Nghệ sĩ và Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII

VHO - Liên hoan Phim (LHP) Việt Nam lần thứ XXIII năm 2023 đang diễn ra tại Đà Lạt từ ngày 23-27.11. Trong suốt những ngày diễn ra LHP, các nghệ sĩ, diễn viên, nhà làm phim đã có những trải nghiệm ý nghĩa, cùng trao đổi kinh nghiệm, khám phá thành phố ngàn hoa, nơi được mệnh danh là phim trường khổng lồ của cả nước… Văn Hóa có dịp trao đổi và ghi nhanh những cảm nhận của các nghệ sĩ, diễn viên, nhà làm phim trước thềm Bế mạc LHP.

Nghệ sĩ và Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII - Anh 1

Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Lê Hồng Chương

Đạo diễn - NSND Lê Hồng Chương, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam: "Có một thế hệ nhà làm phim đã tiếp cận thực tiễn theo ngôn ngữ của thế giới"

Qua theo dõi và quan sát các phim tài liệu thời gian qua và đặc biệt là tại LHP Việt Nam lần này, tôi thấy có nhiều tín hiệu mừng. Thứ nhất là qua LHP, chúng tôi thấy có nhiều phim tài liệu chất lượng, điển hình như Những đứa trẻ trong sương, bộ phim đã đạt nhiều giải thưởng cũng như nhận nhiều đề cử tại các LHP quốc tế và khu vực, đó chính là vinh dự lớn vì rất nhiều nước khó đạt được vị trí này. Ngoài Những đứa trẻ trong sương thì còn có rất nhiều bộ phim tài liệu tốt tham gia LHP lần này, vì thế đây là vấn đề lớn để Ban giám khảo cân nhắc, lựa chọn. 

Tôi nhận thấy đa số phim vẫn mang những đề tài khá quen thuộc, tuy nhiên cũng đã xuất hiện những yếu tố mới, điều đó cho chúng ta tin rằng có một thế hệ nhà làm phim đã tiếp cận thực tiễn theo ngôn ngữ mà hiện nay phim tài liệu điện ảnh thế giới đang dùng.

NSND Như Quỳnh: "Vui mừng vì có những phim mang đề tài đột phá"

Tôi thấy rất thú vị khi lần đầu tiên LHP Việt Nam tổ chức ở vùng đất nhỏ nhắn, thơ mộng, thời tiết rất hợp với không gian lễ hội, đã tạo điều kiện cho khán giả thuận tiện đi xem phim và các hoạt động trong khuôn khổ. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ, diễn viên, nhà làm phim cũng được gặp gỡ, tham quan, tìm hiểu, chọn bối cảnh… trong các hoạt động của những ngày diễn ra LHP Việt Nam tại thành phố xinh đẹp này. 

Nghệ sĩ và Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII - Anh 2

NSND Như Quỳnh (ngoài cùng, bên phải) cùng NSND Trà Giang (ngoài cùng, bên trái) tại một hoạt động của LHP

Tôi nhận thấy khán giả ở Đà Lạt rất yêu phim Việt Nam. Tôi có cùng với NSND Trà Giang đi dự buổi chiếu phim Mối tình đầu. Đây là phim có quay bối cảnh ở Đà Lạt. Mặc dù phim cách đây 50 năm rồi nhưng mọi người vẫn rất háo hức đến xem và dành nhiều tình cảm cho các nghệ sĩ, diễn viên, tôi thấy đó là điều hạnh phúc đối với những nghệ sĩ như chúng tôi.

Ở góc độ giám khảo hạng mục phim truyện điện ảnh, tôi nhận thấy các phim rất tốt, yếu tố nghệ thuật cao. Mỗi phim là một câu chuyện khác nhau nhưng vẫn hướng tới chất nhân văn, mối quan hệ trong gia đình, đề cao giá trị tình thân. Đáng chú ý, có những phim mang đề tài đột phá, của các tác giả, đạo diễn là các bạn sinh viên, điều này đã làm Ban giám khảo rất ngạc nhiên. Tất nhiên các bạn trẻ làm phim vẫn còn nhiều trục trặc, chưa hoàn thiện, tuy nhiên, thông qua LHP lần này, hi vọng những lần sau các em làm tốt hơn để điện ảnh  Việt có thêm những tài năng. 

Đạo diễn - NSƯT Công Ninh: Đà Lạt vừa phát triển du lịch và làm văn hóa rất tốt

Đây là một LHP mà tôi rất vui được tham dự. Tôi cho rằng LHP Việt Nam lần thứ XXIII là một bước chuyển mạnh trong nền điện ảnh Việt Nam. Bởi đây là một bước ngoặc, một cuộc nhìn nhận lại và chuẩn bị đề ra bước phát triển đúng đắn nhất. Tôi khẳng định như vậy bởi vì điện ảnh chúng ta có nền tảng phát triển qua một số phim đã đạt được hiệu ứng rất mạnh trong khán giả về số lượng người xem.

Nghệ sĩ và Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII - Anh 3

NSƯT Công Ninh trao đổi cùng phóng viên

Nói về Đà Lạt, từ lâu nơi đây đã được mệnh danh là phim trường của cả nước, nhất là phía Nam, gần như phim nào cũng sử dụng một ít bối cảnh Đà Lạt. Vì không gian Đà Lạt rất dễ quay đẹp với núi rừng trập trùng, đường dốc quanh co, góc máy đặt bối cảnh Đà Lạt rất nên thơ và dễ thương. Ngay cả phim kinh dị nếu quay ở Đà Lạt cũng tạo ra một không khí rất đặc biệt, ấn tượng. 

Tôi nghĩ sau LHP Việt Nam năm nay, sẽ tạo điều kiện cho Đà Lạt phát triển mạnh hơn nữa. Tôi tin sẽ có rất nhiều đoàn phim nước ngoài đến quay tại đây, vì thế tôi cho rằng Đà Lạt vừa phát triển du lịch và làm văn hóa rất tốt.

Mai Cát Vi: Xúc động và vui mừng khi thấy khán giả ở Đà Lạt rất thân thiện

Tại LHP Việt Nam lần thứ XXIII, em may mắn có được hai phim tham gia dự thi là Kẻ ẩn danh Mẹ ơi, Bướm bay. 

Năm 2019, ở kỳ LHP Việt Nam lần thứ XXI, em đã vinh dự nhận được giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim Hai Phượng, đó chính là động lực, là bệ phòng để em có những nỗ lực trong thời gian qua cũng như giai đoạn sắp tới. 

Nghệ sĩ và Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII - Anh 4

Nữ diễn viên Mai Cát Vi (ngoài cùng, bên trái) cùng ê kíp phim Kẻ ẩn danh

Mặc dù đạt giải tại LHP Việt Nam lần thứ XXI, nhưng không vì vậy mà em cảm thấy nặng nề hay áp lực việc mình phải có giải thưởng ở kỳ LHP này. Em tham gia LHP với tâm thế rất háo hức và vui vẻ khi được góp mặt tại một LHP lớn mang tầm quốc gia. Em đã có mặt ở hầu hết các hoạt động của LHP và vì thế đã được gặp gỡ, học hỏi thêm kinh nghiệm cùng các cô, bác, anh, chị, các nghệ sĩ gạo cội cũng như diễn viên trẻ.

Tại các buổi chiếu phim phục vụ khán giả trong khuôn khổ LHP, em thật sự xúc động và vui mừng khi thấy khán giả ở Đà Lạt rất thân thiện. Các cô chú, anh chị khán giả đã đến xem phim và ủng hộ cho em, điều này giúp em có thêm tự tin trong hoạt động nghề nghiệp của mình. Trước đây lúc em còn nhỏ, cũng đã được đến Đà Lạt du lịch nhưng xem phim ở đây là một trải nghiệm rất thú vị mà em nghĩ rất nhiều diễn viên, khán giả cũng có cảm nhận như em.
Quốc Toàn: "Đối với một diễn viên trẻ như em, được tham gia LHP là cơ hội quá quý"

Lần đầu tiên tham gia LHP Việt Nam, em cảm thấy rất vinh dự, vì đây là LHP lớn và có uy tín nhất Việt Nam. Trong lần dự LHP này, em tham gia với tư cách nam chính trong phim Hồng Hà nữ sĩ, trong vai Đặng Trần Côn - một danh sĩ thời Lê Trung Hưng. Hồng Hà nữ sĩ cũng là bộ phim đề tài lịch sử hiếm hoi về một nhân vật có thật. Đây là vai diễn rất khó, vì thế từ khi được chọn đóng vai nam chính cho đến khi phim được chọn dự Liên hoan, đó là một niềm hạnh phúc đối với diễn viên trẻ như em.

Nghệ sĩ và Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII - Anh 5

Nam diễn viên Quốc Toàn trong tạo hình nhân vật Đặng Trần Côn

Cũng như nhiều nghệ sĩ khác, em cũng rất kỳ vọng bộ phim được Hội đồng giám khảo và khán giả ghi nhận, tuy nhiên dù không có giải thưởng thì em cũng thấy vui vì mình được tham gia một LHP lớn, được gặp gỡ, giao lưu với nhiều nghệ sĩ gạo cội, tài năng trong nghề, điều này giúp cho em được học hỏi, mở mang thêm rất nhiều, đối với một diễn viên trẻ như em đây là cơ hội quá quý. 

Trở lại vai diễn Đặng Trần Côn, khó khăn lớn nhất là khoảng cách về thời gian, phim ở bối cảnh cách đây khoảng 300 năm, lúc đó chưa có phim ảnh để lưu lại thông tin nhân vật và giai đoạn lịch sử đó, nên em đã tìm kiếm khắp nơi, tìm trên mạng, đi đến các tiệm sách tại Hà Nội, đến Viện Hán - Nôm… để tìm kiếm tư liệu… Rồi em đến mộ cụ Đặng Trần Côn để cảm nhận thêm về nhân vật, có thêm cảm xúc làm chất liệu cho vai diễn. 

Em đã đến mộ cụ rất nhiều lần, quét dọn khu vực này và để cảm giác, dòng suy nghĩ mình hòa quyện không gian nơi đây. Quả thật lúc đó em rất thích, một không gian thanh bình giữ lòng Hà Nội… Cho nên khi diễn vai cụ lúc về già, em đã cảm nhận được chính không gian như thế, sự nhập vai của em có lẽ nhờ may mắn khi nhiều lần đến mộ cụ và tìm được cảm giác ấy.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc