Ngày hội VHTTDL đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang

VHO - Sáng ngày 27.11, tại bờ sông Cái Lớn thuộc huyện Gò Quao diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội VHTTDL dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang lần thứ XV năm 2023 đúng vào dịp Lễ Oc Om Boc của đồng bào dân tộc Khmer. Lễ hội năm nay được diễn ra từ ngày 25 – 28.11 (nhằm ngày 13 – 16.10 âm lịch.

Ngày hội VHTTDL đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang - Anh 1

Trao Giấy khen cho các đơn vị tham gia hội thi "Duyên dáng Khmer và trình diễn nhạc ngũ âm năm 2023"

Ngày hội năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động như: Biểu diễn văn nghệ; hội thi "Duyên dáng Khmer và trình diễn nhạc ngũ âm năm 2023"; thi làm dàn thủy lục đẹp; trưng bày ảnh ảnh, hiện vật đồng bào dân tộc Khmer; triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách; hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm địa phương; các giải thể thao cấp tỉnh, cấp huyện… với sự tham gia của gần 3.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh. Với nhiều nghi lễ mang đậm văn hóa truyền thống và các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn của phần hội.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung cho biết, Ngày hội VHTTDL đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang lần thứ XV năm 2023 được tổ chức quy mô với nhiều nội dung hấp dẫn. Theo đó, dự kiến thu hút khoảng 300.000 lượt người trong và ngoài tỉnh đến tham quan, xem, cổ vũ. Thông qua việc tổ chức Ngày hội nhằm nâng cao nhận thức các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong tỉnh trong việc xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đồng thời, tôn vinh, quảng bá, giới thiệu giá trị văn hóa của đồng bào Khmer với đồng bào cả nước, để đồng bào các dân tộc có dịp gặp gỡ, giao lưu, tham gia vào các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, tạo sự đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc trong và ngoài tỉnh. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới và cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Ngày hội VHTTDL đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang - Anh 2

 Tiết mục văn nghề chào mừng Ngày hội 

Thông qua các hoạt động của Ngày hội góp phần tạo nên nét đẹp văn hóa trong cộng đồng dân cư, duy trì và gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tôn vinh, quảng bá các giá trị văn hóa của đồng bào Khmer đến đồng bào cả nước, là dịp để các đồng bào dân tộc được gặp gỡ, giao lưu, đoàn kết, gắn bó với nhau trong và ngoài tỉnh. Góp phần phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, quảng bá du lịch và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

Kết thúc lượt thi đấu đua ghe ngo nam, với cự ly 800m, giải Nhất thuộc về đội ghe ngo chùa Thôn Dôn 1 của thành phốRạch Giá; giải Nhì thuộc về đội ghe ngo chùa Sóc Sâu 1 của huyện Gò Quao; giải Ba thuộc về đội ghe ngo chùa Thôn Dôn 2 của thành phốRạch Giá; giải Tư thuộc về đội ghe ngo chùa Cà Nhung của huyện Gò Quao.

THẾ HẠNH

Ý kiến bạn đọc