Cờ tướng Việt Nam vào chung kết, tranh HCV tại giải thế giới

VHO - Tại Giải cờ tướng vô địch thế giới 2023 đang diễn ra tại Houston (Texas, Mỹ), kỳ thủ nam số 1 Việt Nam Lại Lý Huynh đã xuất sắc vượt qua các đối thủ mạnh để góp mặt trong trận chung kết cá nhân cờ tiêu chuẩn, qua đó nắm chắc cho mình 1 tấm HCB.

Nội dung cờ tiêu chuẩn nam tính điểm đồng đội và cá nhân có 28 kỳ thủ tham dự, trong đó đại diện Việt Nam là Lại Lý Huynh và Nguyễn Minh Nhật Quang. Nội dung này thi đấu theo hệ Thuỵ Sĩ  8+1 ván. Kết thúc 8 ván, 2 kỳ thủ có thứ hạng cao nhất sẽ thi đấu chung kết tranh HCV, các kỳ thủ còn lại sẽ tiếp tục thi đấu ván 9 để xếp hạng cá nhân và đồng đội.

Cờ tướng Việt Nam vào chung kết, tranh HCV tại giải thế giới - Anh 1

Lại Lý Huynh (trái) tại ván 8 với Wong Hok Him. Ảnh: TLKĐ

Trước khi diễn ra ván 8 vào rạng sáng nay 24.11 (giờ Việt Nam). Lại Lý Huynh đang có 11 điểm, nằm trong nhóm dẫn đầu. Để chắc suất vào chung kết, Lại Lý Huynh cần phải có chiến thắng ở ván 8. Dù đi hậu trước kỳ thủ có lối đánh rát khó chịu là Wong Hok Him (Hongkong, Trung Quốc) nhưng kỳ thủ có biệt danh “Nam Phương công tử” đã xuất sắc đánh bại đối.

Chiến thắng quan trọng này giúp Lại Lý Huynh có thêm 2 điểm để kết thúc 8 ván đấu với một vị trí top 2, có được 13 điểm sau 5 ván thắng và 3 ván hoà. Thứ hạng này cũng đồng nghĩa Lại Lý Huynh sẽ lọt chung kết tranh HCV, đối thủ của anh là kỳ thủ Meng Chen (Trung Quốc), người cũng có được 13 điểm sau 8 ván.  Lại Lý Huynh từng hoà với Meng Chen ở ván 3 nhưng trước đó tại giai đoạn I  giải đồng đội Trung Quốc, kỳ thủ sinh năm 1990 từng đánh bại đối thủ này ở nội dung cờ nhanh.

Như vậy với việc lọt vào chung kết, Lại Lý Huynh và cờ tướng Việt Nam đã nắm chắc tấm HCB. Đây sẽ là thành tích cá nhân cao nhất của Lại Lý Huynh tại giải thế giới. Nếu chiến thắng trong trận chung kết vào lúc 22h00 tối nay (giờ Việt Nam), kỳ thủ số 1 Việt Nam sẽ làm nên lịch sử cho cờ tướng Việt Nam. Trước đây thành tích cá nhân cao nhất của một kỳ thủ Việt Nam tại giải thế giới là tấm HCB của Nguyễn Thành Bảo vào năm 2009.

Tại giải này năm ngoái diễn ra ở Malaysia, tuyển Việt Nam với bộ đôi Lại Lý Huynh và Nguyễn Thành Bảo đã xuất sắc phá vỡ sự thống trị của nền cờ số 1 thế giới - Trung Quốc để lần đầu tiên vô địch nội dung đồng đội cờ tiêu chuẩn. Ngoài ra, Nguyễn Thành Bảo cũng giành HCĐ cá nhân còn Lại Lý Huynh giành HCV cờ nhanh. Năm nay, Nguyễn Thành Bảo không góp mặt, người thay thế anh là Nguyễn Minh Nhật Quang thi đấu không thành công khi chỉ mới có được 8 điểm sau 8 ván, xếp ở top sau. Nhiều khả năng, cờ tướng Việt Nam sẽ không thể bảo vệ tấm HCV đồng đội.

VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc