Bế mạc Ngày hội trình diễn cây Nêu và giao lưu văn hóa các dân tộc

VHO - Ngày 25.11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) Bộ VHTTDL phối hợp với UBND các tỉnh tổ chức lễ bế mạc Ngày hội trình diễn cây Nêu và giao lưu văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II - năm 2023.

Be mac Ngay hoi trinh dien cay Neu va giao luu van hoa cac dan toc - Anh 1

Ngày hội là sợi dây kết nối các dân tộc đoàn kết trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp

Phát biểu tại lễ bế mạc, bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Phó trưởng Ban tổ chức Ngày hội nhấn mạnh, tham gia Ngày hội có gần 500 nghệ nhân, diễn viên thuộc đến từ 6 tỉnh, thành phố Sơn La, Lai Châu, Thanh Hóa, Quảng Nam, Đắk Lắk và Đà Nẵng. Là dịp giao lưu, gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm của các nghệ nhân, diễn viên, VĐV quần chúng - chủ thể văn hóa trong việc giữ gìn và phát huy các nghi lễ, tín ngưỡng, các loại hình nghệ thuật truyền thống dân ca, dân vũ các dân tộc; khơi dậy ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Be mac Ngay hoi trinh dien cay Neu va giao luu van hoa cac dan toc - Anh 2

Bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Phó trưởng Ban tổ chức phát biểu bế mạc Ngày hội

Diễn ra từ ngày  23 - 25.11, với nhiều nội dung phong phú, Ngày hội đã tái hiện, trình diễn các nghi thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng truyền thống, trích đoạn dựng nêu diễn ra trang trọng theo phong tục nhằm tạ ơn trời đất, tổ tiên, cầu mong sự an lành hạnh phúc, mùa màng tươi tốt.

Các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đã diễn ra sôi nổi, thắm tình đoàn kết, tạo được dấu ấn sâu sắc nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc. Ngày hội đã thực sự để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng công chúng, du khách Thủ đô với nhiều chương trình dân ca, dân vũ, ẩm thực truyền thống, cùng các trò chơi dân gian, không gian trưng bày triển lãm, ẩm thực mang đậm nét vùng miền và hồn cốt của mỗi dân tộc. 

Be mac Ngay hoi trinh dien cay Neu va giao luu van hoa cac dan toc - Anh 3

Chương trình nghệ thuật đặc sắc bế mạc Ngày hội

Dịp này, Bộ VHTTDL đã trao Bằng khen cho 6 Đoàn nghệ nhân, diễn viên, VĐV quần chúng các tỉnh đã có nhiều đóng góp cho thành công của ngày hội. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao giải cho các chương trình nghệ thuật, trình diễn văn hóa, thể thao dân gian truyền thống thuộc các đoàn nghệ nhân đến từ các tỉnh, thành phố tham gia Ngày hội. 

Be mac Ngay hoi trinh dien cay Neu va giao luu van hoa cac dan toc - Anh 4

Be mac Ngay hoi trinh dien cay Neu va giao luu van hoa cac dan toc - Anh 5

Bộ VHTTDL trao Bằng khen, Cờ cho 6 Đoàn nghệ nhân, diễn viên, VĐV quần chúng các tỉnh

"Ngày hội là minh chứng về sự phong phú, đa dạng và nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc, các di sản văn hóa được trao truyền, gìn giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác, là sợi dây kết nối xây dựng sự đoàn kết giữa các địa phương, các đoàn nghệ nhân, diễn viên, VĐV quần chúng. Đây là cơ hội để bản sắc văn hóa các dân tộc được lan tỏa, chia sẻ kinh nghiệm đồng thời  là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước về sự cố gắng, nỗ lực của các địa phương đặc biệt là các nghệ nhân- chủ thể văn hóa đã có nhiều cố gắng trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp. Tin tưởng rằng các nghệ nhân, diễn viên, VĐV quần chúng cùng nhau đoàn kết phát huy tinh thần của Ngày hội khi trở về với bản làng có thêm động lực tiếp tục bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình", bà Nguyễn Thị Hải Nhung nhấn mạnh,

Bài, ảnh: H. MẠNH

Ý kiến bạn đọc