bờ dòng sông có tên là Khe Rồng chảy uốn lượn như con rồng, có lẽ từ đặc điểm địa lý ấy mà người dân ở đây đã lấy tên địa danh của dòng sông để đặt tên đền. Đền Khe Rồng là nơi thờ đạo Mẫu, một tín ngưỡng thờ nữ thần nổi bật trong đời sống tâm linh và văn hóa của người Việt. Thời điểm cách đây hơn 3 năm, sau khi Văn Hóa phản ánh, ngày 29.4.2020, UBND thị trấn Bến Sung có báo cáo nêu rõ, chính quyền địa phương nhận thấy còn hạn chế về trình độ chuyên môn trong lĩnh vực quản lý di sản văn hóa, còn nóng vội trong việc kêu gọi và nhận công đức đóng góp của nhân dân dẫn đến việc thực hiện dựng tạm nhà sàn trong vườn của di tích đền Khe Rồng.

Cùng thời điểm đó, Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa cũng đã có văn bản khẳng định, nội dung Văn Hóa phản ánh là đúng sự thật. Cụ thể, hạng mục công trình nhà sàn hai tầng bằng gỗ, lợp ngói Tây, diện tích khoảng 40m2 được dựng năm 2019 trong khu di tích đền Khe Rồng chưa được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Sở này đề nghị UBND huyện Như Thanh nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc dựng tạm nhà sàn trong khuôn viên di tích đền Khe Rồng trong khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Để làm rõ sự việc vì sao nhà sàn dựng trái phép trong khu di tích lịch sử hơn 3 năm đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được xử lý, phóng viên Văn Hóa đã liên hệ tới ông Nguyễn Hữu Sang, Chủ tịch UBND thị trấn Bến Sung để được tiếp cận thông tin nhưng ông Sang nói, “tôi mới chuyển công tác về UBND thị trấn Bến Sung nên chưa nắm được rõ lắm”.

NGUYỄN LINH

 

Ý kiến bạn đọc