Lễ hội Nghinh Ông kích cầu du lịch biển đảo Kiên Giang

VHO - Lễ hội Nghinh Ông xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải năm 2023, với chủ đề “Huyện đảo Kiên Hải - Tiềm năng và cơ hội phát triển”. Lễ hội diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 27 đến 28.11.2023. Đây là 1 trong 13 lễ hội tiêu biểu của tỉnh Kiên Giang.

Lễ hội Nghinh Ông kích cầu du lịch biển đảo Kiên Giang - Anh 1

 Lễ hội Nghinh Ông Kiên Hải nét đẹp văn hóa biển đảo

Hàng năm, cứ đến ngày 15-16 tháng 10 âm lịch, người dân trong tỉnh Kiên Giang lại nô nức tham gia Lễ hội Nghinh Ông Kiên Hải. Đây là một lễ hội truyền thống của ngư dân, cầu cho mưa thuận gió hòa khi ra biển và ước mong cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Lễ hội Nghinh Ông Kiên Hải độc đáo văn hóa biển mang đậm sắc thái đối với những ngư dân vùng ven biển Kiên Giang. 

Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, giá trị đời sống văn hóa, yếu tố tâm linh của ngư dân. Thông qua lễ hội, người dân Kiên Hải có cơ hội giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng cũng như thúc đẩy, phát triển tiềm năng du lịch của địa phương.

Phần lễ được tổ chức theo nghi thức truyền thống với ý nghĩa cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu; đồng thời tiếp tục duy trì và phát huy các giá trị văn hóa Lễ hội Nghinh Ông Kiên Hải, phục vụ thỏa mãn nhu cầu đời sống văn hóa tâm linh của ngư dân vùng biển Tây Nam của Kiên Giang và tạo không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần trong nhân dân.

Lễ hội Nghinh Ông kích cầu du lịch biển đảo Kiên Giang - Anh 2

Lễ hội Nghinh Ông Kiên Hải luôn thu hút đông khách du lịch

Có thể thấy, tục thờ cúng cá Ông có vai trò, vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của ngư dân ven biển. Lễ hội Nghinh Ông ở xã Lại Sơn huyện Kiên Hải đã phản ánh niềm tin, tín ngưỡng, quan niệm và tri thức dân gian của ngư dân. Các nghi thức, nghi lễ cùng những hoạt động diễn ra trong lễ hội đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của ngư dân, nhằm tạ ơn Thần Nam Hải (cá Voi) đã che chở, hỗ trợ ngư dân trong cuộc sống, sản xuất. Lễ hội cũng là lễ cầu mong sự bình an khi ra biển, cầu mong một mùa bội thu, đây còn là dịp để các ngư dân tạ ơn những người đã chế tạo ra phương tiện và ngư cụ sản xuất…, được lưu truyền qua bao thế hệ.

Năm 2022, UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt Đề án mở rộng quy mô tổ chức Lễ hội Nghinh Ông tại xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải. Chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội có chủ đề do Trung tâm Văn hóa tỉnh thực hiện với sự tham gia của gần 100 nhiều nghệ sĩ đến từ TP. Hồ Chí Minh và nghệ sĩ trong tỉnh. Phần một với chủ đề “Hương biển”, phần hai với chủ đề “Quê hương tuổi trẻ”. Chương trình sẽ hứa hẹn sẽ đã mang đến cho khán giả các tiết mục miêu tả một cách chân thực, sống động về cội nguồn sinh hoạt lễ hội Nghinh Ông thông qua chương trình nghệ thuật tổng hợp, các tiết mục múa, nói về ước mơ của ngư dân cầu mong mưa thuận gió hòa, làm ăn sinh sống, tươi vui và hạnh phúc. 

THẾ HẠNH

Ý kiến bạn đọc