Kết nối hãng tàu và doanh nghiệp để thu hút hàng container qua cảng Chân Mây

VHO - Chiều ngày 24.11, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị "Kết nối hãng tàu và doanh nghiệp có hàng container qua cảng Chân Mây", nhằm kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ vướng mắc, tiếp tục đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng.

Kết nối hãng tàu và doanh nghiệp để thu hút hàng container qua cảng Chân Mây - Anh 1

Hoạt động xếp dỡ hàng container qua cảng Chân Mây, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Cảng nước sâu Chân Mây là cửa ngõ ra biển Đông gần nhất của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây nối các nước Myanmar, Thái Lan, Lào rất thuận lợi để phát triển thành cảng đầu mối hàng hải quan trọng của khu vực; tạo động lực thúc đẩy phát triển cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ông Lê Văn Tuệ, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế - công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết: Để đẩy mạnh phát triển khu cảng Chân Mây trở thành khu cảng lớn, đầu mối giao thương quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước, chúng tôi đã kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp hạ tầng cảng biển và các hãng tàu, nâng cao chất lượng dịch vụ mang lại tiện ích tốt nhất cho các khách hàng. Ban quản lý và các sở ngành của tỉnh phối hợp, tạo môi trường thuận lợi nhất nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn của các doanh nghiệp; hỗ trợ kết nối các hãng tàu trong và ngoài nước nghiên cứu mở tuyến vận chuyển mới, tăng tần suất hàng hóa qua cảng Chân Mây… Đặc biệt, một số hãng tàu, doanh nghiệp có hàng container đã được hưởng các chính sách của tỉnh Thừa Thiên Huế

Năm 2022, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND về thí điểm một số chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích, thu hút các hãng tàu container và các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng Chân Mây (thuộc Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô). Sau hơn một năm triển khai Nghị quyết, đến nay đã thu hút được 65 chuyến tàu vận chuyển container, gồm 44 chuyến tàu nội và 21 chuyến tàu ngoại. Trung bình mỗi tháng đón 4-5 chuyến tàu cập cảng Chân Mây.

Kết nối hãng tàu và doanh nghiệp để thu hút hàng container qua cảng Chân Mây - Anh 2

Hội nghị "Kết nối hãng tàu và doanh nghiệp có hàng container qua cảng Chân Mây"

Ông Lê Chí Phai, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Chân Mây cho biết: Nguồn hàng container xuất nhập qua cảng khá đa dạng, như: bia, men frit, gạch men, thạch anh, gạo, cao su, vỏ lon, vật liệu xây dựng, bao bì (của tỉnh Thừa Thiên Huế); cùng các nguồn hàng từ các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam như: cao su, ván ép, nước giải khát, sữa..., với tổng sản lượng khoảng 110.640 tấn hàng hóa. Đến cuối năm 2023, dự kiến sẽ có thêm 12 chuyến nội địa và 4 chuyến quốc tế với sản lượng khoảng 28.350 tấn hàng hóa. Ước tính sản lượng hàng container thông qua cảng Chân Mây trong năm 2023 là 9.086 TEUs, tương đương 138.990 tấn hàng hoá. Ngân sách chi hỗ trợ cho các hãng tàu, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Chân Mây đến hết năm 2023 là khoảng 18 tỷ đồng.

Hạn chế hiện nay là một số doanh nghiệp đã quen xuất nhập hàng container tại Đà Nẵng nên còn ngại thay đổi; giữa các doanh nghiệp, hãng tàu và các công ty logistics chưa có sự liên kết, hợp tác nhất định; thu hút nguồn hàng khó khăn do suy giảm thương mại toàn cầu cũng như trong nước… Hiện lượng hàng container, số chuyến tàu nội địa/quốc tế vẫn còn ít; tần suất các chuyến tàu đi/đến cảng vẫn còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu từ phía các doanh nghiệp cũng như mong muốn, kỳ vọng của của tỉnh Thừa Thiên Huế và lợi thế vốn có của cảng nước sâu Chân Mây...

Để thu hút các hãng tàu và doanh nghiệp xuất nhập hàng container trong thời gian tới, Công ty CP Cảng Chân Mây và các các doanh nghiệp cũng đề xuất UBND tỉnh Thừa Thiên Huế duy trì mức hỗ trợ và gia hạn thời gian áp dụng chính sách hỗ trợ từ 3 - 5 năm đẻ các hãng tàu lập kế hoạch. Đồng thời, kiến nghị Ban Quản lý Khu kinh tế - công nghiệp tỉnh  đẩy mạnh kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics đầu tư, xây dựng các trung tâm logistics, cảng ICD, kho bãi, dịch vụ hậu cần để cùng với doanh nghiệp khai thác cảng thu hút các hãng tàu quốc tế thuận lợi.

Dịp này, hãng tàu Regional Container Lines (Thái Lan) và Công ty CP Cảng Chân Mây đã ký biên bản ghi nhớ về việc hãng tàu này sẽ triển khai mở tuyến vận chuyển container quốc tế qua cảng vào đầu tháng 12.2023.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc