Tấm gương của đam mê và nghị lực

VHO- Lực sĩ Phạm Văn Mách vừa làm rạng danh thể hình nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung khi đoạt chức vô địch thế giới hạng cân 55kg nam tại Giải thể hình vô địch thế giới 2023 ở Hàn Quốc. Lực sĩ quê An Giang đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng vì anh có được danh hiệu này khi đã 47 tuổi và đây cũng là chức vô địch thế giới thứ sáu trong sự nghiệp sau các năm 2001, 2009, 2010, 2014 và 2017.

Tấm gương của đam mê và nghị lực - Anh 1

 Phạm Văn Mách vẫn nỗ lực theo đuổi đam mê và chưa có dấu hiệu dừng lại Ảnh: VĂN PHẠM

Để làm được điều đó, Phạm Văn Mách phải có đam mê thực sự cháy bỏng với bộ môn này cùng sự khổ luyện, nghị lực rất lớn để duy trì thể trạng và phong độ trong suốt hơn 2 thập kỷ theo nghề. Kể từ lần đầu khoác áo ĐTQG năm 1998 đến nay đã tròn 25 năm, lực sĩ người An Giang vẫn bền bỉ và chưa có dấu hiệu dừng lại. Với sáu chức vô địch thế giới, 8 chức vô địch châu Á cùng với đó là rất nhiều HCV tại SEA Games và giải VĐQG, Phạm Văn Mách chính là VĐV giàu thành tích số 1 của thể hình Việt Nam. Không chỉ có bộ sưu tập đáng mơ ước mà lực sĩ 47 tuổi còn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ về đam mê, gắn bó với nghề cùng sự khổ luyện và cố gắng không ngừng dù đã ở tuổi U50.

Với các VĐV thể thao, việc tập luyện duy trì phong độ thi đấu trong thời gian dài là chuyện không hề đơn giản, càng khó hơn là khi phải thi đấu những đấu trường châu lục hay thế giới. Đặc biệt với một bộ môn như thể hình, đòi hỏi VĐV đó phải có sức khỏe, thể trạng tốt, phải có chế độ tập luyện, sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, bên cạnh đó là sự cố gắng và kiên trì rất lớn. Với một VĐV đã 47 tuổi như Phạm Văn Mách thì những yêu cầu trên với anh là điều bắt buộc, thậm chí để có thể duy trì cơ thể và thể trạng tốt nhất anh còn phải tuân thủ những điều đó một cách nghiêm ngặt hơn.

Phạm Văn Mách lần đầu khoác áo đội tuyển Việt Nam năm 1998, anh là một trong những VĐV “đời đầu” của ĐTQG cùng thời với “huyền thoại” Lý Đức, Công Phú hay Giáp Chí Dũng. Trong khi các đồng đội đã không còn thi đấu đỉnh cao từ khá lâu thì Phạm Văn Mách vẫn miệt mài theo nghề. “Đối với Mách, thể hình là đam mê rất lớn và là sự nghiệp của bản thân. Chính vì thế mà Mách luôn tìm mọi cách để luôn gắn bó, khát khao thực hiện đam mê của mình. Hiện tại dù đã lớn tuổi nhưng Mách chỉ xem tuổi tác là những con số. Việc đang sống với đam mê và sự nghiệp của mình, đó là điều mà Mách cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Để tiếp tục sống với đam mê và sự nghiệp của mình thì Mách phải tuân thủ một chế độ tập luyện phù hợp. Ngoài việc duy trì phong độ, khối lượng tập luyện và thời lượng phù hợp thì phải luôn tuân thủ các quy tắc bản thân đề ra. Mách hy vọng rằng mình có thể thi đấu đỉnh cao thêm nhiều năm nữa”, lực sĩ có biệt danh “kiến càng” chia sẻ.

NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc