Thúc đẩy xây dựng và gìn giữ văn hoá kinh doanh, định hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam

VHO- Chiều nay 25.11 tại TP.HCM đã diễn ra Diễn đàn Quốc gia thường niên năm 2023 với chủ đề “Văn hóa kinh doanh - Dòng chảy Phát triển và Hội nhập”. Đây là sự kiện do Bộ VHTTDL và Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tổ chức. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.

Thúc đẩy xây dựng và gìn giữ văn hoá kinh doanh, định hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam - Anh 1

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc Diễn đàn

Cùng dự có nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp; Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Đức Tài; Trưởng Ban Tổ chức 248, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam Hồ Anh Tuấn; Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Văn Thuần; Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Phước Lộc, cùng đại điện các cơ quan, ban, ngành và các doanh nghiệp.

Diễn đàn “Văn hóa kinh doanh - Dòng chảy Phát triển và Hội nhập” một trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa góp phần nâng cao nhận thức và tôn vinh văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam, đồng thời tạo ra một diễn đàn giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm giữa các bên liên quan. Diễn đàn cũng đã khẳng định vai trò và đóng góp của văn hóa kinh doanh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy xây dựng và gìn giữ văn hoá kinh doanh, định hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam - Anh 2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao tặng Bằng khen của Bộ VHTTDL cho 3 tập thể có thành tích hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Trải qua các giai đoạn phát triển của đất nước, đặc biệt trong gần 40 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, nhiệm vụ xây dựng văn hóa trong kinh tế ngày càng được Đảng ta quan tâm, kế thừa, bổ sung, phát triển và hoàn thiện, theo đó xác định nhiệm vụ: Thường xuyên quan tâm xây dựng văn hóa trong kinh tế, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, trong công tác xây dựng môi trường văn hoá nói chung, Bộ VHTTDL đã chủ động, tích cực phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương liên quan, các liên đoàn, hiệp hội để chung tay xây dựng, củng cố, phát huy những giá trị văn hoá tốt đẹp gắn với truyền thông ngàn đời của dân tộc.

Thúc đẩy xây dựng và gìn giữ văn hoá kinh doanh, định hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam - Anh 3

Thúc đẩy xây dựng và gìn giữ văn hoá kinh doanh, định hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam - Anh 4

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Phước Lộc trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2023 cho các doanh nghiệp

Bộ trưởng nhấn mạnh, trong công tác xây dựng văn hoá doanh nghiệp, Bộ VHTTDL phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam triển khai rộng rãi Bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam, tổ chức nhiều hoạt động trong đó nổi bật là Diễn đàn văn hoá doanh nghiệp thường niên nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương của Đảng và Chính phủ về xây dựng văn hóa, định hình bản sắc con người Việt Nam; tạo động lực, thúc đẩy việc xây dựng và gìn giữ văn hoá trong kinh doanh hướng đến định hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam; giúp tìm kiếm, phát hiện, tôn vinh doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam và lan tỏa điển hình thành công.

Tại Diễn đàn “Văn hóa kinh doanh - Dòng chảy Phát triển và Hội nhập”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trao tặng Bằng khen của Bộ VHTTDL cho 3 tập thể có thành tích hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động và triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2023.

Thúc đẩy xây dựng và gìn giữ văn hoá kinh doanh, định hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam - Anh 5

Các diễn giả tại phiên tọa đàm và tranh luận với chủ đề “Kinh doanh để làm giàu hay phụng sự xã hội?”

Cùng với đó, Ban tổ chức 248 cũng tặng Bằng khen cho 8 đơn vị đã tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” năm 2023. Tại Diễn đàn cũng diễn ra Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2023 cho 20 doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng Quốc gia xét duyệt.

Thúc đẩy xây dựng và gìn giữ văn hoá kinh doanh, định hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam - Anh 6

Trưởng Ban Tổ chức 248, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam Hồ Anh Tuấn tặng hoa cho các diễn giả

Một phần không thể thiếu tại Diễn đàn năm nay là phiên tọa đàm và tranh luận với chủ đề “Kinh doanh để làm giàu hay phụng sự xã hội?”. Phiên tọa đàm và tranh luận đã diễn ra một cách sôi nổi với sự tham gia của các khách mời lãnh đạo doanh nghiệp, các chuyên gia tư vấn đại diện cho các tổ chức uy tín và có kinh nghiệm thực tiễn trong đa dạng các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam. 

Thúc đẩy xây dựng và gìn giữ văn hoá kinh doanh, định hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam - Anh 7

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức, các diễn giả và đại biểu tại Diễn đàn

Ngoài ra, Diễn đàn còn có hai tham luận đặc biệt của hai doanh nhân uy tín và thành công. Đầu tiên là ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương với chủ đề “Bản sắc văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp/ doanh nhân Việt Nam”. Sau đó là những câu chuyện rất thực tế và bài tham luận của ông Nguyễn Hữu Thái Hòa với chủ đề “Văn hóa kinh doanh thời 4.0” trong đó đề xuất những giải pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam “hòa nhập nhưng không hòa tan” trong bối cảnh của thế giới VUCA và cuộc cách mạng công nghệ và chuyển đổi số mạnh mẽ.

Bài, ảnh: VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc